VnReview
Hà Nội

Áo ngực Trung Quốc: Dịch lỏng chứa chất gây ung thư

Sau hơn 1 tuần kể từ khi phát hiện ra áo ngực Trung Quốc có chứa dịch lỏng và viên thuốc lạ bên trong, các nhà khoa học Việt Nam mới có kết quả kiểm nghiệm ban đầu.

Silicon trong áo ngực Trung Quốc

Túi đựng dung dịch lạ có trong áo ngực Trung Quốc

Vào khoảng cuối tháng 10 vừa qua, sau khi được người tiêu dùng phản ánh, cơ quan quản lý thị trường ở nhiều địa phương đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có rất nhiều áo ngực Trung Quốc chứa 2 bịch có dung dịch không màu hoặc màu vàng, màu trắng sữa và 3 viên chất rắn màu trắng.

Theo kết quả kiểm nghiệm ban đầu, dung dịch lạ không màu là dầu khoáng, còn viên màu trắng được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp. Một số báo trong nước đã tìm thông tin trên mạng từ các nhà sản xuất áo ngực Trung Quốc cũng phát hiện nhà sản xuất quảng cáo vỏ của túi chất lỏng được làm từ nhựa dẻo TPU chất lượng cao, còn dung dịch bên trong là dầu khoáng; hạt bên trong là ngọc trai nhân tạo được hoạt hóa, có tác dụng mát-xa ngực, an toàn với người sử dụng, không độc, không làm hại da.

Kiểm tra áo ngực Trung QuốcVấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay là những chất lạ đó có nguy hại đến sức khỏe không, nhất là sau khi có một số phản ánh trên báo chí là chất lạ này có mùi hôi, gây tức ngực, mẩn ngứa. Tuy nhiên, câu trả lời ban đầu từ các chuyên gia càng làm người tiêu dùng phân vân hơn bởi thông tin còn rất khác nhau.

Theo báo Người Lao động, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết dầu khoáng (dung dịch) và polystyrene (vỏ ngoài) được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 tìm thấy trong áo ngực Trung Quốc không gây hại cho sức khỏe.

Trong khi đó, TS Vũ Đức Lợi, Trưởng phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học) trả lời báo Tiền phong là dầu khoáng (không màu, không mùi, không vị) được tìm thấy trong áo ngực Trung Quốc thực ra không phải vô hại.

Có tài liệu nói dầu khoáng tạo một lớp mỏng không thấm nước, làm giảm khả năng đào thải chất độc. Khi vào cơ thể, nó đọng lại ở gan và lấy đi hầu hết các vitamin trong gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó giảm chức năng phổi, gây một số dạng viêm phổi. Vì thế, nó bị cấm dùng trong lĩnh vực dược.

Với da, dầu khoáng tạo một lớp màng mỏng không thấm ướt trên da, phần nào làm da mịn và đầy đặn nhưng lại không thực hiện được chức năng thải độc qua lỗ chân lông hay đường mồ hôi.

Điều đáng chú ý là mẫu dầu khoáng Viện Hóa học phân tích có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) không chỉ gây cảm giác ngứa, các tài liệu nước ngoài đã chứng minh nó có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết.

Ông Lợi cũng thận trọng lưu ý kết quả kiểm nghiệm này mới mang tính phát hiện chứ chưa nghiên cứu định lượng vì cần có thời gian. Nhưng dù chưa xác định được hàm lượng thì hàm lượng PAH được phép theo tiêu chuẩn quốc tế vẫn rất thấp.

Hiện nay, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và Viện KH&CN Việt Nam chưa công bố kết quả giám định các mẫu dung dịch lạ trong áo ngực Trung Quốc.

Còn dung dịch màu vàng và màu trắng sữa có trong áo ngực Trung Quốc được cho là dầu ăn, nhưng kết quả kiểm nghiệm chính thức vẫn chưa được công bố.

Hải Ninh

Chủ đề khác