VnReview
Hà Nội

Ăn quá nhiều cà rốt thật sự khiến da chuyển sang màu cam

Nếu da của bạn bắt đầu chuyển sang màu cam, có thể bạn sẽ nghĩ đến một lý do tầm cỡ như trong phim khoa học viễn tưởng vậy. Thật ra lý do lại cực kỳ đơn giản.

Carotenosis là một hiện tượng y khoa hoàn toàn lành tính, hiện tượng này thường bị nhầm lẫn với bệnh vàng da (Ảnh: How Stuff Work)

Cà rốt, dưa lưới cùng các loại hoa màu khác chứa rất nhiều chất beta-carotene và khi tiêu thụ một lượng lớn chất này sẽ khiến da của bạn chuyển sang tông màu cam. Sắc tố cam, đỏ trong quả mơ, xoài, bí ngô, cam, khoai lang và các loại rau củ tương tự sẽ tạo ra một lượng lớn beta-carotene trong mạch máu. Sau đó, chúng sẽ tích tụ tại những khu vực trên cơ thể có da dày như bàn tay, đầu gối, khuỷu tay, bàn chân và nếp gấp xung quanh mũi khiến những nơi này có màu sắc khác. Hiện tượng này có thể dễ nhận thấy hơn ở người có da sáng màu, tuy vậy, bất cứ màu da nào cũng có thể gặp hiện tượng này.

Carotenosis (hiện tượng carotene trong máu) không phải quá phổ biến, thậm chí với cả những người thích ăn rau củ quả. Thông thường, đây là kết quả của việc ăn kiêng triệt để với một lượng lớn một số loại rau củ quả chứa lượng lớn sắc tố màu đỏ, cam và vàng. Những sắc tố này được gọi là beta-carotene.

Cơ thể chúng ta cần beta-carotene để sản xuất vitamin A và nam giới cần bổ sung 900 microgram (3.000 IU) vitamin A mỗi ngày, phụ nữ cần ít hơn, chỉ khoảng 700 microgram (2.310 IU). Dù vậy, không có bất cứ một hướng dẫn chính thức nào về việc thực hiện chế độ ăn bổ sung beta-carotene.

Một củ cà rốt lớn có chứa khoảng 6 milligram beta-carotene. Và với 6 milligram trên có thể chuyển hóa thành 1.000 microgram vitamin A. Vitamin A từ lâu đã được biết đến với khả năng giảm thiểu bệnh tim mạch và giúp cơ thể có một làn da khỏe mạnh cùng với một đôi mắt sáng. Với tỉ lệ chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A là 12:1, bạn sẽ cần ăn khoảng 300 củ cà rốt mỗi ngày trong nhiều tuần, mà không ăn thêm bất cứ nhóm thực phẩm nào khác, mới có thể nhuộm một màu sắc mới cho làn da của mình.

Trong khi đó các loại trái cây và rau có màu cam, vàng, đỏ mới là thực phẩm chính dẫn đến tình trạng carotenosis. Ngoài ra, một số loại rau có màu khác cũng có chứa carotene là bắp cải, rau chân vịt, kiwi, măng tây và táo. Vì vậy, nếu bạn muốn có một màu da khỏe mạnh và sáng ngời (thay vì một màu cam rực rỡ), bạn có thể ăn các loại rau củ quả kể trên.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe cộng đồng Mỹ năm 2012 cho biết ăn bổ sung hai phần rau quả mỗi ngày trong 6 tuần sẽ giúp cải thiện rõ rệt màu da, da của bạn sẽ có màu sáng hơn và khỏe mạnh hơn.

Minh Bảo;(theo How Stuff Work)

Chủ đề khác