VnReview
Hà Nội

Ung thư cổ tử cung sẽ được loại bỏ trong 2-3 thập kỷ tới

Ung thư cổ tử cung có thể sẽ được loại bỏ trong vòng 2-3 thập kỷ tới, đó là những gì Mỹ đang cố gắng thực hiện, theo một báo cáo mới được công bố trên tờ The Lancet Public Health.

Năm 2006, lần đầu tiên vacxin ngăn ngừa virus lây nhiễm đã ra đời.

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư có thể phòng ngừa. Đây là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, do virus papilloma ở người gây ra. Năm 2006, lần đầu tiên vacxin ngăn ngừa virus lây nhiễm đã ra đời. Ngoài ra, với việc thường xuyên sàng lọc để phát hiện virus HPV hoặc các tế bào bất thường có khả năng phát triển trở thành ung thư, ung thư cổ tử cung đã trở thành căn bệnh có thể phòng ngừa. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã ước tính có bao nhiêu trường hợp ung thư cổ tử cung mới xuất hiện nếu nhiều người thường xuyên được sàng lọc hoặc tiêm phòng.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, ngay cả khi mọi người không nỗ lực tăng cường tiêm chủng hay sàng lọc, ung thư cổ tử cung vẫn có thể loại bỏ trong khoảng 20 năm", Jane Kim, giáo sư khoa học sức khỏe tại Harvard T.H. Chan School of Public Health, cho biết. Trong trường hợp mọi người được tiêm vacxin và sàng lọc thường xuyên, bà và các đồng nghiệp ước tính, căn bệnh này có thể được loại bỏ sớm hơn từ 10 đến 13 năm.

Jennifer Smith, một nhà dịch tễ học tại Đại học Bắc Carolina, nói rằng: "Nghiên cứu này thực sự quan trọng vì nó cho thấy; nếu mọi người thực hiện sàng lọc và tiêm chủng ngay năm 2020, các tiến bộ trong phương pháp sàng lọc sẽ có tác động lớn hơn trong phòng ngừa ung thư cổ tử cung và các trường hợp tử vong liên quan". 

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố chiến lược về việc ung thư cổ tử cung có thể biến mất trên toàn cầu. Theo tiêu chuẩn của họ, căn bệnh này sẽ được coi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng khi có bốn hoặc ít hơn các trường hợp ung thư mới trên 100.000 phụ nữ mỗi năm. Kim và các đồng nghiệp của bà muốn tìm ra cách tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng này ở Mỹ.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, kể từ khi vắc-xin HPV được giới thiệu, các loại nhiễm trùng HPV dẫn đến ung thư và mụn cóc sinh dục đã giảm 86% ở những cô gái tuổi teen ở Mỹ Và trong số những phụ nữ được tiêm vắc-xin, những trường hợp có tế bào cổ tử cung bất thường do các loại virus HPV thường liên quan đến ung thư cổ tử cung đã giảm khoảng 40%. Hiện tại ở Mỹ, có khoảng 7 ca ung thư cổ tử cung mới trên 100.000 phụ nữ mỗi năm.

Kim và các đồng nghiệp đã sử dụng hai mô hình toán học để điều tra xem tỷ lệ này sẽ giảm nhanh như thế nào trong các tình huống khác nhau, bao gồm thực hiện sàng lọc, tiêm chủng hoặc cả hai. Ngay cả khi các chiến lược phòng ngừa này không được mở rộng, ước tính Mỹ sẽ loại bỏ ung thư cổ tử cung vào năm 2038 hoặc 2046.

Hiện tại, vắc-xin HPV được khuyến nghị cho tất cả mọi người trong độ tuổi từ 11 đến 26. Các nhà nghiên cứu ước tính, dựa trên tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, khoảng 75% bé gái sẽ được tiêm phòng ở tuổi 26 và 62% bé trai sẽ được tiêm phòng ở độ tuổi 21. Khi dự đoán điều gì sẽ xảy ra nếu tỷ lệ tiêm vắc-xin vốn rất ấn tượng này đạt 90%, các nhà nghiên cứu thấy rất ít sự khác biệt về thời điểm ung thư cổ tử cung được loại bỏ nhanh như thế nào.

Mặt khác, nếu 90% phụ nữ trưởng thành (từ 21 đến 65 tuổi) thường xuyên được sàng lọc bắt đầu từ năm 2020, các nhà nghiên cứu dự đoán căn bệnh này sẽ được loại bỏ sớm hơn đáng kể và khoảng 1.400 đến 2.088 trường hợp ung thư cổ tử cung mới sẽ được đẩy lùi mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện này sẽ giúp các cơ quan y tế công cộng hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư vào các chiến lược phòng ngừa này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, bất kỳ thay đổi nào đối với thực tiễn hiện tại, chẳng hạn như việc tiêm vắc-xin HPV thấp hơn, có thể làm gián đoạn hoặc trì hoãn thời gian loại bỏ ung thư cổ tử cung ở Mỹ.

Các phát hiện chỉ ra rằng nếu những phụ nữ không thường xuyên hoặc không bao giờ sàng lọc tiến hành sàng lọc, tiêm vacxin thì tác động giúp loại bỏ ung thư cổ tử cung sẽ rất lớn. Thường đây là đối tượng phụ nữ có thu nhập thấp hơn hoặc không được bảo hiểm. 

Một chiến lược khả thi mà các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Châu Âu đang nghiên cứu là cung cấp bộ bộ dụng cụ cho những phụ nữ này, và họ có thể sử dụng để thu thập các mẫu xét nghiệm HPV tại nhà riêng của họ. Các xét nghiệm này hiệu quả và phần lớn phụ nữ đều tiến hành thử nghiệm và gửi mẫu đến cho các bác sỹ.

Tất nhiên, ngăn ngừa ung thư cổ tử cung (và các bệnh khác do HPV gây ra, bao gồm ung thư âm đạo, dương vật, hậu môn và cổ họng) cũng có nghĩa là tất cả mọi người am hiểu đều phải thực hiện các khuyến nghị sàng lọc và tiêm vắc-xin. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ đã cung cấp các hướng dẫn về thời điểm tiêm vắc-xin ngừa HPV và tần suất được kiểm tra. Chương trình phát hiện sớm ung thư vú và ung thư cổ tử cung cũng được cung cấp sàng lọc miễn phí hoặc vớ mức chi phí thấp cho những người có thu nhập thấp hoặc những người không có bảo hiểm.

Theo các nhà nghiên cứu, việc theo dõi các xét nghiệm chẩn đoán hoặc điều trị nếu kết quả sàng lọc có vấn đề bất thường, đều rất quan trọng. 

Hoàng Lan theo Popsci 

Chủ đề khác