Phát hiện hành tinh nóng hơn cả một ngôi sao và có 4 mùa thay đổi liên tục sau 36 giờ

Nếu có cơ hội sống trên ngoại hành tinh bất thường KELT-9 b, bạn có thể trải nghiệm tới 4 mùa thay đổi luân phiên chỉ trong vòng 36 giờ.

Vệ tinh chuyên săn tìm các hành tinh của NASA có tên TESS vừa phát hiện thấy một trong những hành tinh "cực đoan" nhất từ trước đến nay. Đó là KELT-9 b. Hành tinh này không chỉ có bề mặt nóng hơn cả nhiều ngôi sao mà còn có hai mùa hè và mùa đông thay đổi liên tục, luân phiên nhau sau 36 giờ.

KELT-9 b có thể coi là ngoại hành tinh nóng nhất từng được phát hiện với nhiệt độ bề mặt lên tới 4.300 độ C. Nó nóng đến nỗi các phân tử hydro trong khí quyển dường như bị xé toạc trong mỗi chu kỳ phản ứng của hành tinh.

John Ahlers, nhà thiên văn học tại Hiệp hội nghiên cứu không gian các trường đại học và Trung tâm Goddard Space Flight của NASA cho biết: "Có nhiều yếu tố rất kỳ lạ trên hành tinh ;KELT-9 b. Nó là một hành tinh khổng lồ và có quỹ đạo cực rất gần với một ngôi sao đang quay với tốc độ nhanh. Và những đặc điểm này làm phức tạp thêm sự hiểu biết về các ngôi sao và hiệu ứng của chúng với hành tinh".

Một số lý do khiến hành tinh này có những đặc điểm cực đoan như vậy là do nó bị khóa chặt, tức là nó luôn quay quanh một ngôi sao. Chính vì lý do đó mà một bên của nó luôn bị hun nóng và bên còn lại luôn mát mẻ hơn, dẫn đến những tương tác kỳ lạ trong bầu khí quyển của hành tinh khi có sự tranh chấp giữa hai luồng khí ấm và lạnh.

Bên cạnh đó, ngôi sao chủ cũng khác thường khi nó quay nhanh hơn 38 lần so với Mặt Trời của chúng ta. Nó có thể hoàn thành một vòng quay chỉ trong vòng 16 giờ. Tốc độ của vòng quay có ảnh hưởng không nhỏ đến hình dạng của ngôi sao, khiến nó phẳng hơn ở hai cực và chu vi dày hơn. Đổi lại, hình dạng này cũng khiến sự phân bố nhiệt độ của ngôi sao trở nên khác biệt. Cụ thể các cực của ngôi sao chủ này nóng hơn trong khi đường xích đạo lại lạnh hơn.

Khi ngoại hành tinh KELT-9 b đi qua phần cực của ngôi sao, mặt tiếp xúc với ngôi sao kia sẽ có thời tiết như thể mùa hè và khi đi qua đường xích đạo, thời tiết sẽ như thể mùa đông. Do đó KELT-9 b có thể trải qua hai mùa hè và mùa đông liên tục, mỗi mùa kéo dài khoảng 9 giờ.

Ngoài việc là một minh chứng rõ nét về một ngoại hành tinh cực đoan, KELT-9 b hứa hẹn sẽ giúp các nhà khoa học và thiên văn học tìm hiểu rõ hơn về các ngoại hành tinh khác.

Jason Barnes, giáo sư vật lý tại Đại học Idaho kiêm đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Trong số các hệ thống hành tinh mà chúng ta đã nghiên cứu, những hiệu ứng, tác động trên KELT-9 b quả thực hết sức ngoạn mục". Barnes cũng kỳ vọng, các nhà thiên văn học sẽ sớm tìm ra những bí mật về sự hình thành và lịch sử tiến hóa của các hành tinh xung quanh các ngôi sao lớn.

Phát hiện trên đã được đăng tải trên tạp chí Astronomical Journal mới đây.

Phóng sự giới thiệu về ngoại hành tinh kỳ dị KELT-9 b