VnReview
Hà Nội

Elon Musk: phải 3 đến 4 năm nữa có máy bay chạy điện

Trước đây, CEO Tesla từng nhiều lần nói về giấc mơ chế tạo một chiếc máy bay sử dụng điện. Và có vẻ như ngày đó không còn xa.

Một công nghệ cốt yếu để biến máy bay điện thành hiện thực chỉ còn cách chúng ta từ 3 đến 4 năm nữa, đó là khẳng định của CEO Tesla Elon Musk hôm thứ Hai vừa qua.

Cụ thể, khi phản hồi lại một bài viết trên Twitter về máy bay điện, Musk nói rằng máy bay không khí thải của tương lai sẽ cần một khối pin với mật độ 400 watt-giờ/kg. Loại pin này cũng sẽ cần được sản xuất theo số lượng lớn, chứ không chỉ sản xuất để thử nghiệm trong phòng lab. Musk khẳng định trong bài viết Twitter của mình rằng đột phá này "có lẽ cách thực tại từ 3 đến 4 năm nữa".

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Tesla vừa công bố kế hoạch tổ chức sự kiện Battery Day sắp tới. Sự kiện này sẽ diễn ra ngay sau khi kết thúc cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 22/9 tới.

Năm 2008, Elon Musk từng nói rằng "máy bay điện sẽ trở nên thực tế hơn khi mà năng lượng pin được cải thiện", và 4 năm sau ông nói rằng bản thân đã hình dung ra một thiết kế máy bay điện trong suốt nhiều năm trời. Musk thậm chí còn đề cập đến ý tưởng này khi diễn một vai cameo trong phim Iron Man 2 hồi năm 2010. Trong một bài phỏng vấn vào năm 2016, Musk nói rằng máy bay điện của ông sẽ cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc.

Vậy máy bay điện của Elon Musk hiện đang ở giai đoạn nào?

Rào cản chính ở đây là mật độ pin, hay mức năng lượng mà mỗi kg pin có thể lưu giữ được. Yếu tố này cực kỳ quan trọng trong một chuyến bay, bởi máy bay cần vượt qua được trọng lực để cất cánh. Musk giải thích vào tháng 9/2018 rằng năng lượng được sử dụng trong quá trình bay thực ra là khá thấp, và máy bay có thể tận dụng năng lượng tiềm tàng từ trọng lực trong giai đoạn hạ cánh, do đó nó không cần một lượng lớn năng lượng dự trữ để quay lại điểm xuất phát. Giai đoạn cất cánh ban đầu mới quan trọng, và đó là lý do mật độ pin là một yếu tố cốt yếu.;

Các loại pin cho xe hơi điện hiện nay có mật độ khoảng 250 watt-giờ/kg - theo lời Musk vào năm 2018. Sam Korrus, một nhà phân tích tại ARK Invest, thì loại bỏ 150kg khỏi một chiếc Tesla Model 3 sẽ chỉ giúp xe đi thêm được 24km sau mỗi lần sạc. Với máy bay điện, tăng mật độ pin có thể giúp phương tiện trở nên hữu dụng hơn đáng kể.

Sự kiện Battery Day có thể là một bước tiến nữa đến hiện thực đó. Korus từng chia sẻ một bài viết cho thấy công ty công nghệ pin Amprius được xây dựng gần nhà máy của Tesla ở Fremont. Amprius khẳng định có thể vượt qua cột mốc 400 watt-giờ/kg với loại pin 100% dây nano silicon - chính là loại công nghệ được cho là chủ đề của Battery Day của Tesla.

Hiện nay, Tesla dường như tập trung hơn vào các mảng kinh doanh năng lượng và xe hơi hơn là hàng không. Musk nói trong một bài phỏng vấn năm 2018 rằng máy bay điện "ở thời điểm này chưa cần thiết" như xe hơi điện.

Công nghệ pin năng lượng của Amprius

Việc điện hoá giao thông mặt đất không thể bàn cãi có tầm quan trọng hơn hẳn so với máy bay điện. Viện Tài nguyên Thế giới nhận định rằng dù khí thải từ giao thông chiếm 24% tổng lượng khí thải carbon dioxide của thế giới trong năm 2016, các phương tiện giao thông đường bộ lại chiếm đến 72% lượng khí thải đó.

Nhưng nếu công nghệ pin được cải thiện và trở nên khả thi cho một chiếc máy bay điện, thì nó có thể cho phép con người tiến đến một hệ thống giao thông vận tải hoàn toàn không khí thải. Thierry Marin-Martinod, CEO mảng không gian và quốc phòng của TE Connectivity, nói hồi tháng 7/2019 rằng pin là rào cản đầu tiên, trước khi chúng ta giải quyết các vấn đề liên quan đến điện áp và các quy tắc quản lý. Marin-Martinod nói rằng những viên pin cho máy bay điện có thể xuất hiện trong vài năm tới, và máy bay điện có thể cất cánh trên bầu trời vào năm 2040.

Hiện vẫn chưa rõ Tesla sẽ công bố thứ gì tại sự kiện về pin của hãng, nhưng nó có thể là những bước đầu tiên trên con đường đến một tương lai mới đầy thú vị.

Minh.T.T theo Inverse

Chủ đề khác