VnReview
Hà Nội

Thang đo Bloom qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Câu chuyện đồ chơi 1" năm 1995 (phần 2)

Bloom là một thang đo năng lực nhận thức trong học tập được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Thang đo Bloom giúp chúng ta đánh giá hiểu biết của mình về một lĩnh vực nào đó như thế nào?

Mời bạn đọc VnReview đến với phần 2 của loạt bài về thang đo Bloom qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Câu chuyện đồ chơi".

Thang đo Bloom qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Câu chuyện đồ chơi" năm 1995 (phần 1)

"Kim tự tháp" nhận thức Bloom là gì và vì sao công cụ này sẽ giúp bạn học nhanh hơn (Kỳ 2)

Sáng tạo quan trọng hơn kiến thức? Những "phiên bản" khung nhận thức Bloom mới giúp bạn học tốt hơn

Code, Harry Porter và thang đo học tập Bloom - những ý tưởng này khiến bạn liên tưởng đến điều gì?

(Ảnh: Common Sense Media)

Nếu clip "Thang đo Bloom qua Câu chuyện đồ chơi" trong phần 1 là một cảnh phim hơn 3 phút liên tục thì thang Bloom trong clip thứ hai được minh họa qua 6 đoạn phim rời rạc khác nhau ghép lại.

Tác giả của clip "Bloom qua Câu chuyện đồ chơi" thứ hai đăng tải trên Youtube là Daniela Morales và Hyadera.

Giống clip đầu tiên ở phần 1,;thang đo Bloom trong clip thứ hai cũng là thang Bloom phiên bản cổ điển được nhà tâm lý Bloom và các cộng sự công bố năm 1956. Phiên bản Bloom cổ điển gồm 6 cấp độ: Kiến thức (Knowledge). lĩnh hội (comprehension), vận dụng (comprehension), phân tích (analysis), tổng hợp (synthesis), đánh giá (evaluation).

6 cấp độ trong thang đo Bloom phiên bản cổ điển năm 1956 (Ảnh: TopHat)

Kiến thức

Nhớ lại hoặc nhận ra thông tin đã học trước đó.

Nghe tiếng cười lớn trong vườn, các đồ chơi của Andy sợ hãi, kéo nhau lên cửa sổ xem chuyện gì xảy ra.

Rồi chúng phát hiện ra kẻ gây rối chính là Sid (Sid Phillips)-hàng xóm của Andy, là một cậu bé thích hành hạ đồ chơi chỉ vì vui, như lời khủng long xanh Rex.

Đầu khoai tây (Potato Head) hỏi: "Lần này là ai đây" để xem đồ chơi nào là nạn nhân kế tiếp của Sid.

Heo đất Hamm nói "Có thể năm nay họ đuổi cậu ta khỏi trại hè sớm".

Búp bê cảnh sát vũ trụ Buzz Lightyear tức giận đòi dạy cho Sid một bài học. Ngay lúc đó Sid châm lửa đốt chú lính đồ chơi mang tên Combat Carl nổ tung thành nhiều mảnh.

Lĩnh hội

Chứng minh hiểu biết về các tài liệu: biến đổi, tổ chức lại, diễn giải.

Woody có thể diễn tả suy nghĩ của mình về Andy và Buzz hiểu ra Andy cần Buzz đến mức nào trong cuộc sống của cậu bé.

Woody cố gắng thuyết phục Buzz cứu mình ra khỏi hộp dụng cụ của Sid. Lúc này Andy sắp chuyển nhà nhưng Woody và Buzz lại bị kẹt trong nhà Sid. Woody bị nhốt bên dưới hộp dụng cụ và một cái hộp nặng khác đè lên, còn Buzz bị Sid gắn vào tên lửa để đem ra đốt sáng hôm sau, khi cả nhà Andy chuyển sang nhà mới.

Buzz đang thất vọng sau khi nhận ra mình chỉ là một đồ chơi, không phải là biệt kích không gian trong đời thực. Buzz nghĩ rằng mình chỉ là một món đồ chơi bé nhỏ, ngu ngốc, tầm thường, không thể giúp đỡ ai được nữa.

Woody an ủi Buzz, nói rằng làm đồ chơi thì hay hơn làm biệt kích không gian. Andy luôn xem Buzz là đồ chơi tuyệt vời nhất. Và Buzz có những thứ mà các đồ chơi khác sẵn sàng từ bỏ để được như anh: Buzz có cánh, rực sáng trong màn đêm, biết nói, mũ bảo hiểm có thể mở. Buzz là một món đồ chơi quá tuyệt vời (cool toy).

Woody tự hỏi liệu mình có gì để sánh với một nhân vật mô phỏng Buzz Lightyear, tại sao Andy vẫn muốn chơi với anh sau khi đã có Buzz?

Buzz xem lại dấu ấn bằng mực không xóa được mà cậu bé Andy đã khắc lên giày của anh, dấu ấn chỉ dành cho đồ chơi cậu yêu thích nhất. Lấy lại tinh thần, Buzz đến chỗ hộp sắt tìm cách cứu Woody.

Áp dụng

Sử dụng thông tin để giải quyết một vấn đề bằng một câu trả lời đúng.

Woody và các đồ chơi biết rằng họ chỉ có thể thấy món quà mà Andy sẽ nhận được trong dịp sinh nhật cậu bằng cách gửi ai đó đến do thám mọi người.

Đội quân lính bằng nhựa màu xanh lá cây được phái đến phòng khách gắn thiết bị thu âm và truyền về phòng Andy. Sau một hồi vất vả với máy móc, dây nhợ và tìm cách thoát khỏi sự chú ý của con người, đội quân xanh đã lắp đặt thành công máy thu âm ở chỗ bụi cây giả để truyền tín hiệu về cho các đồ chơi.

Llần lượt từng món quà tặng cho Andy được mở ra, cho đến món cuối cùng là một trò chơi bàn cờ mang tên "tàu chiến" (board game "Battleship"). Các đồ chơi thở phào nhẹ nhõm. Đội lính xanh liền tắt máy để về phòng thì hóa ra vẫn còn một món quà đặc biệt nữa, họ mở lại máy và thông báo cho các đồ chơi. Các đồ chơi hồi hộp chờ xem món qùa bí ẩn đó là gì.

Phân tích

Tư duy phản biện, xác định các nguyên nhân và động cơ, đưa ra các suy luận dựa trên dữ liệu khoa học.

Khi Buzz ra khỏi hộp quà còn nguyên nhãn hiệu, anh kiểm tra môi trường xung quanh mình. Anh nghĩ tàu của mình bị hư, phải mất nhiều tuần để sửa. Anh nhận xét trong nhật ký điệp vụ: tàu bị mất phương hướng, anh buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Địa hình (giường ngủ của Andy) không được chắc chắn, không thể đọc được chỉ số không khí có thở được không, và dường như không có dấu hiệu của sự sống văn minh. 

Tổng hợp

Suy nghĩ mới mẻ và khác biệt, đề nghị, thiết kế.

Chàng cao bồi Woody và các đồ chơi của Sid và lên kế hoạch dạy cho Sid một bài học và trốn thoát khỏi cậu bé này.

Woody tập hợp các đồ chơi của Sid cùng nhau thoát khỏi nhà để ra vườn cứu Buzz. Dưới sự chỉ huy của Woody, nhóm các đồ chơi của Sid đã thành công.

Ducky-đồ chơi đầu vịt thân búp bê và Legs-cần câu cá màu xanh lá cây có hai chân ra cửa bằng lối đi trên trần nhà. Khi chúng ra đến ngoài cửa thì Frog-con ếch đồ chơi bắt đầu chạy xuống dưới nhà để lừa Scud-con chó của Sid đuổi theo nó. Khi Ducky với tay nhấn được chuông cửa, Hannah-em gái Sid ra mở cửa thì chỉ thấy Ducky trên sàn. Khi Scud ra tới cửa thì Legs đã kịp kéo cả Ducky và Frog lên trần nhà. Scud làm cho Hannah bị té và bị Hannah mắng là con chó ngu ngốc.

Đánh giá

Đánh giá ưu điểm của các ý tưởng, đưa ra các ý kiến, áp dụng các tiêu chuẩn.

Các đồ chơi khác tranh cãi với Woody vì họ nghĩ rằng anh muốn loại bỏ Buzz và giả định là anh đã giết Buzz.

Buzz và Woody bị kẹt trong nhà Sid. Woody phóng dây sang nhà Andy và bảo chú chó lò xo Slinky buộc dây vào một vật nào đó nhưng Đầu khoai tây có ý không làm vì nghi ngờ Andy nói dối về Buzz.

Lúc này Buzz đang thất vọng sau khi nhận ra mình không phải là biệt kích không gian mà chỉ là một món đồ chơi. Anh không muốn làm gì cả, chỉ ngồi một chỗ tự tháo các bộ phận trên người để hành hạ bản thân. Buzz không chịu làm theo lời Woody, ra cửa sổ gặp các đồ chơi khác nên Woody mượn cánh tay bị Buzz tháo ra để giả làm Buzz.

Bất thình lình cánh tay bị tháo rời văng ra xa, các đồ chơi chắc chắn rằng Woody nói dối. Đầu khoai tây kêu to "đồ sát nhân", quăng sợi dây trả lại cho Woody. Chúng bỏ đi, đóng cửa lại, để Woody gào thét một mình.

Tham khảo:
Bài viết về các nhân vật Toy Story:
https://wiki2.org/en/List_of_Toy_Story_characters
film Toy Story có phụ đề tiếng Việt và Anh
https://fsharetv.com/movie/toy-story-episode-1-tt0114709
Linh Trần

Chủ đề khác