VnReview
Hà Nội

Quy trình in đặc biệt giúp biến mọi tờ giấy và bìa cứng thành bàn phím hoặc giao diện cảm ứng

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công quy trình in mới, có thể biến bất kỳ mảnh giấy hoặc bìa cứng nào thành một bàn phím chống thấm nước, dễ dàng gấp lại và bỏ túi mà không cần dùng đến nguồn điện.

Tại Đại học Purdue, bang Indiana, Mỹ, các kỹ sư đã phát triển một công nghệ mới có thể biến đổi các tờ giấy thành giao diện tương tác giữa người và máy. Kỹ thuật mới này cũng hứa hẹn sẽ tạo ra các bao bì thực phẩm có thể tương tác được. Quy trình in ấn khá đơn giản và giúp biến mọi bao bì giấy hoặc bìa cứng thành bàn phím hoặc các giao diện kết nối giữa người và máy.

Nhà nghiên cứu Ramses Martinez cho biết, đây là lần đầu tiên họ có thể tạo ra được những thiết bị điện tử trên giấy. Họ đã phát triển một quy trình để làm cho giấy chống thấm nước, dầu và bụi bằng cách phủ lên chúng các phân tử có hàm lượng flo cao. Kết quả là lớp phủ tạp chất cho phép in nhiều lớp bảng mạch lên giấy mà không làm lem mực từ lớp này sang lớp kia.

Các nhà khoa cũng sử dụng các cảm biến áp lực thẳng đứng và không yêu cầu pin thay thế cho bàn phím chính. Nó sử dụng TENG, một công nghệ cho phép cung cấp năng lượng từ thao tác chạm và tiếp xúc với người dùng. Khi các phần đã in trên giấy nhận một lực nhấn nhất định, nó sẽ truyền tín hiệu qua Bluetooth đến một thiết bị khác, ví dụ như laptop hoặc PC.

Công nghệ này tương thích với quy trình in lớn, dễ dàng thực hiện và nhanh chóng, qua đó chuyển đổi bao bì các tông hoặc giấy thành bao bì thông minh.

Nhóm đã thiết kế ra những tờ giấy có thể sử dụng như một bàn phím hoặc công cụ điều khiển trình phát nhạc, cho phép người dùng chọn bài hát, phát nhạc và thay đổi âm lượng. Công nghệ của nhóm hiện đã được cấp bằng sáng chế.

Hiện chưa rõ khi nào công nghệ này sẽ được thương mại hóa tuy nhiên các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng để sớm đưa côn gngheje này ra thị trường trong tương lai không xa.

Tiềm năng của ứng dụng có thể kể đến như việc đưa ra các thông điệp về sự an toàn của thực phẩm gói bên trong hoặc dùng để ký các gói hàng bằng cách kéo ngón tay qua hộp. Trên hết nó còn giúp xử lý và tái chế giấy hiệu quả.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ biến giấy hoặc bìa các tông thành các vật dụng có thể giao tiếp đủ rẻ để có thể sản xuất hàng loạt với chi phí khoảng 0,25 USD/chiếc.

Quá trình tạo ra điện và truyền tải dữ liệu không dây khi gõ phím

Khả năng chống ẩm và làm sạch bàn phím

Tính năng điều khiển âm nhạc

Tiến Thanh (Theo Sciencealert)

Chủ đề khác