VnReview
Hà Nội

Công nghệ mới giúp tăng gấp đôi tuổi thọ pin smartphone

Trong khi phần cứng của smartphone đang có những bước cải tiến đáng kể thì công nghệ pin vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, mặc dù tuổi thọ pin là yếu tố quyết định thời gian sử dụng của điện thoại.

Theo trang công nghệ TechRadar, một nhóm các nhà nghiên cứu của công ty mới khởi nghiệp Eta Devices có trụ sở đặt tại Massachusetts, Mỹ, tuyên bố đã phát triển ra một loại công nghệ mới giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng của pin xuống còn một nửa.

Một trong những yếu tố gây hao pin ở smartphone nhiều nhất đó chính là bộ khuếch đại công suất. Bộ khuếch đại này sử dụng một con chip để chuyển đổi điện thành tín hiệu sóng radio và duy trì kết nối thiết bị cầm tay với một mạng không dây. Bộ khuếch đại này tiêu tốn gần 65% năng lượng của các thiết bị cầm tay, và là nguyên nhân khiến cho smartphone bị nóng lên khi xem video hoặc tải các tập tin dung lượng lớn lên Internet.

Công nghệ của Eta Devices được hy vọng sẽ giúp tăng gấp đôi tuổi thọ pin smartphone

Theo nhóm các nhà nghiên cứu của Eta Devices đã thiết kế lại bộ khuếch đại công suất bằng việc sử dụng công nghệ định pha ngoài đa cấp bất đối xứng (Asymmetric Multilevel Outphasing). Công nghệ thông minh này sẽ chọn điện áp tối thiểu cần thiết để duy trì một kết nối, và được cập nhật thường xuyên 20 triệu lần/giây để đảm bảo hiệu quả xử lí nhanh nhất có thể.

Eta Devices hiện đang phát triển công nghệ khuếch đại công suất dành cho các trạm gốc di động (Cellular Base Station) - cũng đang gặp vấn đề năng lượng không hiệu quả tương tự. Dự kiến, các chip mới sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng trong năm 2013.

Tuy nhiên, công ty phát triển dự án công nghệ này cũng hy vọng sẽ tạo ra một chip khuếch đại công suất đơn nhằm mục đích cách mạng hóa hiệu quả sử dụng năng lượng trên smartphone. Nếu như hiệu suất của bộ khuếch đại công suất mới này tăng gấp đôi, thì tuổi thọ pin smartphone sẽ kéo dài gấp hai lần. Hơn nữa, công nghệ mới này cũng sẽ giúp tạo ra các tiến bộ lớn trong công nghệ sản xuất CPU và công nghệ màn hình hiển thị.

Phương Phương

Chủ đề khác