VnReview
Hà Nội

Bill Gates dự đoán Covid-19 sẽ biến khỏi các nước phát triển cuối năm 2021, các nước đang phát triển cuối năm 2022

Vị tỷ phú Bill Gates dự đoán rằng, các quốc gia giàu có sẽ sớm thoát khỏi thảm cảnh do đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2021, trong khi các quốc gia đang phát triển sẽ phải đợi tới cuối năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Wired mới đây, tỷ phú Bill Gates đã có những chia sẻ sâu hơn về quan điểm của ông về đại dịch Covid-19. Trong đó Gates tin rằng, đại dịch sẽ sớm kết thúc với các quốc gia giàu có từ cuối năm 2021. Trong khi đó, các quốc gia đang phát triển sẽ chỉ có thể thoát khỏi đại dịch này vào cuối năm 2022.

Gates chia sẻ: "Sự thay đổi và mở rộng quy mô chuẩn đoán, phương pháp điều trị mới và vắc-xin thực sự khá ấn tượng. Và điều đó khiến tôi tin rằng, các quốc gia giàu có sẽ không còn phải chịu đại dịch này vào cuối năm 2021 và phần còn lại của thế giới sẽ là cuối năm 2022".

Gates cũng bày tỏ sự thất vọng của ông về cách nước Mỹ đối phó với đại dịch khiến hơn 5 triệu người nhiễm bệnh và khoảng 165 ngàn người tử vong.

Nhưng bên cạnh đó, ông cũng rất ngạc nhiên trước sự thay đổi khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tuyển dụng những người giỏi nhất về lĩnh vực dịch tễ học để chống dịch. Bất chấp sự thất vọng của bản thân, Gates cho rằng, điều quan trọng nhất lúc này là phải gạt điều đó sang một bên và tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến đại dịch.

Gates tỏ ra lo ngại khi thấy các quốc gia như Nga và Trung Quốc đang tiến quá nhanh trong công cuộc phát triển vắc-xin và nó có thể không đủ an toàn khi mang ra thị trường.

Ông khẳng định cần ít nhất từ 3 đến 4 tháng cho giai đoạn 3 để có thể tìm ra các tác dụng phụ không mong muốn. Về phần này, Gates khen ngợi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã kiên trì yêu cầu các bằng chứng về hiệu quả của vắc-xin trước khi được cấp phép. Điều này là cách để bảo vệ người dân trước nguy cơ tử vong hoặc gặp tác dụng phụ vì vắc-xin.

Hồi tháng trước Gates chia sẻ với trang Business Insider rằng, ông tin tưởng các nhà khoa học sẽ phát triển được một loại vắc-xin "hiệu quả và an toàn". Điều này là nhờ có có hơn 160 loại vắc-xin đang được phát triển trên thế giới. Hai trong số 4 mẫu vắc-xin đang được thử nghiệm nhanh nhất ở trên người đều đến từ Mỹ.

Vị tỷ phú tin rằng, nếu các loại vắc-xin tốt nhất không sớm được chia sẻ rộng rãi trên thế giới, dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục quay trở lại.

Gates còn dự đoán, nhân loại sẽ sớm phải trải qua một mùa thu và mùa đông khắc nghiệt vì virus SARS-CoV2 dường như không hoạt động theo một mùa nhất định. Chính vì vậy ông khuyên mọi người hãy "ở trong nhà" nhiều hơn vào mùa thu đông này để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Mới đây tỷ phú Bill Gates cũng đưa ra một dự báo nghiêm trọng hơn cả đại dịch Covid-19, đó là biến đổi khí hậu. Gates lấy ví dụ hậu quả của đại dịch hiện nay với những thảm họa mà con người có thể sẽ phải gánh chịu nếu không nỗ lực cắt giảm lượng phát thải CO2.

Tiến Thanh

Chủ đề khác