VnReview
Hà Nội

Tại sao Iceland chỉ có mỗi một con muỗi?

Một trong những điều tích cực nhất về Iceland là ở đây không có muỗi – một loài động vật nguy hiểm nhất trên trái đất, lây lan những căn bệnh giết chết khoảng 830.000 người mỗi năm ở Châu Phi, Nam Mỹ, Trung Mỹ, Mexico và phần lớn châu Á. Ở các nước ôn đới và phát triển khác, muỗi đốt trong những thập kỷ gần đây chủ yếu là một mối phiền toái khó chịu nhưng vẫn gây ra một số ca tử vong mỗi năm.

Ít nhất đó là điều mà người Iceland không phải lo lắng.

Do đó, du khách sẽ không thể tìm thấy loài vật hút máu người này ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Iceland, trừ Viện Lịch sử Tự nhiên Quốc gia. Con muỗi duy nhất của quốc đảo này đã được ngâm rượu và trưng bày tại đây.

Câu hỏi là tại sao ở Iceland tìm thấy muỗi trong khi các nước láng giềng lại không thiếu gì muỗi?

Theo trang web Khoa học Iceland (IWOS), có hai loại muỗi ở Greenland, 28 loại ở Na Uy và Anh và 41 loài có thể được tìm thấy ở các quốc gia láng giềng ở phía Đông Iceland.

Tại sao Iceland chỉ có mỗi một con muỗi?

Lý do cho sự không tồn tại của muỗi ở Iceland, IWOS giải thích, có lẽ là do các điều kiện tự nhiên ở quốc gia châu Âu này:

Ở vùng đất Greenland và Bắc Scandinavia, ấu trùng [muỗi] ngủ đông dưới băng trong mùa đông và nở ra thành bọ gậy ngay khi băng tan. Điều này xảy ra vào mùa xuân, vì mùa đông vùng cực liên tục. Mùa đông Iceland rất bất định. Có thể có sự gia tăng nhiệt độ đột ngột vào giữa mùa đông làm tan băng, sau đó nhiệt độ sẽ lại giảm xuống.

Trong những điều kiện này ấu trùng sẽ nở. Muỗi sau đó sẽ cần tìm con mồi để hút máu, rồi cần vài ngày để trứng trưởng thành, gặp bạn tình và đẻ trứng trong ao hoặc đầm lầy. Những thay đổi về khí hậu ở Iceland quá nhanh đến nỗi muỗi không có đủ thời gian để hoàn thành vòng đời của nó. Trong những điều kiện này, ấu trùng sẽ không trưởng thành khi nhiệt độ giảm mạnh trở lại và ao hồ đóng băng đá.

Tại sao Iceland chỉ có mỗi một con muỗi?

Thời tiết lạnh giá khiến muỗi không thể hoàn thành vòng đời của nó

Ngoài không có muỗi, Iceland cũng không có rắn và rất ít gián.

Theo Web Science của Đại học Iceland, thỉnh thoảng người dân Iceland nhìn thấy gián, thường được "đính kèm" cùng hàng hóa vận chuyển đến nước này. Tuy nhiên, nhìn chung chúng không thể phát triển mạnh do khí hậu mát mẻ.

Iceland là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới thuộc khu vực châu Âu. Dù gần vòng Cực Bắc, đất nước Bắc Âu nhỏ bé này lại có khí hậu khá ôn hòa do nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương với rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và dòng hải lưu Gulf Stream.

Hồng Thúy

Chủ đề khác