VnReview
Hà Nội

Giới khoa học cảnh báo một số chế độ ăn chay không hợp lý còn “nguy hại” hơn cả ăn thịt

Việc ăn chay không hợp lý và sa đà vào các món đã qua chế biến có thể khiến người ăn chay gặp hại nhiều hơn là được lợi.

Từ lâu chế độ ăn chay, chủ yếu tập trung vào các món ăn có nguồn gốc thực vật luôn được coi là chế độ tốt cho sức khỏe. Thậm chí nó còn đang ngày càng phổ biến hơn vì thân thiện với môi trường và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đã có rất nhiều các nghiên cứu trong quá khứ chỉ ra, chế độ ăn chay, thuần chay giúp giảm viêm, giảm tỷ lệ hình thành ung thư, nguy cơ bệnh tim mạch,… Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cảnh báo rằng, không phải tất cả chế độ ăn chay đều cho ra kết quả giống nhau.

Và trên thực tế một số người ăn theo chế độ chay trường và dùng chủ yếu thức ăn từ thực vật có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe về lâu dài so với những người ăn thịt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Harokopio ở Athen, Hy Lạp, có rất nhiều trường hợp người ăn chay vẫn phát triển các bệnh như huyết áp cao.

Ăn chay không khoa học, lợi bất cập hại

Nguyên nhân được chỉ ra bởi nhiều người không quan tâm đến danh mục thực phẩm mà họ ăn hàng ngày và họ cho rằng, đó đã là những món ăn chay có nguồn gốc từ thực vật. Điều này vô tình khiến họ hấp thụ phải những chất không tốt trong quá trình chế biến.

Cụ thể, việc chọn các sản phẩm thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như đồ có đường, đồ chế biến sẵn như khoai tây chiên, nước trái cây, nước ngọt, kẹo, ngũ cốc tinh chế và nhiều món ăn chay khác có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể không kém chế độ ăn từ thịt động vật.

Ngược lại những người ăn chay có chế độ ăn uống tập trung vào các loại thực phẩm lành mạnh, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm chưa qua chế biến, rau quả giàu chất xơ,…sẽ duy trì được sức khỏe tốt hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy phụ nữ có nguy cơ gặp phải những rủi ro sức khỏe do chọn thực phẩm không lành mạnh nhiều hơn nam giới. Nhưng có một điểm mấu chốt trong nghiên cứu này, đó là tất cả những người tham gia nghiên cứu này đều bị béo phì. Do vậy những phát hiện trên cho thấy, bất kỳ ai ăn chay không khoa học đều gặp phải các vấn đề như nhau.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Matina Kouvari cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra chất lượng dinh dưỡng thay đổi tùy theo thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Phát hiện này càng rõ rệt hơn ở phụ nữ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, phụ nữ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ít động vật hơn nam giới. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, điều này không đảm bảo việc phụ nữ có lựa chọn thực phẩm lành mạnh hay không".

Nghiên cứu đã được trình bày trước Hiệp hội Tim mạch Châu Âu mới đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác