VnReview
Hà Nội

Giới chuyên gia lo ngại sự thiếu nhất quán trong dữ liệu thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Nga

Các chuyên gia Châu Âu bày tỏ lo ngại trước sự thiếu nhất quán trong tài liệu nghiên cứu vắc-xin thương phẩm của Nga.

Tạp chí y khoa Lancet cho biết hôm thứ Năm (10/9), họ đã hỏi các tác giả của một nghiên cứu về vắc xin COVID-19 tiềm năng ở Nga để làm rõ các vấn đề xoay quanh loại vắc xin này.

Hồi tháng trước, Nga thông báo đã cấp phép vắc-xin thương mại đầu tiên có tên Sputnik V, đặt theo tên vệ tinh của Liên Xô được phóng lần đầu tiên lên vũ trụ vào năm 1957. Điều này làm các nhà khoa học phương Tây lo ngại về việc thiếu dữ liệu an toàn, đồng thời cảnh báo việc cấp phép sử dụng vắc xin quá nhanh có thể gây nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu Nga sau đó đã công bố những phát hiện thử nghiệm của họ vào tuần trước trên tạp chí khoa học Lancet để các nhà khoa học trên thế giới có điều kiện kiểm chứng. Cụ thể các nhà khoa học Nga tiết lộ, vắc xin đã được chứng minh là "an toàn và dung nạp tốt" trong số vài chục tình nguyện viên.

Tuy nhiên, một bức thư ngỏ do hơn 30 chuyên gia ở Châu Âu ký tên mới đây đã làm dấy lên nghi ngờ về kết quả nghiên cứu, khi họ chỉ ra "sự mâu thuẫn trong dữ liệu". Các chuyên gia Châu Âu cho rằng, một số dữ liệu trong nghiên cứu bị trùng lặp và kết luận dữ liệu không đảm bảo tính chính xác.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti của Nga hôm thứ Năm dẫn lời nhóm tác giả chính của nghiên cứu đã lên tiếng bác bỏ những tuyên bố của bức thư.

Một phát ngôn viên của The Lancet nói với AFP rằng họ đã biết về bức thư ngỏ. Bà cho biết: "Chúng tôi đã chia sẻ bức thư trực tiếp với các tác giả và khuyến khích họ tham gia vào một cuộc thảo luận khoa học". Người phát ngôn nói thêm, nghiên cứu đã được các chuyên gia độc lập xem xét trước khi công bố.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đã chứng kiến ​​một đợt huy động kinh phí và nghiên cứu chưa từng có để gấp rút cho ra đời một loại vắc xin có thể bảo vệ hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca cho biết trong tuần này, họ đang tạm dừng thử nghiệm giai đoạn 3 đối với một loại vắc xin được cho là ứng cử viên hàng đầu sau khi một tình nguyện viên cảm thấy không khỏe. Vắc xin do các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford phát triển.

;Tiến Thanh (Theo Sciencealert)

Chủ đề khác