Kinh hoàng trước hình ảnh virus SARS-CoV-2 tàn phá phổi chúng ta

Tạp chí Y học New England (8/9) đã đăng tải một nghiên cứu mới với cái nhìn sâu hơn về loại virus corona đang gây ra đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Những hình ảnh mô tả cách virus lây nhiễm vào tế bào phổi của chúng ta không chỉ mang tính minh họa, mà chúng còn là câu trả lời cho câu hỏi vì sao SARS-CoV-2 có thể tàn phá cơ thể chúng ta đến vậy.

Hình ảnh các virons tấn công tế bào niêm mạc khí quản của chúng ta, hình ảnh được chụp ở độ phóng đại 1 micrometer (Ảnh:  Camille Ehre/The New England Journal of Medicine)

Hình ảnh các virons tấn công tế bào niêm mạc khí quản của chúng ta, hình ảnh được chụp ở độ phóng đại 1 micrometer (Ảnh: Camille Ehre/The New England Journal of Medicine)

Camille Ehre, bác sĩ khoa nhi - huyết học và là nhà nghiên cứu về phổi tại Đại học North Carolina, cùng nhóm của mình đã tạo ra những hình ảnh mô tả chính xác cách virus corona tác động đến khí quản khi lây nhiễm, cũng như cách phản ứng của tế bào khí quản khi bị tấn công bởi virus. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tế bào niêm mạc khí quản (bề mặt trong);tách từ các lá phổi ghép tạng và nuôi chúng trong phòng thí nghiệm. Sau đó, nhóm cho virus SARS-CoV-2 tấn công các tế bào phổi một cách tự nhiên. Toàn bộ thí nghiệm được tiến hành tại phòng thí nghiệm có độ an toàn sinh học cấp 3, cấp độ dành cho nghiên cứu các loại virus nguy hiểm nhất thế giới.

Virus thực chất là một tập hợp các protein và vật liệu di truyền (đối với SARS-CoV-2 là DNA và RNA) có thể xâm nhập và chiếm lấy các tế bào sống. Sau đó, chúng sẽ buộc các tế bào bị nhiễm sản sinh các bản sao của chúng và quá trình này sẽ lặp đi lặp lại. Thông thường, kết quả là các tế bào sẽ chết. Vì các loại virus rất phụ thuộc vào sinh vật khác nên các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi rằng liệu có nên xem chúng là một dạng sinh vật sống hay không.

Cả hình ảnh bên trên và dưới đây thể hiện những bản sao hoàn chỉnh của virus, chúng được gọi là virons, chúng xuất hiện xung quanh các tế bào khí quản sau 96 giờ lây nhiễm. Những hình ảnh này được chụp bằng kính hiển vi điện tử SEM, là loại kính chuyên dùng để quan sát những thứ có kích thước siêu nhỏ như virus. Những thứ có dạng hình cầu chính là virus SARS-CoV-2, những thứ có dạng que là tế bào có lông mao, lớp lông này sẽ chuyển động và làm sạch các mảnh vụn, chất nhờn và vi khuẩn ra khỏi khí quản giúp chúng ta có thể thở bình thường. Ehre phát hiện rằng SARS-CoV-2 đặc biệt thích tấn công những tế bào có lông mao này và một khi tấn công thành công, chúng sẽ bắt đầu nhân bản.

Hình ảnh các virons tấn công tế bào niêm mạc khí quản của chúng ra, hình ảnh được chụp ở độ phóng đại 100 nanometer, gần hơn 10 lần so với ảnh bên trên (Ảnh:  Camille Ehre/The New England Journal of Medicine)

Hình ảnh các virons tấn công tế bào niêm mạc khí quản của chúng ra, hình ảnh được chụp ở độ phóng đại 100 nanometer, gần hơn 10 lần so với ảnh bên trên (Ảnh: Camille Ehre/The New England Journal of Medicine)

"Khi chúng tôi quan sát những tế bào nhiễm bệnh dưới kính hiển vi SEM, phát hiện đáng kinh ngạc nhất là số lượng virons được tạo ra chỉ với một tế bào bị lây nhiễm duy nhất", Ehre trả lời trong một email. "Một số tế bào bị nhiều virus tấn công đến mức chúng cuộn lại và tách ra khỏi lớp niêm mạc, tưởng chừng như chúng sắp vỡ ra vậy".

Ehre cho biết tốc độ nhân bản cao đáng kinh ngạc của SARS-CoV-2 khi tấn công tế bào khí quản (nghiên cứu cho kết quả tỉ lệ 3:1) giúp chúng ta giải thích vì sao virus corona có thể tác động mạnh đến các cơ quan nội tạng lân cận, như niêm mạc mũi chẳng hạn.

Cô cho biết "Một lượng virus khổng lồ được sản sinh ra trong cơ thể người bệnh và lây lan sang tế bào niêm mạc mũi, từ đó dẫn đến triệu chứng phổ biến là suy giảm khứu giác, ngoài ra chúng còn gây nhiễm trùng tuyến nước bọt, dẫn đến triệu chứng khô miệng. Tình trạng xấu nhất là khi virus tấn công vào phổi, dẫn đến viêm phổi, gây khó thở và có thể khiến bệnh nhân tử vong".

Những phát hiện này rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu virus SARS-CoV-2 và dịch Covid-19. Nhưng đối với một người bình thường, có lẽ chúng sẽ mang ý nghĩa giúp nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng hơn.

"Hình ảnh các mẫu tế bào lây nhiễm SARS-CoV-2 cho thấy tế bào có lông mao bị lây nhiễm có thể giải phóng một lượng virus khổng lồ, từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc mang khẩu trang đối với cả người bị nhiễm lẫn không bị nhiễm để hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2", Ehre cho biết.

Có lẽ, cả tôi và bạn đều không muốn những "cục bông"  kinh khủng kia tàn phá lá phổi của mình đâu nhỉ?

Minh Bảo (Theo Gizmodo)