VnReview
Hà Nội

Bẻ cong nòng súng có thể làm chuyển hướng viên đạn, thật hay đùa?

Không hề hư cấu, hóa ra bẻ cong đường đạn theo nòng súng là có thật.

Trong một thử nghiệm mà tốt nhất là bạn không nên thử dù ở bất kỳ hình thức nào, anh chàng YouTuber DemolitionRanch đã bẻ cong một nòng súng trường vòng ngược lại phía sau (một hành động mà bạn thường thấy trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng với nhân vật thỏ Bugs Bunny và Elmer Fudd), kết quả là viên đạn thực sự có thể đi theo đúng đường cong mà nó được điều hướng.

Nhiều năm trước, chương trình khoa học nổi tiếng The Mythbusters (trên kênh Discovery) đã xác nhận rằng nếu bạn có thể bẻ cong nòng súng trường 90 độ, thì thay vì tự nổ tung và biến khẩu súng thành một "bó hoa" kim loại với những mảnh vụn, viên đạn bên trong sẽ thực sự đi theo đường cong được tạo nên và thoát ra khỏi nòng súng như thường lệ, mặc dù nó sẽ hao hụt đi một ít sức mạnh. Còn trong màn thử nghiệm đầy kỳ quặc với vũ khí trên kênh DemolitionRanch, đó lại là một tầm cao hơn so với những gì mà The Mythbusters đã thử nghiệm trước đó khi tiến hành bẻ cong nòng súng trường quay ngoắt 180 độ, hướng về phía sau. Tuy nhiên, thay vì dùng "nguyên tem" như nhân vật hoạt hình Elmer Fudd, anh chàng YouTuber đã thiết kế khẩu súng để có thể bóp cò từ xa giúp bài kiểm tra được an toàn hơn.

Hai kết quả hợp lý nhất của thí nghiệm có vẻ sẽ là viên đạn hoặc sẽ chọc thủng nòng súng ở ngay đầu đoạn rẽ hoặc mắc kẹt lại trước khi kịp điều hướng theo đường cong chật chội. Nhưng hóa ra vật lý lại kỳ lạ đến vậy, những gì chúng ta được nhìn thấy trên phim hoạt hình cuối cùng lại chính xác. Khi được kích nổ, ;viên đạn đã bay ra khỏi nòng và phá hủy ống ngắm của khẩu súng.

Tuy vậy, mọi kết quả đều đòi hỏi sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nhất là với những thử nghiệm vũ khí cực kỳ nguy hiểm như vậy. Để bẻ cong một nòng súng bằng tay không sẽ phải đòi hỏi sức mạnh như siêu nhân và ở một kịch bản khác so với màn thử nghiệm của DemolitionRanch, viên đạn có thể tạo nên những vết cắt, nếp gấp nguy hiểm trong nòng súng. Trong thử nghiệm này, nòng súng trường đã được nung nóng và sau đó uốn cong cẩn thận đến một đường kính cụ thể mà vẫn đảm bảo cấu trúc của nòng được giữ nguyên vẹn để viên đạn có thể đi qua. Phim hoạt hình là một ví dụ, lần đầu tiên thỏ Bugs Bunny thử làm như vậy, cả anh chàng và Elmer Fudd đều phải vào phòng cấp cứu mà nhìn nhau.

Giang Vu (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác