VnReview
Hà Nội

NASA muốn xây dựng nhà máy điện hạt nhân ngoài vũ trụ để hỗ trợ thám hiểm mặt trăng và sao hỏa

Một trong những thách thức trong việc kéo dài sự hiện diện của con người trên mặt trăng hay bất kì hành tinh nào khác chính là làm sao tìm sao cho đủ nguồn điện để phục vụ cuộc sống. Do đó, NASA đang cân nhắc việc tạo ra các nhà máy điện hạt nhân có thể hoạt động trên mặt trăng và sao Hỏa.

NASA đang kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân ngoài vũ trụ để hỗ trợ thám hiểm mặt trăng và sao hỏa

Cụ thể là thứ Sáu tuần trước, NASA đã kêu gọi ý tưởng đóng góp từ khối tư nhân để có thể xây dựng được các cơ sở điện hạt nhân ngoài phạm vi trái đất trong tương lai. Tất cả những ý tưởng được gửi tới từ phía các công ty tư nhân sẽ được xem xét bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, đây là một cơ sở nghiên cứu hạt nhân đặt tại phía Đông bang Idaho, thành phần "ban giám khảo" cũng sẽ có cả NASA và Bộ Năng lượng Mỹ. NASA cho rằng những lò phản ứng cỡ nhỏ sẽ có thể cung cấp điện năng cần thiết cho những sứ mệnh thám hiểm không gian.

Ngoài ra, một cuộc họp để thảo luận về mặt kĩ thuật của chương trình này sẽ được tổ chức vào tháng sau bởi Bộ Năng lượng, NASA và Liên minh năng lượng Battelle. Trong đó, Liên minh năng lượng Battelle hiện đang là nhà thầu chịu trách nhiệm quản lý Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho.

Dự án này sẽ có hai giai đoạn. Đầu tiên, các nhà khoa học sẽ hướng tới việc phát triển các mẫu thiết kế của lò phản ứng. Ở giai đoạn hai, một lò phản ứng thử nghiệm sẽ được xây dựng, một lò khác thì sẽ được vận chuyển lên mặt trăng. Chương trình kể trên cũng sẽ có cả yêu cầu về việc phát triển một hệ thống bay và hạ cánh để phục vụ mục đích vận chuyển lò phản ứng lên mặt trăng.

NASA muốn toàn bộ dự án, bao gồm lò phản ứng cùng hệ thống bay và hạ cánh, được hoàn thành vào cuối năm 2026. Còn lò phản ứng thì phải đủ khả năng để liên tục cung cấp nguồn điện công suất tối thiểu là 10 kilowatt nhưng chỉ được nặng dưới 3,5 tấn. Ngoài ra, lò phản ứng này sẽ phải hoạt động được ít nhất 10 năm và hầu hết là tự vận hành.

Tuy rằng 10 kilowatt không phải là con số lớn bởi trung bình, một hộ gia đình ở Mỹ tiêu thụ tới 11.000 kwh một năm. Nhưng trước đó NASA cũng đã giải thích rằng họ sẽ liên kết nhiều lò phản ứng để đáp ứng đủ nhu cầu về điện năng trên mặt trăng và sao hỏa.

Trung ND

Chủ đề khác