VnReview
Hà Nội

Mỹ: Chuyên gia khuyên ai cũng chỉ nên uống 1 ly bia, rượu mỗi lần

Các chuyên gia cho rằng, mọi người chỉ nên uống 1 ly rượu, bia/ngày để đảm bảo sức khỏe, bất kể bạn là nam hay nữ.

Mới đây, một ủy ban các chuyên gia của chính phủ Mỹ đã cùng nhau họp bàn để cập nhật Hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ, đồng thời đưa ra các khuyến nghị mới trước khi được công bố vào cuối năm nay.

Một trong những khuyến nghị đáng lưu ý, đó là cả nam giới và phụ nữ nên hạn chế uống rượu bia, chỉ tối đa;1 ly rượu hoặc bia mỗi ngày. Cụ thể một ly bia khoảng 350ml và ly rượu vang khoảng 150ml là giới hạn tốt nhất cho mỗi người. Trước đó các khuyến nghị cho phép giới hạn uống bia rượu tối đa với đàn ông là 2 ly và phụ nữ là 1 ly. Tuy nhiên khuyến nghị đó đã được áp dụng từ năm 1990 tới nay.

Các chuyên gia cho rằng, không có bằng chứng đầy đủ về các khuyến nghị lượng bia rượu giới hạn cho phụ nữ và nam giới. Đàn ông tuy có thể dung nạp được nhiều rượu bia hơn phụ nữ, có thể do kích thước cơ thể trung bình lớn hơn. Nhưng họ cũng chính là nhóm đối tượng chịu tác hại lớn nhất từ các rối loạn liên quan đến rượu bia.

Tiến sĩ Timothy Naimi, nhà nghiên cứu về rượu tại Đại học Boston và là một trong những chuyên gia trong ủy ban nghiên cứu do các quan chức liên bang triệu tập. Naimi cho biết: "Sức khỏe của toàn dân sẽ tốt hơn nếu mọi người uống ít đi".

Lời khuyên tển dựa vào các nghiên cứu quan sát giữa thói quen uống rượu và các nguyên nhân có thể gây tử vong, bao gồm bệnh tim, ung thư và tai nạn thay vì các tác hại vật lý cụ thể. Trên thực tế các nghiên cứu mang tính quan sát khá phổ biến trong khoa học thực phẩm và dinh dưỡng. Tuy chúng không tạo ra mối quan hệ nhân quả nhưng chúng thường là bằng chứng tốt nhất để đưa ra các khuyến nghị.

Naimi cho biết, hai ly rượu bia mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong so với một ly mỗi ngày. Ông nói rằng mức tăng là khiêm tốn, nhưng đáng chú ý là đủ để ủy ban cập nhật các khuyến nghị.

Một số thay đổi khác được đề xuất trong lần cập nhật lần này gồm có giới hạn lượng đường bổ sung xuống dưới 6% trong tổng lượng calo, giảm từ mức 10% trước đó.

Tất nhiên các khuyến nghị này không mang tính ràng buộc và có thể thay đổi sau khi thu thập ý kiến từ các chuyên gia và nhiều tổ chức trước khi được công bố chính thức. Nhưng điều đáng nói là nghiên cứu chỉ ra, không có nhiều người Mỹ thực sự quan tâm hay tuân thủ các hướng dẫn này.

Hướng dẫn chế độ ăn uống của người Mỹ là bộ quy tắc và cơ sở tư vấn dinh dưỡng cho người dân Mỹ. Các hướng dẫn này cũng được áp dụng trong chính sách và các chương trình liên bang liên quan đến thực phẩm, dinh dưỡng tại các bệnh viện hoặc trường học.

Tiến Thanh

Chủ đề khác