VnReview
Hà Nội

CDC tiết lộ thời gian miễn dịch tối đa của một người sau khi nhiễm Covid-19

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa có những chia sẻ mới nhất về khoảng thời gian miễn nhiễm của cơ thể sau khi khỏi Covid-19. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để định nghĩa về khả năng miễn dịch của con người trước đại dịch này.

Theo CDC Hoa Kỳ, những người đã khỏi Covid-19 có thể được bảo vệ trước nguy cơ tái nhiễm trong ít nhất 3 tháng. Đây là cập nhật mới nhất trong hướng dẫn trên trang web của cơ quan này.

CDC cho biết, bất kỳ ai đều phải tự cách ly nếu họ tiếp xúc gần với những người được chuẩn đoán nhiễm Covid-19. Trừ khi họ là những người đã khỏi bệnh này trong vòng 3 tháng qua.

Hướng dẫn này gợi ý rằng, những người đã khỏi bệnh Covid-19 có thể sẽ miễn nhiễm với virus và không lây cho người khác trong ít nhất 3 tháng.

Con số 3 tháng được đưa ra trước khi có các lời khuyên sức khỏe liên quan đến căn bệnh này. Các quan chức y tế Mỹ trước đây từng nói rằng, những người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 không cần phải kiểm tra lại. Cụ thể lời khuyên như sau: "Những người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 không cần phải cách ly hoặc xét nghiệm lại trong tối đa 3 tháng miễn là họ không xuất hiện các triệu chứng ban đầu. Những người phát triển các triệu chứng trước đó có thể cần phải kiểm tra lại nếu không có nguyên nhân nào khác".

Bản cập nhật của CDC phù hợp với quan điểm cho rằng, không có khả năng một người có thể bị tái nhiễm trong vòng 3 tháng sau khi hồi phục.

Tiến sĩ Joshua Barocas, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Boston cho rằng, mọi người đều có nguy cơ tái nhiễm trở lại.

Ông cho biết thêm, mọi người nên tự giác cách ly khi họ tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, bất kể họ đã khỏi bệnh. Đồng thời ông cảnh báo hướng dẫn mới không nên hiểu là chúng ta có thể sớm đạt được "miễn dịch bầy đàn".

Thời gian miễn dịch trước Covid-19 từ lâu đã là chủ đề nóng kể từ những ngày đầu đại dịch bùng phát. Các bác sỹ cho biết, những người sau khi hồi phục khỏi các căn bệnh hô hấp như SARS, MERS sẽ có các kháng thể trong người, giúp họ có thể miễn nhiễm trong khoảng 1 năm.

Nhưng tất nhiên vẫn có những trường hợp cá biệt bị tái nhiễm đã được ghi nhận. Các chuyên gia y tế tỏ ra khá nghi ngờ về các trường hợp này nhưng họ cho rằng, khả năng cao sự tái phát đo là do các triệu chứng phơi nhễm ban đầu của bệnh nhân vẫn còn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác