VnReview
Hà Nội

Microsoft vớt trung tâm dữ liệu lên bờ sau 105 ngày "đưa đám mây xuống đáy biển"

Hai năm kể từ khi lắp đặt một trung tâm dữ liệu có kích cỡ bằng thùng container dưới vùng biển thuộc quần đảo Orkney của Scotland, Microsoft đã quyết định vớt kế hoạch này lên cạn, tẩy sạch tảo và hà biển, để đánh giá lợi ích mà dự án độc đáo này có thể mang lại.

Microsoft vớt trung tâm dữ liệu lên bờ để đánh giá lợi ích của kế hoạch

Trước khi được kéo lên, trung tâm dữ liệu có dạng ống trụ kể trên đang mang 864 máy chủ, và vận hành ở độ sâu hơn 35 m dưới mặt nước. Đây là một phần của dự án kéo dài nhiều năm mang tên Natick với mục tiêu là để tìm hiểu xem tính khả thi và độ tin cậy tổng quan của máy chủ đám mây trong điều kiện hoạt động dưới biển.

Theo đội ngũ của dự án này thì mặt đất có nhiều yếu tố góp phần làm hỏng trang thiết bị, ví dụ như khí ôxy, độ ẩm, sự dao động nhiệt độ và kể cả là tác động vật lý từ người chịu trách nhiệm thay thế thành phần bị hỏng.

Giai đoạn I của dự án được tiến hành vào năm 2015 với khoảng thời gian thử nghiệm dài 105 ngày tại vùng biển Thái Bình Dương. Đây là giai đoạn mà Microsoft tìm cách để chắc chắn rằng máy móc có thể sống sót dưới nước khi được bảo vệ khỏi việc nước tràn vào cùng nhiều yếu tố khác. Bước triển khai cho giai đoạn II tại vùng biển gần Scotland là bằng chứng cho thấy rằng trung tâm dữ liệu dưới nước có thể được sản xuất và ứng dụng trong điều kiện thực tế.

Microsoft thấy rằng trung tâm dữ liệu dưới nước hoạt động ổn định hơn 8 lần so với khi ở trên cạn, nhờ vào việc khí nitơ khô ăn mòn kém hơn khí ôxy.

Mục tiêu dài hạn của dự án này chính là nâng cao trải nghiệm của cư dân sống gần bờ biển bằng các trung tâm dữ liệu dưới nước, vì khi dữ liệu di chuyển ngắn hơn, việc lướt web, phát video và cùng nhiều tác vụ khác cũng sẽ mượt mà hơn.

Trung ND theo GeekWire

Chủ đề khác