VnReview
Hà Nội

Bí ẩn xác ướp đôi nam nữ phủ vàng, bên nhau 2.000 năm trong đền cổ

Các xác ướp được xác định là một đôi nam nữ, có thể là 2 vị quan tư tế dưới triều Cleopatra, có thể nắm giữ bí mật về lăng mộ của vị nữ hoàng vĩ đại này.

Cuộc khai quật tại thành phố cổ Taposiris Magna ở đồng bằng sông Nile của Ai Cập đã hé lộ 2 xác ướp đặc biệt của 2 người có địa vị cao trong triều đại nữ hoàng Ai Cập huyền thoại Cleopatra. Họ được ướp cẩn thận và phủ vàng lá, một hình thức chôn cất xa xỉ chỉ dành cho những nhân vật quyền lực hàng đầu của vương quốc.

Ngôi mộ của họ được đặt sâu trong một ngôi đền cổ, tuy nhiên rất tiếc các cấu trúc mộ không được kín, hai xác ướp đã bị thấm nước nhiều lần trong suốt 2.000 năm và không còn nguyên vẹn như những người chôn cất mong muốn.

Bí ẩn xác ướp đôi nam nữ phủ vàng, bên nhau 2.000 năm trong đền cổ

Tiến sĩ Glenn Godenho, nhà Ai Cập học từ Đại học Liverpool cho biết 2 người trong mộ là một đôi nam nữ, và rất có thể đều là quan tư tế - một chức sắc tôn giáo cấp cao ở Ai Cập cổ đại, được coi như người kết nối với thế giới của các vị thần.

Những lá vàng trên một trong 2 xác ướp vẫn còn hình ảnh con bọ hung, tượng trưng cho sự tái sinh. Đồ tùy táng của đôi nam nữ còn gồm 200 đồng xu in hình Cleopatra, bằng chứng rõ ràng về thời đại họ tồn tại.

Bí ẩn xác ướp đôi nam nữ phủ vàng, bên nhau 2.000 năm trong đền cổ

Đặc biệt, ngôi đền chôn cất đôi nam nữ quý tộc nằm rất gần thành phố Alexandria – thủ đô Ai Cập dưới thời Cleopatra. Việc để cho 2 nhân vật quan trọng trấn giữ ngôi đền này có thể cho thấy nữ hoàng Cleopatra và người tình Mark Anthony của bà rất có thể được chôn cất ngay gần đó.

Theo báo Người lao động

Chủ đề khác