VnReview
Hà Nội

Nhiều bang ở Mỹ cảnh báo người dân về hạt giống đáng ngờ có thể từ Trung Quốc

Một số tiểu bang ở Mỹ đang đưa ra cảnh báo sau khi người dân trên toàn quốc phản ánh đã nhận được các gói hạt giống dường như có nguồn gốc từ Trung Quốc mà họ không hề đặt mua. Các gói thường có ký tự Trung Quốc trên nhãn và chứa một gói hạt kín không rõ giống gì và một số sở nông nghiệp các tiểu bang cho rằng đó là loài thực vật xâm lấn.

"Các loài xâm lấn tàn phá môi trường, di dời hoặc phá hủy các loài thực vật và côn trùng bản địa và phá hoại nghiêm trọng mùa màng", Sở Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Virginia tuyên bố trong một bản tin ngày 24/7. "Ngăn chặn chúng ngay từ đầu là phương pháp hiệu quả nhất để giảm cả nguy cơ xâm nhập của các loài xâm lấn và chi phí để kiểm soát và giảm thiểu những sự xâm nhập đó."

Nhiều bang ở Mỹ cảnh báo người dân về hạt giống đáng ngờ có thể từ Trung Quốc

Theo CNN, không rõ chính xác ai đã gửi các gói này, tại sao chúng được phân phối và liệu hạt giống có thực sự gây hại hay không. Bộ Nông nghiệp Mỹ yêu cầu bất cứ ai đã nhận được loại gói này liên hệ với Văn phòng Dịch vụ Công nghiệp Thực vật.

Các Sở nông nghiệp ở Kansas, Kentucky, Ohio, South Carolina và tiểu bang Washington nằm trong số các cơ quan tiểu bang đã đưa ra cảnh báo tương tự. Các sở cũng cảnh báo người dân không nên mở các gói hạt kín và giữ nguyên nhãn để các quan chức có thể điều tra.

Lori Culley, người dân Utah, là một trong những người đã nhận được một gói hạt giống. Cô cho mặc dù "hầu hết các chữ viết bên ngoài là tiếng Trung Quốc", nhãn gói hàng chỉ ra rằng nó có chứa đồ trang sức.

Trong khi đó, Jane Rupp, chủ tịch phòng thương mại Utah nghi ngờ các gói hàng có thể là một trò lừa đảo "brushing", trong đó các công ty gửi sản phẩm của họ đến các cá nhân ngẫu nhiên (dù họ không đặt) rồi đăng những đánh giá (review) tích cực giả mạo nhân danh những người này.

Cây và hạt giống được chuyển đến Mỹ từ các quốc gia khác được quy định chặt chẽ bởi Chương trình kiểm dịch và bảo vệ thực vật, được quản lý bởi Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Hạt giống được nhập khẩu vào Mỹ phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật để đảm bảo sản phẩm không bị sâu bệnh.

Minh Hương

Chủ đề khác