VnReview
Hà Nội

Đây là lý do tại sao băng từ luôn trội hơn ổ cứng HDD truyền thống và SSD về mặt lưu trữ

SonyFujifilm vẫn đang "chiến đấu" cật lực với nhau nhằm chiếm lĩnh thế thượng phong trong cuộc chiến băng từ.

Đây là lý do tại sao băng từ vẫn sẽ luôn vượt trội hơn ổ cứng HDD truyền thống và SSD về mặt lưu trữ

Đối với Fujifilm, họ đang chuẩn bị tung ra một loại băng từ cho media, với mật độ diện tích 224Gbit/inch2. Điều này giúp dung lượng thực đạt mức khoảng 400TB,

Fujifilm vừa công bố cung cấp dịch vụ băng từ đầu tiên của mình. Công nghệ của họ được phát triển dựa trên Strontium Ferrite (SrFe), thay vì Barium Ferrite, vốn được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các băng LTO với dung lượng tối đa hiện tại là 12TB (đối với không nén) hoặc 30TB (đối với nén ở tỉ lệ công nghiệp 2,5:1).

LTO-9 sẽ thay thế LTO-8 vào cuối năm nay. Với việc 4 thế hệ LTO gần đây đã được phát hành trong 6 năm qua, người ta kỳ vọng, 4 thế hệ kế tiếp (bao gồm LTO-10, LTO-11, LTO-12 và LTO-13) sẽ có thể tung ra thị trường đến năm 2026 (tùy thuộc vào những điều kiện của thị trường).

Với mức tối đa 384TB, băng từ LTO-13 có thể là đơn vị lưu trữ lớn nhất trên thế giới, vượt xa những ổ đĩa cứng HDD (vốn chỉ tăng 2TB mỗi thế hệ) cũng như các ổ đĩa thể rắn SSD (chỉ đạt mức tối đa 100TB trong năm 2018 rồi chững lại).

Dung lượng băng từ tăng theo cấp số nhân (về cơ bản là tăng gấp đối sau mỗi một thế hệ), trong khi SSD và HDD có xu hướng tăng tuyến tính. Nếu không có đối thủ, LTO sẽ là công nghệ lưu trữ media đầu tiên đạt được 1PB (tương đương 1 triệu GB).

Vấn đề lớn nhất đối với băng từ là phải thực hiện truy cập đúng file. Đó là lý do tại sao chúng được coi như là một cách để lưu trữ media. Tốc độ truyền tải không phải là vấn đề đối với băng từ khi LTO-13 có thể vượt qua mốc 16Gbps. Dẫu vậy, bạn vẫn phải cần ít nhất một ngày để lấp đầy một băng, đặc biệt là nếu chiều dài băng vượt quá 1.000m.

Minh Hùng theo Tech Radar

Chủ đề khác