VnReview
Hà Nội

Cải thiện hiển thị bằng AI sắp xuất hiện trên "smartphone giá cả phải chăng"

Vài năm qua, chúng ta đã thấy một số bước tiến lớn trong việc đưa công nghệ tấm nền cao cấp đến những sản phẩm có giá phải chăng hơn. Và điều này có thể còn tốt hơn nữa trong năm 2021 khi Pixelworks vừa công bố bộ xử lý hiển thị i6 mới. Bộ xử lý hiển thị này sở hữu công nghệ phát hiện cảnh được hỗ trợ bởi AI đầu tiên của công ty, giúp điều chỉnh thích nghi và cải thiện hình ảnh một cách hiệu quả.

Cải thiện hiển thị bằng AI sắp xuất hiện trên những chiếc smartphone

Cùng với một tùy chọn mới, Pixelworks cũng "thay tên" thương hiệu cho các sản phẩm hiện có của mình. Con chip Iris 5 cao cấp hiện đã được đổi tên thành X5. Con chip này hiện đang đảm nhiệm nhiệm vụ cải thiện hiển thị cho OnePlus 8 Pro và Oppo Find X2 Pro. Trong khi đó, phiên bản Iris 3, được tích hợp trong Asus ROG Phone 3, Nokia 8.3 và TCL 10 Pro, lại có tên mới là i3. Phiên bản i6 mới được định hướng nằm ở giữa i3 và X5, cung cấp nhiều tính năng tốt nhất của Pixelworks với mức giá được tối ưu hóa để cận kề i3 hơn. Các biến thể Pro sẽ được bổ sung khả năng truyền tải một số tác vụ sang cho bộ xử lý ứng dụng, chẳng hạn như một con chip Qualcomm Snapdragon, nhằm cải thiện độ hiệu quả tiêu thụ năng lượng.

Con chip i6 này sẽ có nhiệm vụ nâng cao hiệu chuẩn màu hiển thị, khử nhiễu tối cho video ánh sáng yếu, độ sáng tự động thích ứng cùng HDR và ánh xạ màu da. Điều này có nghĩa là màn hình của điện thoại có thể tận dụng tối đa nội dung hiển thị với mọi điều kiện ánh sáng mà bạn đang xem. Con chip này cũng hỗ trợ tần số quét 144Hz ở độ phân giải tối đa WQHD+, thế nên, nó sẽ hoạt động tốt với các màn hình AMOLED mới nhất trên thị trường.

Cải thiện hiển thị bằng AI sắp xuất hiện trên những chiếc smartphone

Sự thông minh của AI sẽ xuất hiện khi đề cập đến các cải tiến về phát hiện cảnh và nội dung. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng suy luận "fuzzy logic" (logic mờ), tức sẽ tận dụng máy học để phân loại cảnh thay vì suy luận từng pixel vốn yêu cầu sức mạnh như truyền thống. Nhờ vào phương pháp đó, nó mang lại kết quả chính xác hơn cũng như nhất quán hơn so với trước đây và tiêu thụ ít năng lượng hơn. i6 hỗ trợ điều chỉnh độ tương phản và độ sắc nét cục bộ được AI trợ giúp, ánh xạ SDR sang HDR theo thời gian thực cùng khả năng điều chỉnh tông màu và độ sáng tự động 6 chế độ. Cách tiếp cận bằng AI này sẽ là một phần quan trọng trong lộ trình của Pixelworks trong tương lai.

Ngoài việc mang lại khả năng hiển thị đẹp hơn cho các thiết bị phần cứng giá cả phải chăng, những con chip này cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh màn hình những lúc chơi game, phim hay hơn thế nữa. Điều đó hứa hẹn sẽ mang lại một luồng gió mới cho thị trường smartphone vốn bão hòa ở hiện tại.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác