VnReview
Hà Nội

Đèn huỳnh quang compact vs đèn LED: đâu là lựa chọn phù hợp cho bạn

Cùng tìm hiểu về những khác biệt, ưu và nhược, cũng như những điểm tương đồng cơ bản giữa đèn huỳnh quang compact (CFL) và đèn LED.

Đèn huỳnh quang compact (CFL) và đèn LED là hai trong số những giải pháp chiếu sáng trong hộ gia đình phổ biến nhất thế giới. Bóng đèn CFL có một ống xoắn nối với đế đèn, trong khi đèn LED có nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau, thậm chí còn có dạng dải nữa.

Về mặt công nghệ

Có sự khác biệt giữa công nghệ sử dụng trong sản xuất đèn CFL và LED. Với bóng CFL, dòng điện chạy qua một ống khí để tạo ra ánh sáng cực tím (UV). Bởi UV là loại ánh sáng không nhìn thấy được, người ta sẽ phủ một lớp phốt-pho đặc biệt lên bóng CFL để biến nó thành ánh sáng nhìn thấy được. Phản ứng này mất từ 3 - 30 giây, chính vì vậy bóng CFL cần nhiều thời gian hơn để đạt độ sáng tối đa. Với đèn LED, các electron đi qua một chất liệu bán dẫn để tạo ra ánh sáng nhìn thấy được nhờ vào một quy trình gọi là "điện phát quang", và đèn LED có thể đạt độ sáng tối đa ngay lập tức.

Về tính hiệu quả trong sử dụng năng lượng

Đèn LED sử dụng năng lượng hiệu quả hơn bóng CFL bởi 100% năng lượng được dùng để tạo ra ánh sáng, và rất ít bị lãng phí dưới dạng nhiệt toả ra. Ngược lại, 80% năng lượng của đèn CFL bị chuyển thành nhiệt. Một điểm cộng khác là đèn LED tiêu thụ ít điện năng hơn so với bóng CFL. Và bởi đèn LED không nóng trong quá trình hoạt động, chúng phù hợp để gắn ở những khu vực như tủ quần áo, tủ lạnh, và gần các thiết bị điện gia dụng khác.

Về đặc tính ánh sáng

Đèn CFL phát ánh sáng theo mọi hướng, trong khi đèn LED phát sáng theo những hướng nhất định, khiến chúng sáng hơn so với đèn CFL. Chính vì vậy, đèn LED phù hợp nhất cho việc chiếu sáng với mục đích cụ thể trong các khu vực như nhà bếp, nhà tắm, và văn phòng.

Về nhiệt độ ánh sáng

Nhiệt độ ánh sáng quyết định màu của ánh sáng phát ra, đo theo thang Kelvin, và có thể được ứng dụng vào việc thay đổi vẻ ngoài của bất kỳ khu vực chiếu sáng nào. Cả đèn LED và đèn CFL đều có nhiều màu. Các bóng đèn màu ấm có nhiệt độ ánh sáng dao động từ 2700K - 3000K và là loại bóng đèn lý tưởng để chiếu sáng môi trường (các không gian rộng, thoáng), trong khi các bóng đèn màu trắng lạnh có nhiệt độ ánh sáng dao động từ 3500K - 4100K, phù hợp để chiếu sáng không gian làm việc, khu vực học tập, và nhà bếp.

Theo nhiều nghiên cứu, tiếp xúc lâu với dải sóng xanh dương hoặc trắng lạnh của đèn LED sau khi trời tối có thể gây ảnh hưởng lên nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Do đó, các nhà khoa học khuyến nghị nên sử dụng ánh sáng vàng ấm vào ban đêm.

Về tuổi thọ

Đèn LED có tuổi thọ rất cao, khoảng 25.000 - 50.000 giờ, trong khi đèn CFL có tuổi thọ khoảng 8000 giờ.

Về chi phí

Đèn LED tốn kém hơn đèn CFL bởi chúng hoạt động được lâu hơn. Dù chi phí đầu tư ban đầu của đèn LED cao hơn, nhưng xét về lâu dài thì đèn LED lại phải chăng hơn bởi chúng giúp giảm điện năng tiêu thụ, đảm bảo cho người dùng tiết kiệm tiền điện hơn và ít phải bỏ tiền mua bóng thay thế hơn.

Về an toàn sức khoẻ

Đèn CFL khá độc hại bởi nó có chứa thuỷ ngân - nếu bóng CFL bị vỡ, bạn phải dọn dẹp và tiêu huỷ nó đúng cách. Tương tự, đèn LED cũng có nhiều thành phần độc hại như chì hay arsen, một chất thải nguy hiểm và có thể gây nhiễm độc đất hay mạch nước ngầm.

Minh.T.T (theo ArchitecturalDigest)

Chủ đề khác