VnReview
Hà Nội

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Những triệu chứng trông có vẻ bình thường này có thể giúp con người sớm phát hiện chứng ung thư ruột và điều trị kịp thời.

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Khoa học đã chứng minh ruột vừa là cơ quan tiêu hóa vừa đóng vai trò thải độc cho cơ thể. Ruột được xem như cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể.

Hầu hết vi trùng xâm nhập vào cơ thể người qua đường miệng và ruột là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Khi ruột của chúng ta gặp vấn đề, nó có thể cảnh báo bằng một số dấu hiệu mà chúng ta tưởng chừng rất bình thường sau:

Thường xuyên xì hơi

Xì hơi là một hiện tượng, một triệu chứng sinh lý bình thường ở con người. Nó không có mùi hay phát ra âm thanh mạnh. Một người bình thường có thể xì hơi cả chục lần/ngày.

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Tuy nhiên, khi ruột có vấn đề, ví dụ như hình thành khối u bên trong, nó sẽ khiến cho tần xuất xì hơi tăng lên gấp nhiều lần đồng thời kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

Số lần đi đại tiện tăng

Bình thường, một người có thể đi đại tiện 1 đến 3 lần/ngày. Tuy nhiên, nếu thấy thói quen này thay đổi, hãy nghĩ ngay đến các tổn thương ở đường ruột.

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Giai đoạn sớm của ung thư ruột thường khiến tần suất đại tiện tăng lên, hiện tượng tiêu chảy và táo bón đang xen nhau.

Khi bạn quan sát thấy trong phân có máu hoặc phân có màu đen thì tình trạng đã trở nên rất nghiêm trọng. Hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Cân nặng giảm không rõ nguyên nhân

Nguyên nhân là khi bị bệnh đường ruột, khả năng hấp thụ của nó sẽ giảm. Đây là nguyên nhân khiến bạn sụt cân nhanh chóng.

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Bên cạnh đó, nếu đã ung thư ruột thì các tế bào ung thư sẽ cạnh tranh với tế bào khỏe mạnh để lấy chất dinh dưỡng. Điều này có thể khiến cơ thể bị suy nhược, cân nặng bị giảm.

Đau bụng thường xuyên

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Những cơn đau ở phần bụng dưới có thể xuất hiện khi có khối u hình thành trong ruột. Nếu những cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn với mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng, hãy nhanh chóng đi kiểm tra để được điều trị kịp thời.

Đau hậu môn

5 dấu hiệu có thể báo trước ung thư ruột

Do khối u hình thành ở trực tràng gần hậu môn. Điều này khiến bệnh nhân thường cảm thấy đau hậu môn, đầy hơi và việc đi ngoài sẽ gặp khó khăn.

Để phòng tránh các bệnh liên quan đến đường ruột, bác sỹ khuyên chúng ta nên ăn nhiều chất xơ. Chất xơ sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, mọi người cũng nên duy trì chế độ tập luyện vừa phải, vì việc vận động giúp điều chỉnh chức năng vận động và bài tiết của đường ruột, rút ngắn thời gian thức ăn ở lại trong ruột, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và cải thiện khả năng miễn dịch.

Bạch Đằng

Chủ đề khác