VnReview
Hà Nội

Elon Musk sẽ demo bản thử nghiệm thiết bị dùng não điều khiển điện thoại, máy tính vào thứ Bảy này

Mới đây, Elon Musk đã khẳng định rằng công ty công nghệ trí não Neuralink của ông sẽ trình diện một thiết bị có lẽ là thuộc nhóm giao diện não-máy tính (BMI) vào 5 giờ sáng thứ Bảy này theo giờ Việt Nam.

Elon Musk hứa hẹn trình diện bản thử nghiệm của thiết bị Neuralink vào thứ Bảy này

Trước đó, ông Musk đã nhiều lần bày tỏ niềm tin rằng các thiết bị BMI là công cụ cần có để giúp con người bắt kịp được với AI bằng cách tăng cường sức mạnh trí óc. Nhưng hiện tại, mục tiêu của Musk đơn giản hơn nhiều: tạo một thiết bị có thể cấy ghép cho phép người dùng điều khiển điện thoại hoặc máy tính bằng trí não.

Trong dòng tweet đăng tải từ tháng trước, Elon chỉ hé lộ rằng 28/8 sẽ là ngày "cập nhật tiến trình", đến tận bây giờ, ông mới hé lộ thêm nhiều thông tin chi tiết về thứ sắp được trình diện. Ông nói rằng lần cập nhật này sẽ bao gồm 2 phần: giới thiệu mẫu người máy thế hệ thứ hai được thiết kế để kết nối công nghệ mà của công ty này nghiên cứu vào não bộ con người; và trình diện về hiện tượng nơ-ron thần kinh "phóng xung trong thời gian thực".

Ngay cả khi được so sáng với những dự án đầy rủi ro khác của Elon Musk như Tesla và SpaceX, Neuralink vẫn rất tham vọng. Công ty này được xây dựng với mục tiêu kết nối não bộ với những điện cực linh hoạt, mảnh hơn sợi tóc con người mà họ gọi là những "sợi chỉ". Trong khi đó những thiết bị BMI hiện tại vẫn đang sử dụng những điện cực cứng, thứ có thể gây tổn thương cho não. Nhưng quá trình chèn các điện cực linh hoạt là một quá trình tinh vi và đầy thử thách, do đó hướng tập chung của Neuralink là tạo ra một chiếc "máy khâu" robot để đảm nhận công việc này.

Neuralink mong muốn rằng quá trình tích hợp thiết bị BMI sau này sẽ chỉ giống với phẫu thuật mắt bằng tia laser LASIK, và xa hơn nữa là loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng thuốc gây mê. Trước đó, Elon Musk cũng đã từng nói về sự cần thiết của một quá trình tự động tích hợp thiết bị BMI đơn giản như mổ mắt bằng laser, rằng đây là yếu tố giúp làm vượt qua nhiều rào cản, chi phí đi kèm với việc tìm đâu cho ra bác sỹ phẫu thuật thần kinh có tay nghề cao. Song cũng theo ông Musk thì quá trình này vẫn chưa sẵn sàng để trình diện. Trong phản hồi một câu hỏi trên Twitter, Elon Musk có viết: "[quá trình này] vẫn còn kém xa LASIK, nhưng có thể sẽ gần như tương đồng trong vài năm tới".

Nhiều nhà khoa học đã nồng nhiệt chào đón những bước chân đầu tiên của Elon Musk trên lĩnh vực y học, bởi BMI có tiềm năng to lớn trong việc giúp đỡ bệnh nhân bị bại liệt và những người đang mang các rối loại về tâm thần. Một số nhà khoa học khác thì cảnh báo rằng những hứa hẹn về tính ứng dụng trong tương laicủa các thiết bị này vẫn chưa được kiểm chứng, và mốc thời điểm định sẵn cho các bước tiến mới là quá đỗi lạc quan. Năm ngoái, Neuralink cho biết rằng họ sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm 2020 này, song cho tới nay vẫn chưa có cập nhật gì thêm về mục tiêu trên.

Hiện Neuralink vẫn chưa chính thức thông báo cách để chúng ta có thể xem được sự kiện diễn ra vào thứ Bảy này, nhưng có lẽ ta nên thử để mắt một chút tới kênh Youtube của công ty này.

Trung ND theo The Verge

Chủ đề khác