VnReview
Hà Nội

Kết hợp cà phê và giấc ngủ ngắn là "chiêu bài hiệu quả" cho người làm ca đêm

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc chỉ ra rằng, việc kết hợp giữa đồ uống có chứa caffein và một giấc ngủ ngắn là cách tuyệt vời để cải thiện sự tỉnh táo và năng suất công việc khi phải làm việc vào ban đêm.

Nhiều người trong chúng ta thường phải làm việc vào ca đêm hoặc đơn giản là làm việc tới muộn để hoàn thành các dự án và công việc quan trọng. Nhưng để có thể làm việc hiệu quả nhất vào ban đêm, chúng ta cần phải chuẩn bị trước, cụ thể là một giấc ngủ đủ vào ban ngày.

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, cà phê và một giấc ngủ trưa là sự kết hợp lý tưởng giúp một người nào đó làm việc suốt đêm đạt được hiệu suất tốt nhất mà và hạn chế tối đa sự mệt mỏi.

Mặc dù nhiều người có thể làm việc được tới khuya nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để làm tới khung giờ đó. Và nếu cố gắng làm, chất lượng và kết quả công việc sẽ rất kém.

Theo Đại học South Australia (UniSA), giải pháp cho những người làm việc theo ca đêm là sử dụng các đồ uống có chứa caffein, cụ thể là một tách cà phê, sau đó nằm nghỉ và chợp mắt khoảng 20-30 phút.

Kết quả là sau khi thức dậy sau một giấc ngủ ngắn và khi caffein trong cà phê bắt đầu phát huy tác dụng, nó sẽ chặn cảm giác buồn ngủ vào ban đêm. Điều này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp xua tan trạng thái mệt mỏi và bơ phờ khi phải thức giấc sau một giấc ngủ ngắn.

Mặc dù cảm giác ngái ngủ và mệt mỏi có thể sẽ biến mất sau đó nhưng chắc chắn nó sẽ làm gián đoạn không nhỏ đến công việc và hiệu suất của một người trong nửa giờ hoặc lâu hơn thế sau khi thức dậy.

Nghiên cứu có nhắc đến việc cho những người tham gia nạp vào cơ thể khoảng 200mg caffein trước khi chợp mắt lúc 3h30 sáng. So với những người tham gia dùng giả dược, các nhà khoa học nhận thấy những người vừa chợp mắt vừa uống đồ có caffein có dấu hiệu tỉnh táo và đạt hiệu suất công việc tốt hơn khi thức dậy.

Nói cách khác, sự kết hợp thú vị này đã giúp cải thiện sự chú ý và giảm độ ì do giấc ngủ gây ra.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Stephanie Centofanti từ Phòng thí nghiệm Sinh học và Giấc ngủ tại UniSA cho biết, phát hiện này sẽ giúp chống lại kiểu ngủ ì mà nhiều người làm việc theo ca thường gặp phải.

Centofanti chia sẻ: "Những người làm việc theo ca thường bị mất ngủ kinh niên vì họ có giấc ngủ bị gián đoạn và không đều đặn. Do đó họ thường sử dụng nhiều cách để cố gắng tỉnh táo khi đang thức khuya. Những cách thường thấy là ngủ một giấc ngắn và uống cà phê".

Nhiều công nhân ngủ giấc ngắn trong ca làm đêm vì họ quá mệt mỏi. Nhưng họ có thể gặp "trạng thái ngủ không ngon giấc", tức là cảm giác mệt mỏi ngay sau khi thức dậy và điều này giảm đáng kể hiệu suất và tâm trạng của họ.

Bên cạnh đó, đồ uống chứa caffein cũng được nhiều người sử dụng để tăng sự tỉnh táo. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều cà phê, nó sẽ gây ra tình trạng lợi bất cập hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ.

Và nếu bạn sử dụng caffein để giúp bạn tỉnh táo sau một giấc ngủ ngắn, nó cũng gây hại không kém. Vì vậy các chuyên gia khuyên rằng, hãy sử dụng đồ uống chứa caffein trước khi ngủ vì đây là cách hiệu quả để hoạt chất tăng sự tỉnh táo có thể kịp ngấm vào máu sau một giấc dài 20-30 phút.

Centofanti cho biết, cô và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm trên nhiều người hơn nữa để tìm hiểu tác dụng của sự kết hợp này với nhau.

Mai Huyền (Theo Sciencedaily)

Chủ đề khác