VnReview
Hà Nội

Giới khoa học đau đầu tìm hiểu tại sao béo phì lại dẫn tới biểu hiện nặng hơn ở bệnh nhân Covid-19

Có một thực trạng đáng lo ngại đang xảy ra khi phần đông bệnh nhân béo phì có nguy cơ phát triển các triệu chứng nặng hơn, thậm chí là tử vong.

Vào thời điểm đầu của đại dịch Covid-19, các bác sỹ đã nhận ra một điều khá trùng hợp, đó là những bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nặng hơn đa số là người bị béo phì.

Mối liên hệ đó ngày càng rõ ràng hơn khi đại dịch Covid-19 lan ra khắp toàn cầu và thông qua bộ dữ liệu tổng hợp khổng lồ, các nhà nghiên cứu đã phần nào tìm ra được câu trả lời.

Cân nặng dư thừa làm tăng nguy cơ phát triển một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường. Và đó là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân COVID-19 có biểu hiện bệnh nặng hơn.

Nhưng có một số bằng chứng cho thấy, bản thân béo phì đã làm tăng khả năng mắc các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm Covid-19. Một nghiên cứu trên 5.200 người bị nhiễm bệnh, bao gồm 35% bị béo phì và kết quả cho thấy, những người có chỉ số sinh khối cơ thể (BMI) cao hơn dễ phải nhập viện hơn, ngay cả khi tính đến các tình trạng bệnh nguy hiểm khác.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cách béo phì ảnh hưởng đến hệ miễn dịch để làm sáng tỏ những thách thức sức khỏe cộng đồng hiện tại.

Giới khoa học cho rằng, béo phì có thể là lý do khiến một số quốc gia hoặc cộng đồng chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Tại Mỹ, tỷ lệ béo phì ở người lớn đã tăng trong nhiều thập kỷ qua và hiện chiếm tới 42% dân số. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở người Mỹ da đen và người gốc Tây Ban Nha.

Một người được đánh giá là béo phì khi có chỉ số BMI đạt 30. Nguy cơ biểu hiện các triệu chứng nặng hơn khi nhiễm Covid-19 cũng xuất hiện ở những người có chỉ số BMI từ 40 trở lên.

Bản thân béo phì đã là "cơ hội" hoàn hảo để Covid-19 lợi dụng và tấn công vào cơ thể

Trên thực tế có nhiều yếu tố khiến những người béo phì khó chống lại nguy cơ nhiễm Covid-19, vốn thường tấn công và làm tổn thương nghiêm trọng phổi. Một người thừa cân và béo phì khiến cơ thể của họ luôn trở nên nặng nề, hạn chế khả năng vận động và hoạt động hô hấp của phổi.

Một vấn đề khác là những người béo phì thường hay mắc các chứng bệnh viêm mãn tính. Viêm là một cơ chế tự nhiên để chống lại những mối nguy hiểm ngoại lai như virus. Tuy nhiên tình trạng viêm nhiễm kéo dài không có lợi cho sức khỏe và còn làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể trước một mối đe dọa thực sự.

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, một nhà nghiên cứu béo phì và là trưởng Khoa chính sách và khoa học dinh dưỡng của Đại học Tufts cho biết: "Covid-19 giống như xăng và khi nó tấn công người béo phì, nó giống như việc đổ xăng vào một ngọn lửa đang cháy âm ỉ vậy".

Ngay cả khi những người béo phì không mắc bệnh tim hoặc tiểu đường, Mozaffarian nhấn mạnh rằng, sức khỏe của họ sẽ không được tốt như những người khác.

Cách chất béo được tích trữ trong cơ thể cũng đóng một vai trò nào đó khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Một nghiên cứu gần đây tiết lộ, nguy cơ tử vong gia tăng đối với những người bị béo phì nặng và hầu hết ở nam giới. Sara Tartof, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, mỡ trong cơ thể đàn ông thường có xu hướng tích trữ quanh bụng. Cô nhấn mạnh, loại chất béo nguy hiểm đó có liên quan tới sự sản sinh một số loại hormon có thể làm gia tăng tình trạng bệnh nặng hơn.

Hiện các nhà khoa học đang tập trung tìm hiểu xem liệu có điều gì đặc biệt liên quan tới virus SARS-CoV2 khiến những người béo phì dễ bị nặng hơn hay không.

Tiến sĩ Francois Pattou tại Đại học Lille ở Pháp, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng, khi virus lây nhiễm vào thế bào bằng cách gắn các thụ thể trên bề mặt của tế bào, các thụ thể đó thường vây xung quanh rất nhiều trên các tế bào mỡ. Do đó có khả năng các tế bào mỡ là "tổ" để nuôi virus.

Đó là chưa kể những người béo phì gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Đặc biệt người béo phì thường gặp khó khăn khi phải nằm tư thế sấp trong thời gian điều trị và dễ phải sử dụng đến máy thở hơn.

Một mối quan tâm khác, đó là vắc xin COVID-19 có thể không hiệu quả đối với người béo phì, giống như trường hợp cúm và các vắc xin khác.

Tiến sĩ Nancie MacIver, người nghiên cứu về tác động của cân nặng tới hệ thống miễn dịch tại Đại học Duke cho biết, có khả năng là béo phì làm suy yếu một phần nào đó của hệ thống miễn dịch và nó đặc biệt quan trọng để vắc-xin có hiệu quả.

Cuối cùng cần hiểu rằng, virus SARS-CoV2 không loại trừ bất cứ ai. Nhưng những người thừa cân và béo phì tốt nhất cần tự bảo vệ bản thân gấp nhiều lần so với những người khác.

Mai Huyền

Chủ đề khác