VnReview
Hà Nội

Đánh răng mỗi ngày bao nhiêu lần mới hiệu quả?

Chúng ta vẫn luôn được khuyến cáo nên đánh răng hai lần mỗi ngày. Song tùy thuộc vào chế độ ăn uống của mình, đánh răng nhiều hơn con số trên còn có thể mang lại các lợi ích khác. Ngoài ra, cách bạn chải răng cũng là yếu tố rất quan trọng.

Liệu có giới hạn nào về số lần đánh răng mỗi ngày không?

Chắc hẳn, nhiều người lớn lên cùng với lời nhắc nhở của cha mẹ về việc phải đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng. Và cũng chắc rằng bạn vẫn chẳng thể nào quên được hình ảnh một đứa bé còn ngái ngủ, chân bước siêu vẹo vào nhà tắm để "quệt" chiếc bàn chải lên răng của mình.

Nhưng cũng vì những lời cằn nhằn không thôi ấy mà sau này bạn hình thành được một thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Ai mà chẳng biết hậu quả nếu ta không đánh răng thường xuyên chứ. Nhưng còn khi đánh răng quá nhiều thì sao?

Có trường hợp một phụ nữ đã tạo ra 7 ổ sâu răng chỉ vì thói quen đánh răng "thô bạo". Nguyên nhân là do lớp men bảo vệ răng đã bị mài mòn do chải răng quá nhiều.

Vậy, men răng là gì?

Men là một lớp bảo vệ, bao phủ toàn bộ lên từng chiếc răng một và giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khẩn gây có trong khoang miệng. Nó cũng là tấm khiên trước những tác động gây hại của các mảng bám hình thành trên răng và các a-xít có trong thực phẩm chúng ta ăn.

Bên dưới lớp men là ngà răng - phần mô xương rắn chắc và đậm đặc và là thành phần chính tạo nên răng.

Men răng là loại mô cứng nhất trên cơ thể của chúng ta. Nhờ vào việc được khoáng hóa nên có có thể chịu đựng được với tác động nhai thức ăn (đặc biệt là các loại đồ ăn nhanh gây hại cho răng) trong hàng chục năm. Nói tới điều này thì chắc những người thích ăn kẹo là hiểu hơn hết.

Thành phần của men răng gồm 95% là khoáng chất rắn gọi là hydroxyapatite (HAP) và 4% là nước, 1% còn lại là các vật liệu hữu cơ mềm khác. Men răng rất quan trọng bởi nó giúp bảo vệ răng của chúng ta.

Liệu có giới hạn nào về số lần đánh răng mỗi ngày không?

Men răng có thể bị mòn nếu ta có cách chải răng không đúng, quá mạnh về lực hoặc quá nhiều về tần suất. Bị mòn ở đây có thể hiểu đơn giả là bị mất đi các mô hình thành nên răng.

Tiếc rằng cơ thể ta không thể tạo ra thêm nhiều men răng hơn bởi chúng ta không có các tế bào để sản xuất ra thành phần này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng răng nanh và răng hàm là nhóm răng mà chúng ta thường tập chung vào chải nhất, do đó đây cũng là những răng hay bị mòn hơn.

Giá trị RDA của kem đánh răng

Mỗi loại kem đánh răng sẽ có một phương thức làm mòn để loại bỏ các mảng bám khỏi bề mặt răng của chúng ta. Bên cạnh tác dụng giảm thiểu mảng bám, chúng cũng ăn mòn răng của ta đi một chút. Do đó, mỗi loại kem đánh răng sẽ có một chỉ số RDA khác nhau, đây là thước đo cho khả năng ăn mòn của sản phẩm.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng ta chỉ nên sử dụng các loại kem đánh răng có RDA từ 250 trở xuống. Đây là mức ăn mòn được giới hạn dành cho ngà và men răng.

Một nghiên cứu thú vị khác đã phát hiện ra sự mòn đi của phần ngà răng ở những người đánh răng 60 giây, bốn lần mỗi ngày, trong suốt 15 ngày, song điều này lại không có nhiều tác động tới phần men răng.

Nên dùng bàn chải điện hay tự tay chải răng?

Liệu có giới hạn nào về số lần đánh răng mỗi ngày không?

Logic mà nói thì những tác động từ lực gây ra bởi bàn chải điện sẽ làm ngà và men răng của chúng ta mòn đi nhanh hơn. Song, trên thực tế thì không phải vậy.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bàn chải điện mang lại hiệu quả cao hơn trong việc loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trên bề mặt răng so với khi chải răng bằng tay. Lý giải là vì chúng ta có xu hướng dùng ít lực hơn để chà xát bề mặt răng hơn khi dùng bàn chải điện.

Do đó, dù rằng các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng việc đánh răng quá mạnh sẽ khiến răng nhanh mòn hơn, song điều này vẫn là chưa đủ để gây hại cho răng. Trong thực tế, để mài mòn được 1 mm ngà răng bằng bàn chải và kem đánh răng sẽ phải mất rất rất nhiều năm với tần suất sử dụng thông thường.

Nhưng nếu những dẫn chứng trên vẫn chưa làm bạn hết lo lắng về việc đánh răng quá mạnh, hãy chuyển sang sử dụng những loại bàn chải mềm, có độ cứng vừa. Chúng sẽ có ít tác động tới răng của bạn hơn, đồng thời cho phép bạn mạnh tay hơn mà không làm hại tới răng miệng.

Kết luận

Nhìn chung thì chải răng vẫn là một việc quan trọng chúng ta cần thực hiện hàng ngày, đặc biệt là khi bạn muốn được đứng gần người đang nói chuyện với mình. Bắt đầu với mức cơ bản là hai lần mỗi ngày, nếu hay uống nước ngọt và ăn kẹo thì hãy cân nhắc tới việc nâng cao tần suất thêm một chút. Bởi việc bỏ sót những thành phần kể trên sẽ còn có hại hơn cả việc bạn đánh răng quá mạnh.

Trung ND theo ScienceABC

Chủ đề khác