VnReview
Hà Nội

Elon Musk sẽ chở người lên sao Hỏa từ năm 2024

Đưa con người lên sao Hỏa là ưu tiên hàng đầu của Elon Musk và đây là cách ông muốn thực hiện điều đó.

Lần đầu tiên Mỹ phóng tên lửa tư nhân đưa con người lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS đã thành công và Elon Musk, người sáng lập và giám đốc điều hành của SpaceX cho biết công ty hiện đang tập trung vào phát triển tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo.

Theo một email nội bộ gửi cho nhân viên, CEO SpaceX nói sự phát triển Starship hiện là trọng tâm chính của công ty, cùng với nhiệm vụ đưa phi hành đoàn Dragon từ Trạm vũ trụ quốc tế trở lại Trái đất an toàn.

Starship đã giới thiệu tháng 9 năm ngoái và được thiết kế để mang theo một phi hành đoàn kèm hàng hóa "lên mặt trăng, sao Hỏa hoặc bất cứ nơi nào khác trong hệ mặt trời", theo Elon Musk.

Elon Musk sẽ chở người lên sao Hỏa từ năm 2024

Ý định của ông là làm cho các phương tiện không gian có thể tái sử dụng như máy bay - mặc dù chúng sẽ quay trở lại Trái đất vuông góc thay vì theo chiều ngang.

Bốn năm trước, tỷ phú Musk đã vạch ra tầm nhìn về việc xây dựng một thuộc địa trên Sao Hỏa "trong cuộc sống của chúng ta" - với tên lửa đầu tiên đẩy con người đến Hành tinh Đỏ vào năm 2025.

Trong nhiều năm, công ty đã sử dụng một hình ảnh bề mặt sao Hỏa bị biến dạng (giống như Trái đất) trong tài liệu quảng cáo. Tuy nhiên, một nghiên cứu do NASA tài trợ công bố năm 2018 đã bác bỏ những kế hoạch này vì với công nghệ ngày nay là không thể.

Năm ngoái, Musk đã tweet "có thể tạo ra một thành phố tự duy trì trên sao Hỏa vào năm 2050, nếu chúng ta bắt đầu sau 5 năm nữa".

Theo kế hoạch chi tiết gần đây nhất của SpaceX - được công bố vào năm 2016 - có hai giai đoạn cho con người xâm chiếm sao Hỏa.

Lần đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2022 với việc có ít nhất hai tên lửa Starship sẽ đáp xuống Sao Hỏa. Đây sẽ là tàu vũ trụ không người lái có chứa máy bay không người lái và robot sẽ xác nhận xem có đủ tài nguyên nước trên hành tinh hay không và kiểm tra mọi rủi ro địa lý.

Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu vào năm 2024, khi một cặp tàu vũ trụ Starship khác sẽ đáp xuống Sao Hỏa với các phi hành gia đầu tiên.

Những tàu vũ trụ này sẽ mang lại thiết bị và vật tư, cũng như một số nhà máy sản xuất cho cuộc sống đang diễn ra trên hành tinh - cũng như phát triển một cơ sở hoạt động.

Minh Hương

Chủ đề khác