VnReview
Hà Nội

Ong phong lan: Viên ngọc sống lung linh và nhiều màu sắc của thế giới côn trùng

Euglossines hay còn gọi là ong orchird hay tạm dịch là ong phong lan là một trong những loài ong có màu sắc rực rỡ nhất thế giới. Điều này càng dễ hiểu hơn khi nhìn vào màu da trông như thể những viên ngọc quý của chúng.

Phủ lên mình của loài ong phong lan là một màu kim loại sáng bóng với màu xanh lá cây, xanh lam và vàng. Chúng có ít lông hơn so với các loài ong khác. Nhưng không chỉ vẻ ngoài bóng bẩy và nhiều màu sắc của chúng mới khiến chúng khác biệt.

Loài ong phong lan không tạo ra mật ong và chúng cũng không xây tổ ong. Hầu hết chúng thường sống đơn lẻ và những con đực thường thu thập và trộn mùi của các loài hoa để tạo nên một mùi nước hoa độc đáo nhằm gây ấn tượng với con cái.

Số lượng ong phong lan ước tính trên thế giới hiện nay có khoảng 200 loài khác nhau và đa số chúng sống ở Châu Mỹ. Chúng hay sống ở các khu rừng từ bắc Mexcio đến đông nam Brazill.

Ong phong lan cũng có một điểm nhấn khác biệt so với các loài ong khác, đó là chiếc lưỡi cực kỳ dài và mỏng. Nó thậm chí có thể kéo dài gấp đôi so với chiều dài cơ thể. Chính nhờ bộ phận dài này mà ong có thể vươn vòi sâu vào trong hoa để lấy mật hoa và phấn hoa. Ong phong lan là loài đóng vai trò quan trọng trong thụ phấn cho các loài lan quý hiếm.

Trong vòng đời từ 3 đến 5 tháng, ong đực thường tập trung phần lớn thời gian để thu thập nhiều loại hương hoa khác nhau và tạo ra mùi nước hoa đặc trưng của mỗi con, cốt chủ yếu nhằm gây ấn tượng với ong cái.

Ong phong lan đực sử dụng chân trước để thu thập phấn hoa và mùi hương từ mọi bề mặt, từ hoa lan đến vỏ quả và thậm chí cả những mẩu giấy thơm. Sau đó chúng sẽ cất chúng trong một chiếc túi đặc biệt ở chân sau. Khi tới mùa giao phối, những con đực sẽ tập trung trên thân cây và khoe ra những mùi hương nước hoa tuyệt vời của chúng trong lúc đập cánh.

Các nhà khoa học tin rằng, con đực thường thu thập và sử dụng các hợp chất dễ bay hơi để tạo ra pheromone (hormon thu hút bạn tình) và thu hút con cái. Nhưng quan điểm đó vẫn chưa được chứng minh trong các thí nghiệm hành vi. Giờ đây thông qua hành vi của loài ong phong lan, các nhà khoa học đã có tự tin khẳng định rằng, việc sử dụng nước hoa để gây ấn tượng với phụ nữ là cách mà nam giới thường làm và điều này rõ ràng xảy ra cả trong thế giới động vật.

Điều thú vị là một khi một con ong phong lan đực không thể thu hút bạn tình, nó sẽ tiếp tục thu thập nhiều hơn nữa các mùi hương đặc biệt để tạo ra một mùi nước hoa mới hấp dẫn hơn.

Tiến Thanh (Theo Odditycentral)

Chủ đề khác