VnReview
Hà Nội

Apple đăng ký bằng sáng chế công nghệ "dẫn truyền âm thanh qua xương"

Tai nghe AirPods trong tương lai có thể sử dụng công nghệ truyền dẫn âm thanh qua xương.

AirPods tiếp theo sẽ sử dụng công nghệ dẫn truyền âm thanh qua xương

Theo PhoneArena, tai nghe không dây AirPods là một trong những thiết bị hot nhất của Apple. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Apple dành nhiều ưu đãi cho AirPods vào mùa mua sắm tới. Đi bộ xuống phố, bạn có thể thấy một số người đeo tai nghe. Có nhiều bằng chứng cho thấy AirPods đang thay thế Apple Watch để trở thành phụ kiện mà người dùng iPhone muốn mua nhất.

Một bằng sáng chế mới đây của Apple cho thấy công nghệ truyền dẫn âm thanh qua xương có thể là tương lai của AirPods.

Phiên bản "Pro" của AirPods được công bố vào tháng 3 đã đưa tai nghe nhét tai của Apple lên một cấp độ khác với tính năng "Active Noise Cancellation" (khử tiếng ồn chủ động) và "Transparency mode" cho phép bạn nghe tiếng ồn ở môi trường xung quanh. Tai nghe này cũng có khả năng chống mồi hôi, nước và nút tai nghe bằng silicon mềm có 3 kích cỡ khác nhau cho phép cải thiện độ vừa vặn.

Nếu Apple áp dụng bằng sáng chế mới – vừa được Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp - thì AirPods trong tương lai sẽ sử dụng công nghệ truyền âm thanh qua xương.

AirPods tiếp theo sẽ sử dụng công nghệ dẫn truyền âm thanh qua xương

Công nghệ này hoạt động bằng cách sử dụng các rung động được gửi qua hàm và đầu của một người để truyền âm thanh. Các rung động bỏ qua màng nhĩ và được đưa vào tai trong, nơi chúng được biến thành âm thanh. Công nghệ này là một sự thay thế tuyệt vời cho những người có thính giác gặp một số vấn đề về nghe. Tính năng này cũng sẽ hoạt động dưới môi trường nước.

Trong bằng sáng chế, Apple giải thích về sự dẫn âm thanh qua xương như sau: "Tai nghe sử dụng công nghệ này cho phép người dùng nghe âm thanh thông qua sự rung động của xương trong tai của họ. Nó khác với tai nghe dẫn khí (chuyển đổi âm thanh thành tín hiệu trong không khí, các tín hiệu này sau đó được phát hiện bằng tai). Với sự dẫn truyền qua xương, tín hiệu âm thanh được truyền trực tiếp đến cơ thể người dùng, thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa họ với tai nghe. Tai nghe sử dụng công nghệ này có thể tiếp xúc với các phần khác nhau của đầu người để truyền âm thanh. Ví dụ, một bộ tai nghe sử dụng công nghệ dẫn truyền âm thanh qua xương có thể được thiết kế để rung các xương thái dương ở hai bên mặt của người dùng, ở phía trước hoặc phía sau tai của người dùng. Âm thanh cũng có thể truyền qua xương hàm hoặc xương mũi".

AirPods tiếp theo sẽ sử dụng công nghệ dẫn truyền âm thanh qua xương

Có một số vấn đề cần giải quyết nếu sử dụng công nghệ truyền âm thanh qua xương. Đầu tiên, nó chỉ hiệu quả ở 4.000 Hz trở xuống. Trên mức đó, chất lượng âm thanh suy giảm. Thính giác của con người hoạt động ở mức 20 Hz đến 20.000 Hz. Vì vậy, công nghệ này chỉ có thể hoạt động trong phạm vi nghe của con người.

Ngoài ra, mối liên hệ với đầu người là cần thiết để công nghệ này hoạt động. Điều này có thể mang đến cảm giác khó chịu cho người dùng.

Bằng sáng chế của Apple được nộp vào tháng 5/2018 và được cấp phép số 10.728.649. Apple nhận được nhiều bằng sáng chế mỗi năm nhưng không có nghĩa là tất cả chúng đều được hiện thực hóa.

Theo Ming-Chi Kuo, phiên bản tiếp theo của AirPods dự kiến sẽ được công bố trước WWDC năm tới. Theo ông, AirPods 3 sẽ có thiết kế giống như AirPods Pro và có thể sử dụng công nghệ dẫn truyền âm thanh qua xương.

Bạch Đằng

Chủ đề khác