VnReview
Hà Nội

Tướng lĩnh cấp cao không quân Mỹ: Không lực Mỹ đã không còn chiếm ưu thế như trước kia

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cảnh báo về thương vong cấp độ ngang chiến tranh thế giới thứ hai đối với Trung Quốc hoặc Nga nếu như Mỹ không hành động nhanh.

Tướng Charles Q. Brown, Jr., chỉ huy mới của Lực lượng Không quân Mỹ cảnh báo, thương vong sẽ rất nặng nề nếu có một cuộc chiến xảy ra trong tương lai.

Ông Brown tin rằng, Mỹ sẽ phải đối mặt với tổn thất ngang thời kỳ thế chiến thứ hai trước đối thủ là Nga hoặc Trung Quốc. Ông khẳng định, không quân Mỹ cần phải thay đổi nhanh hơn nữa hoặc sẽ phải hứng chịu thất bại lớn.

Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ cho rằng, không quân sẽ phải đối mặt với một thử thách cực kỳ khốc liệt nếu một cuộc chiến trong tương lai xảy ra. Khi đó, nước Mỹ có thể phải đối mặt với nguy cơ tổn thất máy bay và nhân sự chưa từng có trong suốt 80 năm qua.

Để ngăn chặn điều này, không quân Mỹ cần nỗ lực cải tiến công nghệ quân sự nhằm thích ứng với các công nghệ mới từ các đối thủ. Ông nhấn mạnh: "Những thứ đủ tốt ngày hôm nay sẽ khiến chúng ta gặp thất bại vào ngày mai".

Brown cảnh báo khả năng duy trì ưu thế trên không và chiến thắng các cuộc chiến của quân đội Mỹ đang gặp thách thức lớn. Thậm chí Brown chỉ ra, không quân đã không còn đủ khả năng để chiếm lĩnh thế trận như hồi những năm 1990 nữa. Các đối thủ của Mỹ đang tích cực trang bị các công nghệ mới để chống lại không quân và đó chắc chắn là điều mà Lầu Năm Góc nên lo lắng sớm.

Lực lượng không quân Mỹ về cơ bản là lực lượng chiếm lĩnh tối cao trên thế giới kể từ năm 1991. Nhưng kể từ cuộc không kích Nam Tư vào năm 1999 cho đến nay, không quân Mỹ chưa có một bài kiểm tra nào khác về năng lực tác chiến.

Ngay cả khi xảy ra các cuộc chiến ở Iraq, Syria, Afghanistan và Somali… không quân Mỹ vẫn chưa có cơ hội kiểm chứng năng lực thực sự sau hàng chục năm chiếm ưu thế trên bầu trời.

Mai Huyền

Chủ đề khác