VnReview
Hà Nội

Elon Musk mô phỏng công nghệ cấy chip não bộ trên loài lợn, kết quả rất ấn tượng

Tham vọng xa hơn của tỷ phú Elon Musk khi rót vốn cho công ty Neuralink là hợp nhất sức mạnh của não bộ con người và trí tuệ nhân tạo.

Trong một sự kiện trực tiếp mới đây phát trên YouTube, Elon Musk đã trình diễn hiệu quả của công nghệ cấy chip não trên một con lợn có tên Gertrude. Được biết đây là công nghệ do Neuralink, một công ty con của tỷ phú Elon Musk chuyên sâu về công nghệ thần kinh và ghép nối não và máy tính.

Cụ thể Musk đã giới thiệu thiết bị có tên Link đã được cấy ghép trong não bộ của Gertrude. Vi mạch siêu nhỏ này giúp ghi lại các tín hiệu từ một vùng não liên kết với phần mõm lợn.

Khi mõm của Gertrude chạm vào mọi thứ, một loạt các tín hiệu và cả tiếng động ngay lập tức xuất hiện. Các tín hiệu này mô phỏng sự hoạt động của các tế bào thần kinh ở lợn. Phần lớn não bộ của loài lợn chủ yếu hướng sự tập trung tới vùng mõm, bộ phận nhạy cảm và quan trọng để đánh hơi và phát hiện thức ăn.

Thiết kế của những con chip của Neuralink đã thay đổi đáng kể từ khi công bố vào năm ngoái. Nó nhỏ tới nỗi khó có thể nhìn thấy nếu không để ý kỹ, có hình dạng một đồng xu và nằm ngang với hộp sọ thay vì đặt ở gần tai.

Elon Musk mô tả: "Nó giống như một chiếc đồng hồ Fitbit nằm trong hộp sọ với những sợi dây nhỏ xíu. Thiết bị có thể ghép nối được với một ứng dụng smartphone thông qua kết nối Bluetooth LE".

Giống như sự kiện năm ngoái, Musk khẳng định màn trình diễn thú vị này chỉ nhằm thu hút thêm các nhân sự tài năng tham gia nhóm phát triển của Neuralink. Hiện nhóm phát triển của Neuralink đã có khoảng 100 người và Musk kỳ vọng sẽ sớm có 10 ngàn nhân sự mới.

Mục tiêu xa hơn của Musk khi tạo ra những con chip có thể cấy ghép trong não bộ là hợp nhất bộ não con người với AI.

Hiện tại thiết bị vẫn chưa được thử nghiệm trên người dù Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) coi đây là một thiết bị đột phá, giúp các bác sỹ có thể nhận được các phản hồi từ các cơ quan trong cơ thể.

Neuralink tất nhiên không phải là công ty phát minh ra giao diện kết nối giữa não bộ và máy móc, bởi thực tế nó đã từng được phát triển và thử nghiệm trên người từ năm 2006. Nhưng Neuralink muốn làm được nhiều điều hơn thế nữa, bao gồm việc nỗ lực thu nhỏ kích thước của con chip.

Những con chip cấy trong não bộ của Neuralink sẽ có nhiều điện cực hơn so với các hệ thống khác, từ đó giúp chúng thu thập nhiều thông tin hơn và không gây tổn hại cho não bộ. Tuy nhiên các vật thể lạ trong não bộ thường sẽ bị thoái hóa theo thời gian và các vật thể nhỏ cũng dễ bị phân hủy hơn. Một thành viên trong nhóm phát triển của Neuralink nhấn mạnh rằng, đây chính là thách thức lớn nhất mà Neuralink phải vượt qua. Chỉ khi xử lý được vấn đề này mới có thể đảm bảo những con chip cấy ghép trong não bộ tồn tại hàng thập kỷ.

Cấy ghép chip trong não bộ là tiền đề giúp chữa nhiều căn bệnh thần kinh nguy hiểm

Tại sự kiện, Musk bày tỏ tham vọng lớn lao của công nghệ cấy chip trong não bộ đó là giải quyết các vấn đề thần kinh, từ mất trí nhớ đến đột quỵ. Nó giúp theo dõi sức khỏe của mọi người, thậm chí cảnh báo nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Năm ngoái, Musk tiết lộ Neuralink đang nghiên cứu quy trình cấy ghép thiết bị đơn giản và an toàn nhất có thể. Nhưng trong sự kiện mới nhất, việc cấy ghép thậm chí còn đơn giản hơn thế khi không cần phải trải qua các bước gây mê toàn thân. Quy trình cũng nhanh gọn và chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ.

Musk tham vọng có thể thu nhỏ hơn nữa kích thước của những con chip cấy ghép trong não bộ con người

Musk dự kiến sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên một số bệnh nhân bị tổn thương tủy sống nặng. Về lâu dài, ông muốn khôi phục hoàn toàn khả năng vận động ở những bệnh nhân bị các loại chấn thương liên quan đến cột sống và dây thần kinh thông qua một thiết bị cấy ghép thứ hai trên cột sống.

Nhưng điều quan trọng nhất mà Musk khẳng định muốn đạt tới, đó là "cộng sinh AI". Nói cách khác đó là việc Musk muốn não bộ con người hợp nhất với trí tuệ nhân tạo.

Con chip của Neuralink hiện bị giới hạn ở bề mặt của não bộ và chưa đi sâu hơn vào các vùng khác. Nhưng như thế là đã đủ khi hầu hết các chức năng quan trọng như chuyển động thị giác, thính giác đều xảy ra trên bề mặt não bộ.

Elon Musk cho biết Neuralink đang tích cực tuyển dụng các kỹ sư robot, điện và phần mềm để nghiên cứu các thiết bị và tinh chỉnh quy trình phẫu thuật. Musk khẳng định thiết bị sẽ khá đắt đỏ vì đây là thiết bị mới lần đầu xuất hiện. Nhưng Musk muốn tiến tới giảm giá nó xuống chỉ còn vài ngàn đô/chiếc.

Mai Huyền (Theo TheVerge)

Chủ đề khác