VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: chó có thể đánh hơi được người nhiễm coronavirus

Dựa theo một nghiên cứu của một trường đại học thú y ở Đức, chỉ vài ngày huấn luyện, các chú chó có thể tìm ra những người đã bị lây nhiễm với virus corona.

Nghiên cứu tại Đức chỉ ra rằng chó có thể đánh hơi được sự lây truyền coronavirus

Theo một dự án thí điểm của Đại học Thú y Hannover (Đức) đứng đầu, 8 chú chó nghiệp vụ tại Đức được huấn luyện chỉ trong vòng một tuần đã có thể phát hiện virus corona một cách chính xác với tỉ lệ thành công là 94%. Những nhà nghiên cứu đã giao cho các chú chó này nhiệm vụ đánh hơi COVID-19 dựa trên nước bọt của hơn 1000 người khoẻ mạnh cũng như những người bị nhiễm bệnh.

"Chúng tôi nghĩ điều này là đúng bởi quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể của một bệnh nhân nhiễm bệnh đã hoàn toàn bị thay đổi", Maren von Koekritz-Blickwede, một giáo sư tại trường đại học này tiết lộ trong video trên YouTube. "Chúng tôi nghĩ rằng những chú chó có thể phát hiện được một mùi cụ thể."

Những nhà nghiên cứu cho hay, nếu được huấn luyện thích hợp, chó, vốn có khứu giác nhạy hơn khoảng 1000 lần so với con người, có thể được sử dụng để phát hiện sự truyền nhiễm virus tại nhiều nơi, chẳng hạn như sân bay, cửa khẩu biên giới cũng như các sự kiện thể thao. Nghiên cứu này được thực hiện cùng với các lực lượng vũ trang tại Đức, Trường Y khoa Hannover và Trung tâm Y tế Đại học Hamburg-Eppendorf.

Von Koeckritz-Blickwede cho biết, bước tiếp theo sẽ là huấn luyện các chú chó phân biệt những mẫu COVID với nhiều bệnh khác, chẳng hạn như cúm.

Ngọc Khánh (Theo Bloomberg)

Chủ đề khác