VnReview
Hà Nội

Nga công bố đoạn phim mật về vụ nổ bom hạt nhân lớn nhất trong lịch sử nhân loại

Những thước phim tài liệu nằm trong danh mục tuyệt mật về vụ thử nghiệm bom Tsar Bomba cuối cùng đã được "vén màn".

Tháng 10 năm 1961, Liên Xô đã thả một quả bom hạt nhân được xem là khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người xuống một hòn đảo xa xôi nằm ở phía bắc Vòng Bắc Cực.

Mặc dù quả bom phát nổ cách mặt đất gần 2.5 dặm (4km), nhưng lượng sóng xung kích mà nó tạo ra đã "cào phẳng" toàn bộ bề mặt hòn đảo trần trụi hệt như một sân trượt băng. Những người chứng kiến nhìn thấy ánh sáng lóe lên kéo dài đến hơn 600 dặm (965km) cũng như cảm nhận được sức nóng khủng khiếp trong vòng 160 dặm (250km) của Ground Zero (nơi một quả bom phát nổ). Tiếp đó là một đám mây hình nấm khổng lồ bốc lên cao ngay bên dưới rìa không gian.

Đó chính là quả bom nhiệt hạch RDS-220, còn được gọi là Tsar Bomba. Gần 60 năm sau vụ nổ kinh hoàng, vẫn chưa có một thiết bị nổ nào có thể chạm đến ngưỡng công phá khủng khiếp này.

Tuần trước, Tập đoàn Năng lượng;Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) đã cho công bố một đoạn phim tuyệt mật có độ dài 40 phút, cho thấy hành trình của quả bom từ lúc sản xuất cho đến khi là một đám mây hình nấm trên bầu trời. Hiện tại, bạn đã có thể xem thước phim mật này trên YouTube.

Theo tờ Popular Mechanics, vào tháng 7 năm 1961, đích thân cựu Thủ tướng Liên Xô khi đó là Nikita Khrushchev đã ra chỉ thị chế tạo quả bom Tsar Bomba. Mặc dù Krushchev muốn có một vũ khí hạt nhân có đương lượng nổ khoảng 100 megaton, tuy nhiên các nhà vật lý học chỉ thiết kế nên một phiên bản 50 megaton - tương đương 50 triệu tấn TNT được kích nổ cùng lúc vì lo ngại khối lượng phóng xạ phát tán ra môi trường.

Ngay cả với lượng chất nổ chỉ đáp ứng được một nửa so với yêu cầu ban đầu của nhà lãnh đạo Liên Xô, quả bom vẫn có sức mạnh đến khó tin. Nó mạnh hơn hàng nghìn lần so với quả bom hạt nhân do Mỹ thả xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki trong Thế chiến thứ hai và làm cho Castle Bravo - vụ thử hạt nhân lớn nhất từng được Mỹ thử nghiệm với 15 megaton (13 triệu tấn) trở nên thật nhỏ bé.

Những thước phim mới được công bố cho thấy Tsar Bomba rất to lớn, nặng nến 27 tấn và có kích thước chiều dài tương đương một chiếc xe buýt hai tầng. Một máy bay ném bom đã mang vũ khí khổng lồ này bay qua quần đảo Novaya Zemlya ở Bắc Cực, sau đó thả nó xuống bằng dù trước khi sức công phá dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ khu vực.

Theo Popular Mechanics , vụ nổ khủng khiếp đến mức hất văng máy bay khỏi bầu trời, khiến nó đột ngột lao xuống độ cao 3.000 feet (900 mét) trước khi phi công kịp định hình lại để làm chủ khoang lái.

Rất may, không có thương vong nào về người do vụ nổ Tsar Bomba gây ra và cũng không có quả bom nào với sức mạnh tương xứng được thử nghiệm một lần nào nữa. Vào năm 1963, Mỹ, Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR) và Vương quốc Anh đã ký Hiệp ước cấm Thử vũ khí Hạt nhân một phần, cấm các vụ thử vũ khí hạt nhân trong khí quyển.

Kể từ đó, các cuộc thử nghiệm vũ khí nguyên tử đã được tiến hành dưới lòng đất khi mà một số quốc gia vẫn tiếp tục dự trữ vũ khí hạt nhân, đôi khi các vụ thử này thậm chí làm thay đổi kết cấu địa lý của Trái đất. Một vụ thử hạt nhân vào năm 2018 được tiến hành ở Triều Tiên đã khiến cả một ngọn núi đổ sập xuống cơ sở thử nghiệm. Đó chính là một lời nhắc nhở đến thế giới rằng nhân loại không còn cần thêm một Tsar Bomba thứ hai để lại gây ra những thiệt hại tàn khốc đến như vậy.

Giang Vu theo Science Alert

Chủ đề khác