VnReview
Hà Nội

Một số ngoại hành tinh giàu carbon có thể được làm hoàn toàn từ kim cương và silica

Khá thú vị khi ngoài Hệ mặt trời có thể đang tồn tại những hành tinh được cấu tạo hoàn toàn từ kim cương và silica.

Một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Arizona và Đại học Chicago, Mỹ công bố cho thấy, một số ngoại hành tinh giàu carbon có thể được cấu tạo từ kim cương và silica. Họ cho rằng, các ngoại hành tinh như vậy không giống với bất cứ thứ gì trong Hệ mặt trời của chúng ta.

Khi các ngôi sao và hành tinh hình thành, chúng thường tạo nên từ cùng một đám mây khí, có nghĩa là các thành phần khối lượng tương tự nhau. Các ngôi sao có tỷ lệ carbon/oxy thấp hơn sẽ hình thành các hành tinh giống như Trái đất bao gồm silicat và oxit với hàm lượng kim cương tối thiểu.

Các nhà khoa học cho biết, hàm lượng kim cương trên Trái Đất chỉ chiếm khoảng 0,001%. Tuy nhiên, các ngoại hành tinh hình thành xung quanh các ngôi sao có tỷ lệ carbon/oxy cao hơn hệ mặt trời của chúng ta có khả năng giàu carbon hơn.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những ngoại hành tinh giàu carbon này có thể chuyển carbon thành kim cương và silicat nếu có nước.

Để kiểm tra giả thuyết trên, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng phần bên trong của các ngoại hành tinh giàu carbon bằng nhiệt độ và áp suất cao.

Đầu tiên, họ nhúng silicon carbide hoặc carborundum;(SiC) vào nước và nén mẫu vật giữa kim cương với áp suất rất cao để theo dõi phản ứng giữa SiC và nước. Sau đó họ đốt nóng mẫu vật bằng laser ở áp suất cao và thực hiện các phép đo bằng tia X. Như dự đoán, SiC đã phản ứng với nước và biến thành kim cương và silica ở nhiệt độ và áp suất cao.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết, các ngoại hành tinh giàu carbon không có những yếu tố để duy trì sự sống.

Mặc dù các hành tinh giàu carbon không được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự sống nhưng nghiên cứu này là bước bổ sung hoàn hảo giúp các nhà khoa học hiểu và xác định được đặc điểm của các ngoại hành tinh nằm ngoài Hệ mặt trời.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, việc tìm hiểu sâu hơn về các ngoại hành tinh sẽ giúp chúng ta dễ dàng giải thích các dữ liệu thu thập được từ các sứ mệnh trong tương lai, chẳng hạn như Kính viễn vọng không gian James Webb.

Tiến Thanh theo Slashgear

Chủ đề khác