VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu lớn phát hiện có mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và một số dạng ung thư vú

Có hơn 120.000 phụ nữ độ tuổi từ 30-55 đã tình nguyện tham gia chương trình.

Một nghiên cứu được tiến hành trên quy mô lớn nhằm làm rõ mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư. Nghiên cứu này không tìm thấy mối liên kết nào giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc với nguy cơ gia tăng khả năng mắc hầu hết các loại ung thư trên nữ giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại phát hiện ra một mối liên hệ tiềm tàng giữa thuốc nhuộm tóc với một vài dạng nhất định của ưng thu vú, ung thư buồng trứng, và loại ung thu da phổ biến nhất.

Nghiên cứu nói trên, vốn được xuất bản trên trang BMJ trong tuần qua, đã sử dụng dữ liệu từ một dự án nghiên cứu khác, gọi là "Nghiên cứu Sức khoẻ của Y tá". Các nhà khoa học đã theo dõi sức khoẻ và thói quen sống của các tình nguyện viên kể từ năm 1976, với các bảng câu hỏi thăm dò được gửi đi và nhận về mỗi hai hoặc bốn năm. Hơn 120.000 phụ nữ độ tuổi từ 30-55 đã tham gia chương trình.

Tổng số 117.200 phụ nữ đã nêu rõ họ có từng sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hay không, và tất cả đều không mắc ung thư vào thời điểm bắt đầu dự án. Trung bình, những người này đã được theo sát trong 36 năm, và 1/3 cho biết có sử dụng thuốc nhuộm tóc vào một thời điểm nào đó trong đời. Trong quãng thời gian này, có hơn 47.000 trường hợp mắc ung thư được báo lại cho các nhà khoa học, và hơn 4.800 trường hợp đã tử vong.

Nghiên cứu không phát hiện ra mối liên hệ đáng chú ý nào giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và nguy cơ gia tăng khả năng mắc hầu hết các loại ung thư, bất kể những phụ nữ tham gia dùng thuốc nhuộm tóc trong thời gian bao lâu và thường xuyên như thế nào. Ngoài ra, cũng không có mối liên hệ nào giữa nguy cơ gia tăng khả năng tử vong vì ung thư và việc sử dụng thuốc nhuộm tóc.

Tuy nhiên, nếu so sánh với những phụ nữ không sử dụng thuốc nhuộm tóc, những phụ nữ đã từng dùng thuốc nhuộm rõ ràng có nguy cơ mắc ung thư vú thụ thể kích thích tố âm tính, một dạng ung thư vú có khả năng phát triển nhanh hơn và ảnh hưởng lên các phụ nữ trẻ tuổi, và không phản ứng với các phương thức điều trị nhằm chặn hoặc hạ thấp hormone estrogen và progesterone. Họ còn có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng và u da ung thư tế bào đáy - dạng phổ biến nhất nhưng rất dễ chữa trị của ung thư da - cao hơn.

Kết quả của nghiên cứu mới này trùng với các nghiên cứu khác, vốn từng cho thấy không có mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và nhiều loại ung thư, bao gồm một nghiên cứu vào năm 1994 với cùng một nhóm phụ nữ và có kết luận rằng không tìm thấy mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc với bệnh bạch cầu và các loại ung thư máu liên quan. Đồng thời, nó cũng khớp với các nghiên cứu gần đây về mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và ung thư vú, bao gồm một nghiên cứu do chính phủ tài trợ hồi tháng 12 năm ngoái với kết luận là có một mối liên hệ, đặc biệt là đối với phụ nữ da màu.

"Nghiên cứu tiềm năng tập trung chủ yếu vào phụ nữ da trắng tại Mỹ này mang lại đôi chút an tâm xoay quanh những quan ngại rằng việc sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có thể có liên hệ với việc gia tăng nguy cơ ung thư hoặc tử vong" - các tác giả viết. "Tuy nhiên, chúng tôi quả thực tìm thấy một mối liên hệ đối với nguy cơ mắc một vài loại ung thư".

Nguy cơ mắc ung thư thường là một vấn đề rất khó để nghiên cứu và kết luận. Có khoảng 5.000 loại hoá chất được tìm thấy trong các sản phẩm thuốc nhuộm tóc, và một số tự bản thân chúng đã tiềm ẩn khả năng gây ra ung thư. Nhưng nguy cơ gây ra ung thư của bất kỳ thứ gì cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm đặc điểm di truyền của một người, môi trường, và mức độ phơi nhiễm với thứ đó. Một câu hỏi chưa được giải đáp khác là thuốc nhuộm tóc làm nguy cơ tăng thêm bao nhiêu, nếu như có nguy cơ.

Tổ chức Y tế Thế giới đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc nhuộm tóc của những người phải làm việc cả ngày ở các salon hay nơi tương tự sẽ khiến nguy cơ mắc ung thư tăng lên. Tuy nhiên, thuốc nhuộm tóc cá nhân hiện được WHO gọi là "hoá chất nhóm 3", có nghĩa không có đủ bằng chứng để xếp loại nó là nguy cơ gây ung thư.

Những nghiên cứu như thế này không thể chứng minh hoặc phủ nhận trực tiếp nguyên nhân dẫn đến ung thư. Nhưng chúng mang lại cho các nhà khoa học một phương hướng rõ ràng hơn để tập trung vào đó, ví dụ như các loại ung thư có thể có liên hệ với thuốc nhuộm tóc trong nghiên cứu nói trên. Quan trọng hơn, các nghiên cứu trong tương lai sẽ tìm hiểu về nhiều nhóm phụ nữ hơn, và vượt ra ngoài phạm vi nước Mỹ, cũng như tính đến cả những loại màu nhuộm được sử dụng, vốn là thứ chưa được nắm rõ trong nghiên cứu này. Các thuốc nhuộm tóc màu tối được chú ý nhất, bởi chúng thường chứa nhiều hoá chất hơn các loại màu sáng.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khi thảo luận về nghiên cứu liên quan thuốc nhuộm tóc và ung thư đã nói rằng:

"Vẫn chưa rõ thuốc nhuộm tóc cá nhân có thể làm tăng nguy cơ ung thư hay không. Hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện cho đến nay không tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ nào, nhưng nhiều nghiên cứu khác trong tương lai có thể giúp làm rõ vấn đề này".

Minh.T.T (theo Gizmodo)

Chủ đề khác