VnReview
Hà Nội

4 cách ngăn đổ mồ hôi quá mức

Đổ mồ hôi là cơ chế tự làm mát của cơ thể. Hệ thần kinh của chúng ta tự động kích hoạt các tuyến mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể tăng lên.;

Mồ hôi là một chất dịch lỏng với dung môi là nước và nhiều lại chất tan hàm chứa trong đó (chủ yếu là các muối clorua) và một sốt chất này sẽ mất đi khi bạn toát mồ hôi. Khi mồ hôi bay hơi, nó sẽ làm mát làn da và giảm nhiệt độ cơ thể. Quá trình này còn được gọi là sự đổ mồ hôi.

Đổ mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường và khỏe mạnh, đặc biệt là khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, như khi bạn tập thể dục. Nhưng đôi khi, đổ mồ hôi có thể khiến bạn cảm thấy xấu hổ và tự ti.

Nếu bạn muốn đổ mồ hôi ít hơn, đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để kiểm soát nó và tự tin suốt ngày dài.

1. Sử dụng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi (antiperspirant)

Các sản phẩm chống mồ hôi "antitranspirant" chứa kim loại như kẽm và nhôm giúp ngăn chặn hoặc ức chế mồ hôi tiết ra. Vì vậy, nó khác với loại sản phẩm khử mùi (deodorant) chỉ chứa các chất kháng khuẩn, diệt khuẩn để ngăn chặn mùi khó chịu trên cơ thể mà không kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra.

Thông thường các sản phẩm antiperspirant được sử dụng cho vùng ở nách nhưng chúng cũng có thể dùng trên tay, chân và mặt đối với những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis). Mặc dù, antiperspirant không có hại cho sức khỏe nhưng đôi khi nó có thể gây kích ứng da và phát ban hoặc nổi mụn. Các sản phẩm ngăn tiết mồ hôi có thể sử dụng mà không cần bác sĩ kê toa và thường được sử dụng kết hợp với sản phẩm khử mùi. Mặc dù nó thường được gọi là sản phẩm khử mùi nhưng bạn sẽ thấy chữ "antiperspirant" trên bao bì.

Tuy vậy, một số loại ngăn tiết mồ hôi mạnh hơn thì sẽ được sử dụng theo đơn của bác sĩ, Tsippora Shainhouse, bác sĩ da liễu tại SkinSafe Dermatology and Skin Care cho biết.

Dưới đây là một số lời khuyên khi sử dụng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi:

- Bôi lên da trước khi đổ mồ hôi: Sử dụng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi trước khi bạn bắt đầu chảy mồ hôi để đạt được sự hiệu quả. "Điều quan trọng là phải bôi lên vùng da khô, để chúng có thể tạo thành một tinh thể muối trong ống dẫn mồ hôi," Shainhouse nói. Các khoáng chất chẳng hạn như muối sẽ chặn ống dẫn mồ hôi và ngăn mồ hôi thoát ra.

- Lên kế hoạch trước: Sản phẩm ngăn mồ hôi có thể bôi trước vào ban đêm và chúng thường sẽ kéo dài tác dụng tới ngày hôm sau. "Bôi một lớp ngăn mồ hôi vào ban đêm sẽ lý tưởng vì nhiệt độ cơ thể lúc đó thấp và da thường khô hơn giúp nó hiệu quả hơn", Tara L. Kaufmann, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Đại học Stony Brook nói.

- Cân nhắc cạo lông: "Cạo lông nách có thể giúp làm cho sản phẩm ngăn mồ hôi phát huy hiệu quả hơn và giảm thiểu mùi hôi", Kaufmann nói.

2. Hạn chế thức ăn cay, béo, hoặc mặn

Những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi cơ thể bạn tiết ra. Theo Kaufman, những thực phẩm sau đây có thể làm tăng tiết mồ hôi:

- Thực phẩm cay, như ớt hoặc ớt cay. Khi cơ thể bạn hấp thụ thức ăn và đồ uống nóng hoặc cay thì nhịp tim của bạn có thể tăng lên, làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể và khiến bạn đổ mồ hôi.

- Chất béo, các thực phẩm đã chế biến, như xúc xích đóng gói. Cơ thể bạn cần phải làm việc chăm chỉ hơn để "xử lý" những thực phẩm béo này nên nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên.

- Thực phẩm mặn, như khoai tây chiên. Cơ thể của bạn có thể cố gắng xử lý thêm các chất muối bằng cách toát mồ hôi.

"Thay đổi chế độ ăn uống, giảm thiểu những thực phẩm này có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn và ít đổ mồ hôi hơn", Kaufmann nói. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, chứa nhiều nước để giúp cơ thể bạn mát mẻ.

3. Giữ nước cho cơ thể

Uống nước có thể giúp làm mát cơ thể và giảm mồ hôi, Shainhouse nói.

Có một cách đơn giản để đảm bảo bạn uống đủ nước mỗi ngày. Hãy chia đôi cân nặng của bạn (tính bằng pound) và kết quả sẽ là số lượng nước bạn cần uống. Vì vậy, nếu bạn nặng 150 pound, điều đó có nghĩa là bạn nên uống 75 ounce nước mỗi ngày.

Tránh các đồ uống có chứa caffeine và cồn, Kaufmann nói. Cả hai chất này có thể làm tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và khiến bạn đổ mồ hôi và bị mất nước.

4. Mặc quần áo thoáng mát

Để tránh đổ mồ hôi, bạn nên giữ cơ thể mát mẻ. Hãy chọn những bộ quần áo rộng, làm bằng vải thoáng khí như cotton, lanh hoặc moisture-wicking (một loại vải sợi công nghệ cao giúp kiểm soát lượng mồ hôi).

Tránh các loại vải bó sát và sợi tổng hợp như nylon, rayon hoặc lụa, những thứ có thể khiến bạn bị nóng và đổ mồ hôi nhiều hơn, Kaufmann nói. Tuy nhiên, màu sắc quần áo của bạn có thể sẽ không gây ra ảnh hưởng lớn.

Kết luận

Như đã đề cập ở trên, đổ mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang đổ mồ hôi mà không thể xác định được nguyên nhân thì tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế, Kaufmann nói.

Khoảng 3% người Mỹ mắc chứng tăng tiết mồ hôi hyperhidrosis, họ đổ mồ hôi quá nhiều ở tay, chân và ở nách. Các trạng thái sức khỏe khác bao gồm rối loạn nội tiết tố, cũng có thể góp phần vào việc đổ mồ hôi quá mức.

"Khi một người nào đó đổ mồ hôi nhiều mà không có lý do hoặc mồ hôi đi kèm với các triệu chứng như tiêu chảy hoặc đau ngực, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn", Kaufmann nói. "Khi việc đổ mồ hôi quá nhiều gây phiền phức và làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn thì tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ để làm việc và điều trị".

Zenda theo Insider

Chủ đề khác