5 cách tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ và tư duy nhận thức

Thông qua những chia sẻ dưới đây, bạn có thể dễ dàng cải thiện được trí nhớ và khả năng nhận thức của não bộ.

Theo thời gian, các nơ-ron thần kinh của con người dần mất đi làm trí nhớ của chúng ta dần sa sút do thiếu sự liên kết giữa các nơ-ron trong não bộ. Đây là biểu hiện rõ nhất của quá trình lão hóa.

Joel Kramer, giám đốc chương trình nghiên cứu bộ nhớ và lão hóa thần kinh thuộc Đại học California San Francisco cho biết: "Các kỹ năng nhận thức, khả năng hoạt động đa nhiệm và tốc độ xử lý của chúng ta thường đạt đỉnh khi ở độ tuổi 30".

Nhưng đó không hẳn là định mệnh mà chúng ta phải tuân theo. Bằng cách lựa chọn lối sống thông minh, bạn vẫn có thể kiểm soát được não bộ và giúp nó luôn hoạt động hiệu quả và tập trung nhất.

1. Cố gắng nhớ trước khi phải sử dụng đến Google

Internet nói chung và Google nói riêng thực sự là một công cụ tra cứu tuyệt vời mọi thứ trong cuộc sống. Tuy nhiên việc phụ thuộc quá nhiều vào công cụ này cũng sẽ dẫn đến một thực trang vô cùng tai hại, đó là khiến não bộ của bạn mất đi trạng thái chủ động trong việc liên tưởng, hồi tưởng lại kiến thức. Có thể tạm gọi đó là chứng mất trí nhớ kỹ thuật số. Biểu hiện của nó là việc bạn không còn tin tưởng trí nhớ của não bộ mà thay vầo đó tin tưởng vào kiến thức tra cứu trên mạng.

Theo một cuộc khảo sát của công ty bảo mật Internet Kaspersky Lab, một nửa trong số chúng ta không thể gọi điện cho con cái, bạn bè, người thân hoặc tới văn phòng mà không sử dụng danh bạ liên lạc. Đó là biểu hiện rõ nhất cho sự phụ thuộc.

Sara Mednick, tiến sĩ, phó giáo sư khoa học bộ môn nhận thức tại Đại học California cho rằng: "Bộ não là một cỗ máy mà chỉ có thể sử dụng, không thì sẽ hỏng". Khi chúng ta học những điều mới và sau đó nhớ lại chúng, hoạt động này sẽ giúp kích hoạt vùng đồi thị và vỏ não ở trước trán. Đây là vùng não liên quan mật thiết đến trí nhớ của con người.

Nhưng khi chúng ta dựa vào các nguồn kiến thức từ bên ngoài hỗ trợ như từ smartphone, Internet để nhớ hộ kiến thức đó cho chúng ta, vô tình những vùng não làm nhiệm vụ ghi nhớ thông tin sẽ dần bị yếu đi.

Do đó lần tới khi bạn tìm kiếm thông tin về một thứ gì đó, hãy cố gắng thử thách bản thân bằng cách sử dụng trí nhớ và lục lọi lại kiến thức. Hãy cố gắng nhớ lại và tin tưởng, bộ não của bạn biết rõ câu trả lời.

Tương tự như vậy, bạn hãy thử tìm đường đến một địa chỉ mới mà không sử dụng Google Maps. Hoặc bạn có thể chuyển sang đi một tuyến đường mới khi đi làm. Càng được trau dồi và kinh qua nhiều thứ trong thực tiễn, bộ não của bạn sẽ càng hoạt động hiệu quả và khả năng ghi nhớ cũng tốt hơn.

2. Ngủ trưa

Giấc ngủ ngon chất lượng là liều thuốc vô cùng quý giá với cơ thể và não bộ. Khi chúng ta chuyển từ giấc ngủ sóng chậm (non-REM) hoặc ngược lại sang giấc ngủ REM, ký ức trong cả một ngày chúng ta học tập sẽ được biến đổi thành kiến thức ghi nhớ trong não bộ và giúp chúng ta vận hành và áp dụng nó trong thực tế.

Mednick cho biết, giấc ngủ qua đêm kéo dài 7-8 tiếng chắc chắn là liều thuốc tốt nhất nhưng một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa cũng sẽ đem tới hiệu quả không kém.

Cô cho biết: "Khi chúng ta chợp mắt vào thời điểm giữa ngày, khả năng hoạt động của chúng ta sẽ hiệu quả hơn. Trong một giấc ngủ trưa ngắn 90 phút, bạn sẽ được trải qua giấc ngủ sóng chậm và cả REM. Và bạn cũng thực hiện các giai đoạn như vậy trong giấc ngủ buổi tối. Do đó một giấc ngủ 90 phút hoàn toàn có thể đem lại giá trị không kém một giấc ngủ ban đêm. Đặc biệt là lợi ích củng cố bộ nhớ, khả năng sáng tạo và năng suất làm việc".

Trong trường hợp bạn không có thời gian để ngủ một giấc 90 phút thì một giấc ngủ ngắn 30 phút đã là quá đủ để giúp não bộ củng cố thông tin đã thu thập được.

3. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Bất cứ khi nào bạn chuyển động, máu sẽ được bơm lên não và nuôi dưỡng các tế bào não.

Tiến sỹ Gary W. Small, giám đốc trung tâm UCLA và tác giả của cuốn sách 2 Weeks to a Younger Brain cho biết, máu đem theo oxy và dưỡng chất nuôi dưỡng não bộ. Và tập thể dục là cách hiệu quả để thúc đẩy cơ thể tạo ra một loại protein có tác dụng nuôi não bộ, kích thích các tế bào thần kinh tiếp tục mọc nhánh để tăng cường khả năng lưu trữ và xử lý thông tin.

Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois yêu cầu 120 người lớn từ 55-80 tuổi dành 40 phút cứ 3 ngày/tuần để đi bộ nhanh, giãn cơ thể,…họ nhận thấy sau một năm, trung tâm bộ nhớ hay vùng hồi hải mã trong não bộ của những người đó lớn hơn thêm 2% .

Thoạt nghe tỷ lệ này có vẻ khá nhỏ nhưng về cơ bản nó đủ để đảo ngược tình trạng teo não do tác động của quá trình lão hóa.

Ngay cả một bài tập luyện đơn giản cũng là đủ để giúp não bộ của bạn luôn minh mẫn và tăng cường nhận thức ngay lập tức. Một nghiên cứu nhỏ công bố hồi năm 2019 cho thấy, những người tập luyện đạp xe tại chỗ 30 phút có khả năng nhớ tên tốt hơn những người chỉ đơn giản ngồi nghỉ ngơi.

4. Đừng bắt não bộ của bạn làm quá nhiều việc cùng lúc

Đa nhiệm giúp chúng ta có cảm giác như chúng ta đang làm việc năng suất hơn. Nhưng thực tế thì ngược lại. Bộ não không hẳn được sinh ra để thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.

Small cho biết, việc ép não bộ phải làm nhiều việc cùng lúc có thể khiến nó trở lên căng thẳng và dễ mắc nhiều lỗi và lâu dần khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn.

Sự căng thẳng của não bộ thậm chí còn giải phóng các hormon gây cản trở trí nhớ ngắn hạn. Đó là lý do tại sao khi tiếng chuông điện thoại xen vào giữa cuộc trò chuyện của bạn với một ai đó, nó sẽ khiến bạn khó có thể nhớ được những gì bạn đã nói sau khi cúp điện thoại.

Thay vì bắt buộc não bộ phải giải quyết toàn bộ đầu việc cùng lúc, hãy làm việc thông minh hơn và nhớ chỉ làm từng việc mỗi lần.

Đầu tiên hãy để smartphone của bạn luôn rời tầm mắt bởi khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu của não bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn cứ cầm smartphone trên tay, ngay cả khi nó tắt nguồn.

Tiến sỹ Small cho rằng, việc chỉ định thời gian cụ thể trong một ngày để trả lời email hoặc giải quyết vấn đề riêng tư sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn khi cần thiết, tránh áp lực phải giải quyết nhiều việc dồn dập cùng lúc. Nếu như sự hấp dẫn của các mạng xã hội quá lớn, bạn hãy sử dụng chương trình quản lý thời gian số như Time Doctor hoặc RescueTime để chặn truy cập vào các trang web cụ thể.

Một số người cũng đã thành công khi áp dụng kỹ thuật có tên "batching". Theo chuyên gia quản lý thời gian Laura Vanderkam, bạn sẽ cần nhóm các nhiệm vụ tương tự, sau đó giải quyết chúng trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn cũng nên sắp xếp thời gian mỗi ngày cho các nhiệm vụ nhỏ khác, lý tưởng nhất là thực hiện các việc tiêu tốn ít năng lượng vào các thời điểm như giữa buổi chiều.

Việc nhóm các nhiệm vụ thành các tổ hợp công việc khác nhau giúp chúng ta có thể tập trung tốt hơn cho công việc chính và giúp tăng hiệu quả công việc.

5. Bổ sung dinh dưỡng cho não bộ

Như đã nói ở trên, chất dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến trí nhớ và khả năng tập trung hàng ngày của não bộ. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên bổ sung dưỡng chất nào cho não thì dưới đây là 3 khuyến nghị đáng lưu tâm.

- Các loại quả mọng

Lisa Mosconi, tiến sĩ kiêm phó giám đốc tại Phòng khám phòng chống bệnh Alzheimer tại Đại học Y Weill Cornell ở thành phố New York cho biết, các gốc tự do xuất hiện tự nhiên và liên tục hình thành trong não bộ hàng ngày. Nếu nó bị lưu giữ lại, nó sẽ khiến các tế bào thần kinh của bạn nhanh chóng bị lão hóa.

Tuy nhiên có một cách hiệu quả để nhanh chóng loại bỏ các gốc tự do này. Nếu chúng ta ăn các loại quả mọng có chứa anthocyanin, một hợp chất chống oxy hóa với khả năng thâm nhập vào não bộ, lấy đi các gốc tự do và tống chúng ra ngoài. Thậm chí ngay cả với một lượng nhỏ các hợp chất chống oxy hóa cũng giúp chúng ta loại bỏ các gốc tự do độc hại.

Một số loại quả có chứa nhiều anthocyanin chủ yếu là các loại quả có màu đỏ, tím, xanh dương và cam. Cụ thể một số loại quả như quả mâm xôi, quả lựu, quả việt quất, dâu tây, nho, cà tím, quả táo, quả anh đào, hành tím, mận,…

- Củ cải đường

Trong củ cải đường có chứa rất nhiều hợp chất nitrat và thường được chuyển hóa thành oxit nitric trong máu. Oxit nitric có khả năng làm thư giãn mạch máu trong cơ thể, đồng thời giúp tăng cường lưu lượng máu. Rõ ràng nếu lưu lượng máu được luân chuyển đều đặn và nhiều hơn sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

- Củ nghệ

Nghệ là một loại gia vị rất giàu curcumin, một chất chống viêm cực mạnh. Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ, những người không mắc chứng mất trí nhớ đã uống 90mg bột nghệ chia làm 2 lần/ngày và kết quả cho thấy, họ có trí nhớ và sự tập trung tốt hơn so với những người dùng giả dược.

Tiến sỹ Small cho biết: "Curcumin có thể là lý do giải thích tại sao những người ăn nhiều thực phẩm Ấn Độ hoặc ăn các món cà ri cay có xu hướng thực hiện các bài kiểm tra nhận thức tốt hơn so với những người không ăn các món này. Đặc biệt nó có thể nguyên nhân giải thích tại sao tỷ lệ người mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer ở Ấn Độ thấp hơn so với ở Mỹ".

Với những lợi ích như vậy, rõ ràng chúng ta nên cố gắng bổ sung thêm loại gia vị này vào các món ăn khoảng 2 lần/tuần. Lưu ý rằng dầu ăn sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ của curcumin.

Susan Albers , chuyên gia tâm lý thuộc Phòng khám Cleveland cũng có những chia sẻ về những lưu ý khi ăn uống để tránh ảnh hưởng đến não bộ.

Đầu tiên và quan trọng nhất là không để cơ thể bị đói quá mức vì cảm giác đói sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng, thậm chí lượng đường trong máu suy giảm sẽ làm suy yếu khả năng tập trung và ra quyết định của bạn.

Điều này hoàn toàn dể hiểu vì não bộ của bạn giống như một cỗ máy và nó vận hành được chủ yếu là nhờ glucose hoặc đường. Đó là lý do bạn sẽ luôn phải nạp đường qua thực phẩm để giúp não bộ tỉnh tảo.

Cuối cùng hãy thử uống các thực phẩm bổ sung dưỡng chất như protein, chất béo, ví dụ như các loại hạt, đồ ăn nhẹ hoặc các thanh protein vì đây cũng là những chất quan trọng giúp duy trì sự hoạt động hiệu quả của não bộ.

Tiến Thanh

Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Tại sao bạn nên xóa email đừng lưu trữ tất cả

2 Nếu Twitter không cấm cửa Tổng thống Trump…

3 Ông Trump sẽ nhận mức lương hưu và đãi ngộ thế nào khi đã hết nhiệm kỳ?

4 Hé lộ người nộp thuế hơn 23 tỷ đồng: Cô gái 9X, thu nhập 330 tỷ đồng/ năm nhờ viết app cho Google Play, App Store

5 Vì sao Microsoft lại có ý tưởng táo bạo "dìm" trung tâm dữ liệu của mình xuống đáy biển?

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW