VnReview
Hà Nội

Kỹ thuật mới trong y học cho phép ghép thận từ bất cứ ai

Một tin vui cho những bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Mỗi năm, tại Mỹ có khoảng 4.500 người chết vì phải chờ được ghép thận. Lý do không chỉ vì không có đủ người hiến, mà một phần còn vì cơ quan nội tạng của người hiến cần phải tương thích với người nhận để tránh việc cơ thể từ chối tiếp nhận quả thận mới. Giữa hai người cần phải có nhóm máu phù hợp, hơn nữa buộc phải có sự hòa hợp của 6 kháng nguyên - các phân tử trên tế bào có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Thật ra, bất cứ hai người ngẫu nhiên nào cũng có 1/100.000 cơ hội là cả 6 kháng nguyên sẽ có thể hòa hợp, tuy nhiên ngay cả khi đó cũng không thể đảm bảo quả thận mới tiếp nhận sẽ không xảy ra biến chứng.

15 năm trước, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Y Johns Hopkins đã bắt đầu phát triển một kỹ thuật để làm dịu hệ thống miễn dịch của người nhận, khiến ngay cả những người hiến tạng không tương thích cũng có thể phù hợp. Hiện tại, sau 8 năm nghiên cứu và đánh giá hàng nghìn bệnh nhân, các nhà khoa học đã có bằng chứng rằng phương pháp làm dịu miễn dịch này hoạt động tốt hơn các phương pháp thay thế bắt buộc hiện tại và đang cứu sống rất nhiều sinh mạng. Bài nghiên cứu được công bố ngày hôm nay trên Tạp chí Y học New England.

Theo New York Times đưa tin, ở những bệnh nhân mà hệ thống miễn dịch của họ chống lại việc cấy ghép một cách rất mạnh mẽ, các bác sĩ sẽ thực hiện một kỹ thuật được gọi là giải mẫn cảm, theo đó họ sẽ lọc các kháng thể ra khỏi máu của bệnh nhân. Các kháng nguyên mới mà cơ thể tái tạo để thay thế sau đó sẽ ít có khả năng tấn công trở lại các cơ quan được cấy ghép hơn, mặc dù chưa ai có thể giải thích được lý do tại sao.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát hơn 1.000 bệnh nhân được áp dụng quy trình giải mẫn cảm cùng với phương pháp cấy ghép không tương thích. Các nhà nghiên cứu đã so sánh họ với một số lượng tương ứng những bệnh nhân nằm trong danh sách đợi mà không được cấy ghép (chỉ được lọc máu) và những người cuối cùng đã nhận được một ca cấy ghép tương thích.

Mỗ năm, những bệnh nhân được cấy ghép theo phương pháp không tương thích có khả năng sống sót cao hơn đáng kể. Sau 8 năm, khoảng 77% trong số đó vẫn còn sống, so với tỷ lệ chỉ là 44% ở những bệnh nhân vẫn còn nằm trong danh sách chờ.

Dorry Segev, giáo sư phẫu thuật tại Đại học Y Johns Hopkins và là tác giả chính của bài nghiên cứu, cho biết: "Lần đầu tiên từ trước đến nay, chúng tôi đã có thể chứng minh một cách xác đáng rằng việc ghép thận từ những người hiến tặng không tương thích làm tăng khả năng sống sót gần như gấp đôi so với lựa chọn tốt nhất tiếp đó của bệnh nhân. Đây là một tin tuyệt vời cho những bệnh nhân tìm được người sẵn sàng hiến tạng còn sống, mạnh khỏe nhưng vẫn phải nằm trong danh sách đợi vì không tương thích kháng nguyên. Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi tin rằng những người hiến tặng có thể thực hiện ước mong của mình ngay hôm nay, những ca cấy ghép sẽ được diễn ra và cứu lấy mạng sống của nhiều bệnh nhân".

Đó là tin rất vui đối với những bệnh nhân hiện đang chờ ghép thận, đặc biệt là vì các chu trình y sinh được thiết kế để tăng số lượng nội tạng có sẵn cho người nhận vẫn chưa được hoàn thành. Nếu nhiều bệnh viện thực hiện cấy ghép các cơ quan không tương thích (sau khi sử dụng kỹ thuật giải mẫn cảm), họ có thể cứu sống được hàng nghìn người mỗi năm. Kỹ thuật này cũng có thể ứng dụng cho những người nhận các loại nội tạng cấy ghép khác.

Giang Vu theo Popular Science

Chủ đề khác