VnReview
Hà Nội

NASA treo giải ý tưởng thiết kế bồn cầu sử dụng trên Mặt trăng hơn 800 triệu đồng

Với tham vọng trở lại và đưa nữ phi hành gia đầu tiên lên Mặt trăng vào năm 2024, NASA đang tất bật chuẩn bị mọi thứ cho dấu mốc quan trọng này. Trong danh sách ấy có cả những yếu tố "không mấy ấn tượng" nhưng phải có khi du hành vũ trụ, mà cụ thể chính là cái bồn cầu.

NASA đang kêu gọi ý tưởng thiết kế cho chiếc bồn cầu sử dụng được trên mặt trăng

Tất nhiên là bồn cầu dùng trong vũ trụ đã tồn tại từ lâu (ví dụ như cái đang có trên trạm ISS chẳng hạn) nhưng NASA muốn một phiên bản mới có thiết kế nhỏ hơn, tiện dụng hơn và đặc biệt là có thể hoạt động cả ở trong môi trường không trọng lực và trên mặt trăng. Bởi thiết kế hiện tại chỉ cho phép chúng hoạt động trong môi trường không trọng lực. Mà lực hút của mặt trăng lại bằng 1/6 trái đất, bởi vật chất lỏng và những "thứ tương tự khác" vẫn sẽ rơi xuống nhưng chậm hơn, đây chính là một kiểu thử thách mới.

Các mẫu bồn cầu dùng để dự thi có thể được gửi đến HeroX, phía đối tác đang tổ chức cuộc thi trên danh nghĩa của NASA. Người đoạt giải có thể nhận được số tiền là 35.000 USD (tương đương 812 triệu VND), cùng với đó là sự tự hào khi được "khoe" rằng mình là người đã giúp NASA thiết kế bồn cầu trên mặt trăng. Ngoài ra cũng có hạng mục thi dành cho thí sinh dưới 18 tuổi. Một thông cáo báo chí của cuộc thi có viết: "Chúng tôi biết rằng học sinh sẽ có thể tư duy về vấn đề này với bộ não không có nhiều ràng buộc như người lớn".

Sẽ có một danh sách dài những yêu cầu về mặt kĩ thuật cho bản thiết kế của chiếc bồn cầu này. Nhà sáng chế sẽ phải tính toán tới những yếu tố như đảm bảo được nhu cầu cho nữ giới và khi có phi hành gia bị ốm. Ví dụ, dù rằng các phi hành gia ưa chuộng việc sử dụng túi nôn hơn nhưng NASA cho biết rằng sẽ có điểm cộng cho những mẫu bồn cầu có thể giúp phi hành gia nôn mà không cần phải đi đưa cả đầu anh vào bồn cầu. Hạn chót để gửi bài thi là vào ngày 17/8, người thắng cuộc ở hạng mục người lớn và thiếu niên sẽ lần lượt được công bố vào ngày 30/9 và 20/10.

Trung ND theo Engadget

Chủ đề khác