VnReview
Hà Nội

Chuyên gia: Thực phẩm đông lạnh khó trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19

Theo các chuyên gia nghiên cứu, việc phát hiện virus corona trên lô hàng cánh gà đông lạnh tại Trung Quốc không đáng quan ngại như nhiều người lầm tưởng.

Trong bối cảnh nhiều người lo ngại về thông tin cánh gà đông lạnh mà Trung Quốc nhập khẩu từ Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, thì ngày 13 tháng 8 vừa qua các chuyên gia cho biết khả năng nhiễm virus từ thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm đóng gói, đông lạnh là cực kỳ thấp.

"Khả năng là ai đó chịu trách nhiệm xử lý những cánh gà này có thể đã nhiễm virus. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ không mua cánh gà chỉ vì chúng có virus", theo Angela Rasmussen, nhà virus học tại Đại học Columbia.

Các hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khẳng định rằng "không có bằng chứng nào cho thấy khâu xử lý thực phẩm hoặc tiêu thụ thực phẩm sẽ liên quan đến COVID-19". Con đường chính mà virus được cho là lây nhiễm từ người sang người là thông qua những hạt nhỏ li ti được bắn ra từ hắt hơi, ho, nói hoặc thậm chí hít thở.

C Brandon Ogbunu, một nhà sinh thái học về bệnh tại Đại học Yale, nói: "Tôi không cho rằng có bất cứ mối liên hệ nào giữa điều này và nỗi lo sợ rằng đây là nguyên nhân của khả năng truyền bệnh ở khoảng cách xa".

Khi virus vượt qua các ranh giới quốc tế, gần như chắc chắn con người mới là phương tiện vận chuyển của chúng chứ không phải là các sản phẩm thương mại mà con người vận chuyển.

Quy trình trong phòng thí nghiệm nhằm phát hiện RNA cũng là nền tảng của hầu hết các xét nghiệm virus corona được thực hiện trên người. Nhưng RNA chỉ là đại diện cho sự hiện diện của virus, khi mà chính virus vẫn có thể để lại những mảnh vật liệu di truyền của mình ngay cả khi đã bị tiêu diệt, theo Ogbunu. "Đây chỉ là dấu hiệu cho thấy virus đã từng tồn tại ở đó", ông nói.

Để chứng minh rằng virus tồn tại trên thực phẩm hoặc bao bì, các nhà nghiên cứu cần phải phân lập vi khuẩn và chứng minh được nó vẫn có thể tái tạo trong phòng thí nghiệm. Những thí nghiệm này đòi hỏi sự chuẩn bị trang thiết bị rất kỹ lưỡng và yêu cầu nhân viên được đào tạo đặc biệt, đó không phải là một phần của quy trình xét nghiệm điển hình thường thấy.

Các cánh gà đã được kiểm tra vào hôm thứ Tư tại quận Long Cương thuộc thành phố Thâm Quyến, nơi các quan chức địa phương đang tiến hành xét nghiệm vật liệu di truyền virus corona hoặc còn gọi là RNA đối với lô hàng nhập khẩu.

Một số mẫu được lấy từ bao bì bên ngoài của hải sản đông lạnh, với một vài sản phẩm trong đó được vận chuyển từ Ecuador, gần đây đã xét nghiệm dương tính với RNA virus tại các tỉnh An Huy, Thiểm Tây và Sơn Đông của Trung Quốc. Sau khi các mẫu lấy từ bề mặt thịt cho kết quả dương tính, các quan chức đã thực hiện các xét nghiệm tương tự trên một số người mà họ nghi ngờ đã tiếp xúc với sản phẩm và xét nghiệm một loạt các hàng hóa đóng gói khác.

Theo thông báo đến từ Văn phòng Trụ sở chính của Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Thâm Quyến thì tất cả các mẫu được phân tích cho đến nay đều âm tính với RNA virus corona.

Cả hai chuyên gia Ogbunu và Rasmussen đều cho rằng có khả năng một loạt sự việc bất thường đặc biệt đã xảy ra thì virus mới có thể xuất hiện trên các sản phẩm thịt đông lạnh. Tùy thuộc điểm bắt đầu của ;virus, mà nó sẽ phải chịu đựng một cuộc hành trình xuyên lục địa trong tình trạng hết đông lạnh rồi lại tan chảy, ít nhất một lần trên đường đi, sau đó mới dính lên tay trần của ai đó, trước khi tìm đường đến mũi hoặc miệng.

Thậm chí khó có khả năng xảy ra trường hợp virus có thể tồn tại trên thực phẩm sau khi đã bị tác động nhiệt cao, sống sót sau khi bị nuốt vào đường tiêu hóa có tính axit cực cao của con người, mà sau đó vẫn có thể tồn tại trong đường thở. "Những rủi ro để những thứ đó xảy ra là vô cùng nhỏ", Rasmussen nói.

Một số virus có thể an toàn vượt qua một cuộc hành hương khốc liệt như vậy. Nhưng virus corona có lẽ không phải là một trong số chúng vì nó là một loại virus có màng bọc, được bao phủ trong một lớp vỏ mỏng manh bên ngoài, dễ bị tổn thương bởi tất cả các kiểu xáo trộn môi trường, bao gồm cả những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ.

Virus thường được đông lạnh trong các phòng thí nghiệm để duy trì nguồn dự trữ mầm bệnh cho các thí nghiệm. Nhưng các nhà virus học phải theo dõi quá trình đó cẩn thận để tránh tiêu diệt những phần dễ bị tổn thương.

"Hành động đông lạnh rồi lại làm tan chảy là một quá trình nhiệt động lực học dữ dội. Nhưng virus với tất cả sự bền bỉ và mạnh mẽ của nó, lại là một công cụ lây nhiễm rất mỏng manh", Ogbunu nói.

CDC đã lưu ý rằng khả năng virus corona lây lan qua các bề mặt đã bị nhiễm khuẩn là có thể xảy ra, bao gồm cả thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm nhưng đó không phải là cách chính mà virus xâm nhập.

Giang Vu theo New York Times

Chủ đề khác