VnReview
Hà Nội

Gấu Bắc Cực có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2100

Dựa trên một nghiên cứu đáng báo động được công bố mới đây, phần lớn gấu Bắc Cực sẽ biến mất vào năm 2100, nếu cả thế giới cứ tiếp tục thải ra khí nhà kính với tốc độ như hiện tại.

Gấu Bắc Cực có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2100

Một nghiên cứu mới trong các dự án Thay đổi Khí hậu Tự nhiên cho thấy khả năng sinh sản của các quần thể gấu Bắc Cực sẽ suy giảm một cách đáng kể vào năm 2040, nếu lượng khí thải không giảm đi. Nếu giảm lượng khí nhà kính phát ra, thời điểm đó có thể được đẩy lùi đến năm 2080.

Có 19 quần thể gấu Bắc Cực trên toàn cầu, với chưa đến 26.000 con còn sót lại. Dẫu chúng hiện vẫn đang xuất hiện tại Canada, Greenland, Mỹ, Nga, Nauy, thế nhưng, theo những tác giả của nghiên cứu, đến năm 2100, chúng chỉ có thể sống sót trên Quần đảo Nữ hoàng Elizabeth tại Canada.

Gấu Bắc Cực dựa vào băng biển để săn lùng con mồi, kể cả hải cẩu. Khi những con gấu này không đủ ăn trong suốt mùa đông và mùa hè của chúng đang ngày càng dài ra nhanh hơn, tỉ lệ sinh sản của chúng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại Canada, quần thể gấu Bắc Cực ở Vịnh Hudson đã giảm khoảng 30% kể từ năm 1987.

"Với những thứ như là gấu Bắc Cực, nơi mà bạn sẽ không thể lấy lại môi trường sống cho chúng, rõ ràng, chúng ta không thể cố gắng giữ những quần thể này ở khắp mọi nơi", theo Andrew Derocher, Giáo sư sinh học tại Đại học Alberta, cho hay.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin liên quan đến việc các con gấu có thể nhịn ăn trong bao lâu trước khi sinh sản, sự sống còn của đàn con đang bị đe doạ cũng như kết hợp chúng với những dự báo về sự biến mất của băng biển trong tương lai để có thể phỏng đoán chính xác.

Khi các con gấu Bắc Cực đang rất chật vật để tìm kiếm thức ăn trong môi trường hiện tại của chúng, không quá khó để chúng ta có thể thấy cảnh tượng chúng bới rác trong thị trấn để tìm kiếm những gì còn sót lại.

Điều đó cũng xảy ra với các khu vực xung quanh Vịnh Hudson, nơi các quần thể gấu Bắc Cực sẽ gặp khó khăn trong việc sinh sản vào năm 2040, theo một nghiên cứu cho thấy. Đó không chỉ là một mối nguy hại đối với con người chúng ta, mà còn là cả gấu và những loài động vật khác.

Ngọc Khánh theo Digital Trends

Chủ đề khác