VnReview
Hà Nội

Một số loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid có thể khiến người uống bị điếc nếu quá liều?

Trong bất cứ trường hợp nào, việc sử dụng quá liều các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid như methadone, oxycodone,…đều có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới điếc.

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Rutgers, Mỹ, một số loại thuốc giảm đau phổ biến nhất ở Mỹ có thể gây nguy cơ khiến người dùng bị điếc, đặc biệt nếu họ sử dụng những loại thuốc này một cách thường xuyên.

Thuốc giảm đau nhóm opioid thường được các bác sỹ kê đơn gồm có tramadol, hydrocodone, methadone, fentanyl và oxycodone. Thậm chí cả một số loại thuốc giảm đau bất hợp pháp khác cũng được xếp vào nhóm này như thuốc phiện, morphin, heroin.

Mặc dù mang lại tác dụng chính là giảm đau nhưng theo các nhà nghiên cứu việc sử dụng và tiếp xúc với liều cao có thể khiến mất thính lực nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu mới, tai trong có chứa các thụ thể opioid, do đó khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc opioid nếu sử dụng liều lượng cao. Để kiểm chứng liều lượng có thể gây ra tình trạng mất thính lực, các nhà nghiên cứu đã sử dụng số liệu từ các nạn nhân bị nhiễm độc opioid ở New Jersey từ năm 1999 đến năm 2018.

Nhóm người được thống kê có tiểu sử tiếp xúc với opioid rất nhiều và chủ yếu là những người hút heroin. Tiếp đến là những người sử dụng thuốc giảm đau oxycodone, methadone và tramadol.

Sau khi xem xét trường hợp của 41 người sử dụng các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid và bị mất thính lực, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, 88% trong số những người này gặp phải tác dụng phụ sau một lần tiếp xúc. Hầu hết những người này đều bị mất thính lực ở cả hai tai. 12 người trong số đó bị điếc hoàn toàn, 15 người khác bị mất thính lực khá nặng, 10 người bị tình trạng ù tai và 4 người còn lại gặp các triệu chứng khác.

Trong số 41 người này có tới 22% người gặp phải các vấn đề thính giác về lâu dài và nặng hơn là vĩnh viễn. Nhưng rất may là vẫn có một số người lấy lại được thính giác sau quá trình điều trị.

Những loại thuốc thuộc nhóm opioid rất hiệu quả trong việc kiểm soát cơn đau, nhưng mặt khác chúng cũng rất dễ gây nghiện và gây ra các tác dụng phụ. Bất chấp các rủi ro này, nhiều người vẫn đang sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm opioid trong thời gian dài để chống lại các cơn đau gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Giám đốc trung tâm kiểm soát nhiễm độc New Jersey, ông Diane Calello cho biết, mặc dù nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ với heroin nhưng độc tính của opioid đối với tai có thể đến từ mọi loại thuốc thuộc nhóm opioid.

Nghiên cứu trên cũng đã phần nào minh chứng những phát hiện trước đó trên động vật là chính xác. Đó là bất kỳ loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid nào cũng có thể gây ra tình trạng mất thính giác.

Nguyên nhân hàng đầu có thể do chúng ta đã có sẵn các thụ thể opioid trong tai và việc uống quá liều sẽ vô tình kích hoạt các thụ thể này và gây ra các tổn thương trong tai của bệnh nhân.

Tiến Thanh

Chủ đề khác