VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tuyên bố sở hữu radar phát hiện được máy bay tàng hình

Ngoài ra, nó cũng có chức năng như một radar điều khiển hỏa lực có thể dẫn tên lửa nhắm tới các máy bay tàng hình như F-35.

Báo Trung Quốc Global Times đưa tin Radar bước sóng mét có thể triển khai trên các phương tiện, trên bộ và tàu chiến, tạo ra một mạng lưới dày đặc khiến cho máy bay tàng hình của đối thủ không nơi nào để ẩn náu.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã giải quyết được một vấn đề nan giải cơ bản vốn có đối với radar. Các radar tần số cao, chẳng hạn như radar vi sóng, phát ra rất nhiều xung ngắn rất tốt cho việc dẫn đường vũ khí tới mục tiêu. Các radar tần số thấp, phát ra các sóng dài hàng mét, sẽ tốt hơn cho việc tìm kiếm một khu vực nhưng không đủ chính xác để kiểm soát hỏa lực. Điều đó có nghĩa là các radar tần số cao và tần số thấp có xu hướng được ghép nối để tìm kiếm và điều khiển hỏa lực.

Trung Quốc tuyên bố sở hữu radar phát hiện được máy bay tàng hình

Máy bay tàng hình được định hình để tránh bị phát hiện bởi các chùm tần số cao. Báo Trung Quốc cho biết radar có thể phát hiện máy bay tàng hình vì máy bay tàng hình hiện đại chủ yếu được thiết kế để tránh sự phát hiện của radar vi sóng và ít tàng hình hơn đối với radar sóng mét. Các nhà phân tích trước đây cho biết vì độ phân giải và độ chính xác thấp, radar sóng mét chỉ có thể gửi cảnh báo về các mối đe dọa sắp tới. Và ngay cả khi radar vi sóng bù đắp cho những thiếu sót của radar sóng mét, chúng không thể khắc phục hoàn toàn những thiếu sót này.

Wu Jianqi, một nhà khoa học cao cấp tại Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, nói với truyền thông Trung Quốc rằng nhóm của ông đã giải quyết vấn đề nan giải này bằng cách thiết kế radar khẩu độ và xung lực tổng hợp sóng mét đầu tiên trên thế giới. Ông Wu cho biết, radar có nhiều ăng ten phát và thu cao hàng chục mét, nằm rải rác trong phạm vi từ hàng chục đến hàng trăm mét. Chúng có thể liên tục bao phủ bầu trời khi radar nhận được tiếng vang đến từ mọi hướng.

"Các radar chống tàng hình Trung Quốc phát triển có khả năng vô song. Cho tới giờ, vẫn chưa có bất cứ radar phòng không sóng mét nào trên thế giới có thể sánh được với năng lực của radar sóng mét tiên tiến mà Trung Quốc đang nắm trong tay", Wu Jiangqi tuyên bố.

Nhưng điều này có đúng như vậy không không?

Theo National Interest, điểm yếu của máy bay tàng hình đối với các chùm tần số thấp đã không thoát khỏi sự chú ý của các nhà nghiên cứu quân sự trên khắp thế giới. Nga từng tuyên bố - hơn một lần - đã phát triển radar phát hiện tàng hình. Đương nhiên, Hoa Kỳ cũng đang nghiên cứu các cảm biến tiên tiến có thể làm điều tương tự.

Mặc dù tính chất vật lý của các tuyên bố của Trung Quốc dường như hợp lý, nhưng điều quan trọng cần nhớ là hiệu quả của cảm biến quân sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Radar sóng mét của Trung Quốc có thể dễ dàng bị đánh lừa hoặc gây nhiễu thế nào? Những tổ hợp radar này dễ bị tổn thương như thế nào - bao gồm nhiều ăng ten – trước tên lửa?

Cuối cùng, vấn đề về việc đánh giá khả năng chống tàng hình cũng giống như đánh giá khả năng tàng hình: chúng ta thực sự sẽ không biết được những thứ này hoạt động tốt như thế nào cho đến khi nó được sử dụng trong chiến đấu. Máy bay tàng hình của Mỹ F-35 đã được sử dụng trong các cuộc xung đột như Syria, chống lại các tuyến phòng không thứ hai hoặc không tồn tại. Nhưng tàng hình - hoặc chống tàng hình - sẽ chỉ được chứng minh trong cuộc xung đột giữa các cường quốc sở hữu máy bay, radar và tên lửa phòng không tiên tiến, có nghĩa là Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Tuyên Quang

Chủ đề khác