VnReview
Hà Nội

Vì sao một số người lại kén ăn?

Bạn là một người kén ăn? Không vấn đề gì, bởi vì chuyện đó rất bình thường. Trên thực tế, trẻ em thường trải qua những giai đoạn mà chúng chỉ ăn mỗi gà rán và khoai tây chiên.

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng nếu có đủ thời gian và cơ hội tiếp xúc với thức ăn mới, con cái của họ sẽ phát triển tốt hơn trong giai đoạn "kén ăn" này. Nhưng không phải ai cũng vậy. Ngay cả người trưởng thành cũng kén ăn, không chịu ăn nhiều loại thực phẩm vốn là đồ ăn yêu thích. Đây có phải là lối sống "chanh xả", hay một sự bướng bỉnh, hay đó là sở thích? Trang Mindbounce đã có những giải thích mang tính khoa học về vấn đề kén ăn này.

Như đã nói, trẻ thường kén ăn ở một số giai đoạn khi còn bé, điều đó rất phổ biến. Sự kén chọn này có thể có nhiều lý do. Đầu tiên, một số trẻ thực sự không thích mùi vị của một số loại thức ăn, có thể là do thức ăn mới không hấp dẫn với chúng. Thứ hai, trẻ kém hơn người lớn đối với các vị như đắng hay cay, chua so với người lớn, khiến chúng ác cảm với rau củ.

Để giúp trẻ thoát khỏi thói quen kén ăn thông thường, cha mẹ có thể thử một số phương pháp. Một trong những cách này là cung cấp nhiều loại thực phẩm khác nhau để trẻ quen với các hương vị và kết cấu thức ăn - và đừng ngại thử lại một số nguyên liệu thực phẩm nếu món ăn chưa vừa ý. Tuy nhiên, đôi khi bạn phải "hối lộ" trẻ để chúng chịu ăn thức ăn, ví dụ như một muỗng kem sau một thìa rau, nhưng không nên lạm dụng cách này.;

Khi trẻ bước vào tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành hơn, chúng thường không còn kén ăn nữa. Nhưng chúng vẫn có ý kiến ​​riêng về món nào ngon và món nào không ngon. Ví dụ, một số người có thể ăn súp lơ xanh suốt cả ngày nhưng không thể ăn một ngụm bơ đậu phộng, trong khi những người khác lại thích đi du lịch khắp thế giới để tìm kiếm những món ăn lạ miệng nhưng sẽ vẫn "bài trừ" cà chua. Thật vậy, ngay cả những đầu bếp nổi tiếng có khẩu vị tuyệt vời cũng không chịu ăn một hoặc hai món ăn nào đó, ví dụ như  đầu bếp Giada De Laurentiis rất ghét ớt xanh.

Vậy, tại sao khẩu vị của chúng ta lại khác nhau nhiều như vậy? Việc tiếp xúc với các loại thực phẩm và trải nghiệm liên quan đến chúng cũng góp một phần, chẳng hạn bạn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn một món ăn tồi tệ, điều đó khiến bạn bị ám ảnh một thời gian với món ăn đó. Ngoài ra, sự kén ăn chủ yếu do vị giác của bạn .

Các gai lưỡi, chính là những nốt sần nhỏ trên lưỡi của chúng ta, là nơi chứa các vị giác. Những chiếc gai này không chỉ chịu trách nhiệm về khả năng cảm nhận vị giác mà còn cả sự nhạy cảm với vị giác của chúng ta. Nghĩa là vị giác của chúng ta có các đầu dây thần kinh sẽ gửi tín hiệu đến não khi chúng phát hiện các phân tử nhất định trong thức ăn. Đó là cách chúng ta xác định năm vị chính: đắng, ngọt, chua, mặn và mặn. Sự kết hợp giữa số lượng gai trên lưỡi và độ nhạy cảm của các đầu dây thần kinh trong các chồi vị giác là yếu tố quyết định vị giác tổng thể của một người.

Những người có nhiều gai lưỡi và các đầu dây thần kinh nhạy cảm là những người "kén ăn" nhất bởi vì nhiều loại thực phẩm đơn giản là quá áp đảo vị giác của họ - điều này sẽ gửi tín hiệu tiêu cực đến não khi tiếp xúc với các thực phẩm lạ. Những người này cũng giỏi hơn trong việc xác định hương vị rất cụ thể trong thực phẩm.

Những người có ít gai lưỡi hơn và các đầu dây thần kinh kém nhạy cảm sẽ không quá kén chọn. Tuy nhiên, họ có thể không phân biệt được mùi vị nhạy như những người "kén ăn". 

Hoàng Lan

Chủ đề khác