VnReview
Hà Nội

Hệ thống định vị Bắc Đầu gặp cản trở ngay trên đất nhà: iPhone chưa hỗ trợ

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đang kêu gọi sử dụng các ứng dụng di động hỗ trợ hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của nước này. Nhưng hóa ra họ vẫn đang phải sử dụng GPS của Mỹ chứ không phải Bắc Đẩu.

Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống định vị nhằm cạnh tranh với GPS từ năm 1994. Và năm nay, Trung Quốc cuối cùng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống định vị Bắc Đẩu. Nhiều người dùng iPhone tại nước này dường như rất háo hức muốn dùng thử hệ thống mới tới mức vội vã tải xuống các ứng dụng điều hướng cam kết sử dụng Bắc Đẩu.

Nhưng chỉ riêng ứng dụng là không đủ để kết nối với hệ thống định vị mới. Để có thể sử dụng hệ thống mới, smartphone của người dùng sẽ cần phải trang bị chip hỗ trợ Bắc Đẩu. Đó là lý do smartphone của nhiều cư dân mạng "yêu nước" tại Trung Quốc thực chất vẫn đang sử dụng hệ thống GPS của Mỹ mà không hề hay biết.

Tuy nhiên theo tờ SCMP, ít người dùng Trung Quốc biết điều này nên dẫn tới việc nhiều người dùng iPhone đánh giá rất cao và bình luận tự hào với các ứng dụng hỗ trợ Bắc Đẩu trên App Store tại Trung Quốc.

Một người dùng viết: "Cuối cùng chúng ta cũng có một hệ thống định vị của riêng mình. Hệ thống này sẽ vượt qua mọi quốc gia và các tổ chức để trở thành số 1". Hay như một đánh giá khác: "Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng ghi dấu sự hồi sinh của Trung Quốc".

Hiện trên App Store tại Trung Quốc có hàng chục ứng dụng với những cái tên chung chung như "Beidou navigation" đã leo lên đầu bảng xếp hạng ứng dụng tải về. Hầu hết chúng trông giống các ứng dụng bản đồ truyền thống nhưng được mô tả hỗ trợ Bắc Đẩu để thu hút người dùng.

Tuy vậy Apple chưa bao giờ xác nhận iPhone có khả năng hỗ trợ hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc. Điều này có thể thấy rõ trong bảng cấu hình của iPhone. Dễ thấy nhất là cụm từ "built-in GPS/GNSS", tạm dịch là tích hợp sẵn hệ thống GPS/GNSS (hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu). Tính tới nay, iPhone mới chỉ hỗ trợ GPS, Galieo và Glonass.

Nhưng điều này có thể sớm thay đổi khi mới đây,Giám đốc văn phòng điều hướng vệ tinh Trung Quốc, Ran Chengqi;tiết lộ, dòng iPhone 12 sắp ra mắt có thể sẽ hỗ trợ hệ thống Bắc Đẩu. Ngoài ra cũng có tin đồn cho rằng, Apple đang thử nghiệm và tinh chỉnh độ tương thích của hệ thống vệ tinh mới trên iPhone 12.

Bắc Đẩu là hệ thống định vị vệ tinh độc lập do Trung Quốc tự phát triển. Thông qua hoạt động truyền thông, Bắc Đầu đã trở thành câu chuyện nóng và được người dân Trung Quốc hết sức quan tâm. Đó là lý do tại sao một số nhà phát triển ứng dụng lại lợi dụng điều này để cung cấp các ứng dụng hòng đánh lừa người dùng.

Mặc dù vậy không rõ Apple có cách nào giải quyết vấn nạn ứng dụng giả mạo như trên hay không.

Hầu hết các mẫu smartphone mới của Trung Quốc đều đã hỗ trợ Bắc Đẩu và có tới 70% các mẫu điện thoại đang được sử dụng tại nước này đang dùng dịch vụ Bắc Đẩu. Một số model smartphone điển hình hỗ trợ hệ thống định vị này có thể kể đến như Huawei P40, Oppo Find X2 Pro, Xiaomi Mi 10 Pro và Vivo X50 Pro. Ngay cả các model ra mắt gần đây của Samsung như Galaxy S20 5G cũng hỗ trợ Bắc Đẩu.

Trong khi đó, Apple dù đã gia nhập thị trường Trung Quốc từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa hỗ trợ hệ thống định vị này. Với việc dự kiến hỗ trợ Bắc Đẩu trên iPhone 12, Apple kỳ vọng có thể lấy lại được niềm tin từ người tiêu dùng Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác