VnReview
Hà Nội

Mỹ tin rằng Nga đang thử nghiệm vũ khí ngoài không gian

Người đứng đầu Lực lượng Không gian Hoa Kì cho rằng mẫu vũ khí mới nhất mà Nga đang thử nghiệm là để tấn công những tàu vũ trụ của Mỹ.

Mỹ tin rằng Nga đang thử nghiệm vũ khí ngoài không gian

Hôm thứ Năm vừa rồi. lãnh đạo quân đội Hoa Kì cho biết rằng tuần trước, Nga đã thử nghiệm một loại vũ khí chống vệ tinh được phóng trực tiếp từ quỹ đạo.

Tướng John Raymon, lãnh đạo của Lực lượng Không gian Hoa Kì, cho biết: "Hệ thống vệ tinh của Nga được sử dụng trong lần thử nghiệm vũ khí từ quỹ đạo này giống với hệ thống mà chúng tôi đã để tâm từ đầu năm nay, khi nó được điều động tới gần một vệ tinh của chính phủ Mỹ. Đây chính là những bằng chứng mới nhất về việc Nga đang tiếp tục phát triển, thử nghiệm các hệ thống vũ khí ngoài không gian; nó cũng là động thái tương đồng với chủ trương của điện Kremlin là tạo ra những vũ khí có thể đe dọa tới tài sản ngoài vũ trụ của Mỹ và các đồng minh".

Brian Wheeden, cố vấn kỹ thuật cho Tổ chức Secure World Foundation, nói: "Vào ngày 15/7, vệ tinh Cosmos 2543 đã phóng ra một vật thể nhỏ hơn ở vận tốc tương đối cao (khoảng 200m/s hoặc 720 km/h), đây là điểm bất thường khi so với các lần kích hoạt vệ tinh thông thường. Trước đó, vào năm 2017, Nga cũng đã có những động thái tương tự với mẫu vệ tinh Cosmos 2523 phóng ra từ Cosmos 2521. Tới nay, chưa có vệ tinh nào kể trên va vào bất kì vật thể gì nhưng những vệ tinh mẹ của chúng đều đã có nhiều lần tiếp xúc gần với những vệ tinh khác của Nga".

Các lãnh đạo quân sự của Mỹ đã theo dõi sát sao lịch sử thử nghiệm trong quỹ đạo của Nga. Trước đó, một vệ tinh do Nga phóng vào tháng 9/2014 đã thực hiện nhiều chỉ thị bất thường gần một cặp vệ tinh liên lạc Intelsat.

Trong một thông cáo, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Christopher Ford, khẳng định rằng: "Sự kiện này làm nổi bật sự hai mặt của Nga trong việc kiểm soát vũ trang ngoài không gian – điều mà Moscow đang nhắm tới để giới hạn khả năng tác chiến của Hoa Kì trong khi không hề có ý định tạm dừng các chương trình không gian của riêng mình, mà cụ thể là những hệ thống chống vệ tinh trên mặt đất và ngoài không gian".

Tính từ năm 2014, Nga đã chín lần phóng thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo chống vệ tinh Nudol, trong đó, lần phóng mới nhất chính là vào tháng 11 năm trước.

Tuy nhiên, theo Laura Seward Forczyk, nhà sáng lập của công ty tư vấn và phân tích về vũ trụ Astralytical, thì một hệ quả ít được đề cập tới chính là việc các lần thử nghiệm khiêu khích trên sẽ tạo ra áp lực khiến chính phủ các nước trong đó có Mỹ phải cố gắng để chạy đua bằng những thử nghiệm đầy tốn kém. Cô khẳng định, đây chính là "một vòng lặp nguy hiểm".

Trung ND

Chủ đề khác