VnReview
Hà Nội

Chăm chỉ tập kéo giãn chân thụ động có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường

Chỉ cần chăm chỉ thực hiện các bài tập kéo giãn chân thụ động, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch và tiểu đường.

Trong một nghiên cứu do Hiệp hội sinh lý học của Anh Quốc công bố mới đây, các chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị về việc thực hiện các bài tập kéo giãn chân giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy việc thực hành các bài tập kéo giãn thụ động đơn giản trong vòng 12 tuần có thể thúc đẩy sự giãn nở của các động mạnh, làm giảm độ cứng và cải thiện lưu lượng máu tuần hoàn.

Kéo giãn thụ động (PS) liên quan đến việc một người khác hoặc lực hấp dẫn kéo giãn cơ thể chúng ta. Trong quá trình kéo giãn thụ động đó, mặt khác cơ thể bạn cũng sẽ được kéo giãn theo.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những thay đổi quan sát được trong các mạch máu sau nhiều tuần thực hiện các bài tập kéo giãn thụ động giúp chống lại các căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim, kẻ giết người thầm lặng trên thế giới.

Đồng tác giả nghiên cứu Emiliano Ce chia sẻ: "Ứng dụng mới của bài tập kéo giãn đặc biệt hiệu quả trong thời kỳ đại dịch hiện nay, khi tình trạng phong tỏa xuất hiện ở mọi nơi. Do đó việc tập luyện các bài tập này giúp cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các chứng bệnh khác".

Để tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của bài tập này, những người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm. Một nhóm thực hiện các bài tập kéo giãn chân 5 lần/tuần trong vòng 12 tuần và một nhóm không thực hiện các bài tập kéo giãn.

Sau đó các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của việc kéo giãn thụ động với lưu lượng máu trong cơ thể. Kết quả họ thấy rằng, các động mạch ở cả chân dưới và cánh tay trên đã được tăng lưu lượng máu và có sự giãn nở khi kích thích, đồng thời giảm độ cứng.

Những cải thiện tích cực này có thể giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, những căn bệnh phụ thuộc rất nhiều vào những thay đổi trong lưu lượng máu hay huyết áp do chức năng của mạch máu bị suy yếu đáng kể.

Nếu bài tập này được áp dụng cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến mạch máu, nó có thể đem tới kết quả khả quan và trở thành phương pháp điều trị mới không dùng thuốc, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và phù hợp với những người bị hạn chế vận động mạnh.

Mai Huyền

Chủ đề khác