VnReview
Hà Nội

WHO: Dexamethasone có khả năng cứu bệnh nhân Covid-19 nặng

Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo rằng thuốc dexamethasone có khả năng cứu sống bệnh nhân Covid-19 bị bệnh nghiêm trọng.

WHO: Thế giới vừa trải qua ngày có nhiều ca Covid-19 chưa từng thấy

Trong cuộc họp báo được tổ chức vào thứ Hai (22/6), Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết thế giới đã có hơn 9 triệu người nhiễm Covid-19 và tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp tại nhiều quốc gia. Bác sĩ Michael Ryan, người phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO cho biết: 'Số lượng các ca bệnh mới đang tăng rất nhanh ở một số quốc gia đông dân'. Ông cũng cho rằng thông tin ca bệnh tăng mạnh do các quốc gia đã tiến hành nhiều xét nghiệm hơn (gồm cả Ấn Độ và Hoa Kỳ) là không chính xác.

Ông Michael nói: 'Việc các ca bệnh mới tăng nhanh không phải do xét nghiệm nhiều hơn. Bởi lẽ số người chết vì Covid-19 cũng đang gia tăng đáng kể trên thế giới. Điều này khiến lý do tăng xét nghiệm khiến số người được phát hiện nhiễm bệnh tăng lên là không chính xác'. Ngoài ra, lãnh đạo của WHO cũng cho biết tình dịch dịch bệnh đang căng thẳng tại khá nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, một số nước ở Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Trong buổi họp báo vào hôm qua, WHO cũng kêu gọi các nhà sản xuất tăng nhanh việc chế tạo thuốc dexamethasone. Đây là loại dược phẩm được chứng minh là có thể cứu sống cho các bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nặng. Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã thử nghiệm trên 2.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng, phải nhập viện. Kết quả cho thấy những người dùng thuốc dexamethasone có tỷ lệ tử vong thấp hơn 35% so với những người chỉ được trợ giúp từ máy thở.

Tờ SCMP dẫn lời ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO cho biết: 'Mặc dù các nghiên cứu còn sơ bộ nhưng nhiều kết quả cho thấy dexamethasone có khả năng cứu sống bệnh nhân Covid-19 ở mức độ bệnh nặng'. Cũng theo ông Tedros, thử thách tiếp theo là phải làm sao nhanh chóng tăng sản lượng và phân phối nhanh chóng loại thuốc này trên toàn thế giới.

Dexamethasone là loại thuốc đã có mặt trên thị trường được hơn 60 năm và có tác dụng giảm viêm. Cùng với đó, WHO cũng nhấn mạnh rằng dexamethasone chỉ nên được sử dụng cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở mức độ nặng hoặc nguy kịch và phải có sự giám sát lâm sàng chặt chẽ.

Hiện tại, nhiều quốc gia đã ban hành lệnh mở cửa từ từ và cho người dân được thoải mái hơn dù lượng người nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới. Saudi Arabia đã cho phép một số lượng người rất hạnh chế tham gia cuộc hành hương Hajj đến thánh địa Mecca. Pháp cũng đã có bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh khi cho phép hàng triệu trẻ em quay lại trường học.

Tuy nhiên, việc mở cửa từ từ xã hội tại châu Âu đang trái ngược hoàn toàn với tình hình ở Mỹ Latinh. Brazil hiện đã có hơn 50.000 chết vì Covid-19. Đây cũng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ 2 vì đại dịch, chỉ sau Hoa Kỳ - nơi đã có khoảng 120.000 ca tử vong.

Mexico, Peru và Chile cũng đang phải đối phó với những khủng hoảng trầm trọng. Mexico đã phải tạm hoãn kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế khi số người chết vì Covid-19 ở đây đã vượt mốc 20.000. Sự lo lắng còn bao trùm lên một số nước tưởng như đã khống chế được dịch bệnh nhưng bỗng nhiên xuất hiện ổ dịch mới như Úc, Bồ Đào Nha, Trung Quốc. Tính đến hiện tại, thế giới đã có tổng cộng 9.188.362 người nhiễm Covid-19, 474.339 người tử vong và 4.937.282 người phục hồi.

T.T

Chủ đề khác